Tàu ngầm Kilo được vận chuyển trên biển như thế nào?
Nhật Huy - Minh Đức - theo Trí Thức Trẻ | 10/11/2013 10:59
(Soha.vn) - Với kích thước khoang hàng hóa lớn, tàu Eide Transporter có thể chở cùng lúc 2 chiếc tàu ngầm Kilo hoặc 2 tàu pháo Svetlyak, 2 tàu tên lửa Molniya...
Có một số phương án có thể được dùng để di chuyển tàu ngầm từ nước bán về nước mua. Một trong số đó là thuỷ thủ đoàn của nước mua có thể điều khiển con tàu về nước. Đây thường là những kíp thuỷ thủ đã được nước bán đào tạo hoặc nước bán cũng có thể gửi một số sĩ quan, thuỷ thủ kinh nghiệm đi kèm để hỗ trợ.
Do tàu ngầm diesel-điện có kích thước nhỏ, tốc độ hành trình thấp, những phương án này thường được dùng nếu khoảng cách không quá lớn hoặc nếu có các mối đe doạ về an ninh. Israel là trường hợp tiêu biểu. Do bị bao quanh bởi các quốc gia thù địch, hầu như mọi tàu ngầm mà họ mua đều được thuỷ thủ đoàn Israel đưa về.
Những hành trình như vậy có thể ẩn chứa nhiều nguy hiểm, như trường hợp của chiếc INS Dakar. mà Israel mua lại từ Hải quân Anh. Nó bị chìm trên biển Địa Trung Hải ngày 28/01/1968 trên đường về Israel. Nguyên nhân vụ chìm tàu đến giờ vẫn là bí ẩn. Toàn bộ thuỷ thủ đoàn người Israel bị thiệt mạng trong tai nạn đó.
Một phần tàu Dakar được trục vớt và trở thành đài tưởng niệm vụ tai nạn
BÀI LIÊN QUAN
Thông thường tàu ngầm hạt nhân
ít khi được di chuyển trên phương tiện khác, vì chúng có vận tốc hành
trình và kích thước lớn hơn nhiều so với tàu ngầm diesel-điện. Tuy
nhiên, không phải là không có ngoại lệ.
Quy trình đưa tàu ngầm xuống tàu vận tải
Trên thực tế, việc di chuyển là khâu khá đơn giản, việc đưa tàu ngầm
lên và xuống tàu chuyên dụng mới là phần việc khó khăn. Vì thế, người ta
thường sử dụng các phương án sau:
1. Tàu chuyên dụng có khoang dằn
Ngày 11/11 tới, tàu ngầm Hà Nội, chiếc đầu tiên trong tổng số 6 chiếc tàu ngầm Kilo Đề án 636 mà Việt Nam đặt mua của Nga, sẽ được tàu vận tải đưa về Việt Nam.
Đối với những tàu ngầm có tải trọng lớn như chiếc Kilo, cách thường
dùng nhất là sử dụng những tàu vận tải chuyên dụng có trang bị các
khoang dằn.
Tàu hộ tống tên lửa Gepard 3.9 được vận chuyển trên tàu đang chuẩn bị về Việt Nam.
Để đưa các loại hàng hóa đặc biệt như tàu chiến mặt nước hay tàu ngầm lên tàu vận tải, hệ thống các máy bơm sẽ bơm đầy nước vào các khoang bên dưới cho tàu chìm xuống ở độ sâu vượt quá độ mớn nước của chiếc tàu cần chở. Sau đó, các tàu kéo chuyên dụng sẽ đẩy chiếc tàu đó vào bên trong khoang hàng hóa phía sau của tàu vận tải.
Khi tàu hàng hóa đã được đưa đúng vào vị trí, các máy bơm sẽ xả nước ra ngoài cho tàu vận tải nổi lên, chiếc tàu hàng hóa sẽ được cố định trên mặt boong của tàu vận tải để vận chuyển đến khách hàng. Việc đưa tàu ra khỏi tàu vận tải cũng được thực hiện tương tự như khi đưa tàu vào.
Tàu Eide Transporter có khả năng chở cùng lúc tới 2 chiếc tàu ngầm Kilo.
Khoang hàng hóa phía sau được thiết kế với 2 bức tường chắn có tổng chiều cao 16,5 mét, chiều cao tính từ sàn tàu là 9,2 mét, giúp đảm bảo an toàn cho hàng hóa bên trong. Tường chắn này cũng có tác dụng tránh những con mắt tò mò khi chở những hàng hóa đặc biệt như tàu chiến.
Tàu ngầm hạt nhân cũng có thể được di chuyển lên tàu chuyên dụng với cách thức tương tự. Năm 2006, hãng Docwise (Hà Lan) đã được Hải quân Nga thuê để di chuyển 3 chiếc tàu ngầm hạt nhân cũ đến nơi phá dỡ, gồm 2 chiếc thuộc lớp Viktor I, chiếc còn lại thuộc lớp November.
Tàu ngầm hạt nhân lớp November đang được di chuyển
Tháng 7/2009, hải quân Nga tiếp tục thuê tàu Transshelf của Dockwise để chuyên chở 2 tàu ngầm hạt nhân cũ khác, thuộc lớp Viktor III, đi đến nơi phá dỡ.
Video: Hai tàu ngầm hạt nhân Viktor III được đưa lên tàu chuyên dụng có khoang dằn của Dockwise:
Sử dụng cần cẩu để đưa tàu ngầm lên tàu chuyên dụng là một cách phổ biến, nhất là với những tàu có kích thước nhỏ hoặc trung bình, lượng giãn nước dưới 1.000 tấn. Đây là cách Đan Mạch sử dụng khi cần đưa tàu ngầm Salen S-323 từ Địa Trung Hải về nước sau khi hoàn thành nhiệm vụ tham gia Chiến tranh Vùng Vịnh lần 2 vào tháng 11/2003.
S-323 là 1 trong 3 chiếc thuộc lớp Tumleren, có lượng giãn nước chỉ khoảng gần 400 tấn
S-323 được đưa về cảng nhà tại Fredrikshavn từ cảng Manama, Bahrain
Nhiệm vụ của S-323 tại khu vực này đã kéo dài trong 385 ngày
Chiếc Mochishio tại xưởng đóng tàu Kobe Kawasaki được nâng lên bằng cần cẩu
Tàu ngầm Ouessant S623 chuẩn bị được đưa lên tàu để di chuyển từ Pháp về Malaysia
Bộ khung nâng được chế tạo riêng cho con tàu
Tàu ngầm S623 sau khi đã được đặt lên tàu vận tải
Tàu ngầm HMCS Chicoutimi của hải quân Canada được đưa từ tàu vận tải chuyên dụng Tern sang xưởng sửa chữa
Một tàu ngầm thuộc lớp Scorpene, Pháp, đang được di chuyển lên xà lan
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét