Ông Trần Quốc Hải và gia đình với những xe thiết giáp do cha con ông làm ra
Nghĩ đến chuyện bố con ông Trần Quốc Hải ở Tây Ninh chế tạo hàng loạt xe bọc thép cho Campuchia được quốc vương nước này tặng huân chương Đại tướng quân, mình không khỏi băn khoăn, sao ông này tính quẩn thế.
>> ‘Đam mê của tôi không được khuyến khích ở VN’
Không
chế tạo cho nước mình mà lại đi chế tạo cho thằng Campuchia, nhỡ nó
dùng chính xe bọc thép do người Việt chế tạo đánh nước mình như dạo
1978-1979 thì sao. Dại tướng quân chứ đại gì.
Nhưng nghĩ lại, cha con ông Hải chẳng qua cũng phải làm một việc cực chẳng đã, chứ ông đâu có ham danh hiệu Đại tướng quân
Cùng
đam mê sáng chế như ông có ông Bùi Hiển 60 tuổi ở Bình Dương làm máy
bay trực thăng. Ông được gọi là “cha đẻ của máy bay trực thăng” (tất
nhiên là ở Việt Nam chứ không phải toàn cầu). Làm đến chiếc thứ hai rồi
nhưng vẫn canh cánh lo nó không được thi thố với đời. Nghe nói ông có
mời cả mời cả chuyên gia hàng không hạ cố đến để thẩm định sản phẩm của
mình. Ông tâm sự, điều ông mong mỏi nhất là các nhà sáng chế nông dân
như ông được nhà nước quan tâm đến, để cống hiến tài sức cho dân tộc.
Chỉ cần được “bật đèn xanh”, ông Hiển có thể chế tạo cho Việt Nam chiếc
trực thăng không chỉ bay được mà còn bay cao, bay xa, đạt tiêu chuẩn của
thế giới. Nhưng điều khó khăn nhất đối với nhà sáng chế chính là việc
được cấp phép thử nghiệm. Ông Hiển cho biết đã làm đơn, làm kế hoạch một
cách bài bản để gửi đi nhiều cơ quan quản lý, nhưng câu trả lời vẫn là…
chờ đợi.
Nhắc
đến ông Bùi Hiển, mình lại nhớ đến anh chàng thợ cơ khí Nguyễn Văn
Thắng ở Long Biên chế tạo máy bay trực thăng nhưng bị cấm, bắt viết cam
kết từ nay không được chế tạo máy bay nữa. Rồi bên quân đội thì bắt anh
cam kết không được tiếp tục nghiên cứu, chế tạo, thử nghiệm, phải giữ
nguyên hiện trạng chiếc máy bay. Bộ đội thì bắt để nguyên trạng, nhưng
công an lại bắt tháo máy, tháo cánh ra nên anh chẳng biết nghe ai. Hai
trăm triệu anh bỏ ra có nguy cơ biến thành dúm sắt vụn.
Nói
về niềm đam mê sáng chế, có thể kể thêm ông Nguyễn Quốc Hòa – Giám đốc
công ty TNHH cơ khí Quốc Hòa (Cụm công nghiệp Phong Phú, TP.Thái Bình).
Ông tự chế chiếc tàu ngầm mini, với mục đích bảo vệ chủ quyền biển đảo,
đánh bắt hải sản và du lịch. Ông Hòa đã bỏ ra 1 tỷ đồng để chế tạo nó
nhưng chưa thành công.
Kể
vài ví dụ về việc dân thường sáng chế để nói rằng, người Việt Nam mình
cũng tài lắm chứ, đâu có kém thông minh hơn thiên hạ. Chỉ có điều, sức
sáng tạo của họ thường vấp phải thế lực vô hình cản trở, đó là thằng “cơ
chế”. Thằng này bao giờ cũng kìm hãm sự phát triển nhưng nó lại có
quyền. Ai nghĩ ra cái gì mà trình độ của nó không kiểm soát được thì y
như rằng khổ với nó. Điều trớ trêu là những nhà sáng chế trên, cấm ai có
nổi cái bằng tiến sĩ, trong khi tiến sĩ nước ta có tới hàng vạn (theo
Vietnamnet, con số này là 24000).
Trở
lại chuyện của ông Trần Quốc Hải. Ông đã từng chế tạo máy bay trực
thăng. Ông cùng ông Lê Văn Danh đã sản xuất đến chiếc máy bay thứ hai.
Nhưng hai chiếc máy bay trực thăng “made in Việt Nam” do các ông chế tạo
đã được “xuất khẩu” ra nước ngoài. Chiếc đầu tiên bán cho Viện Bảo tàng
New York (Mỹ), chiếc thứ hai bán cho Viện bảo tàng Nghệ thuật Đương đại
Busan (Hàn Quốc). Hình như hai chiếc này chế tạo chưa thành công cho
nên mới bán để đưa vào Viện Bảo tàng. Nhưng tại sao các ông không bán
(hay không bán được) ở Việt Nam để cho người Việt Nam đến tham quan, học
hỏi?
Có
lần, máy bay của hai ông đang trong giai đoạn “thăng” thử (tức là nhấc
bụng lên khỏi mặt đất) thì bị Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Tây Ninh bắt về
“giam” ở trụ sở huyện đội huyện Tân Châu, nằm chờ cấp trên xác minh, kết
luận.
Ấy
vậy mà cuối cùng, cha con ông Trần Quốc Hải đã tìm ra lối thoát. Đó là
cống hiến tài năng, tâm huyết cho nước khác và được trọng dụng ngay.
Tưởng nước khác là Mỹ hay Tây Âu thì nó thoáng đã đành, ai ngờ lại là
anh Campuchia – cái quốc gia mà mỗi khi nhận ra thua kém thiên hạ, người
ta lại lôi nó ra để tự an ủi rằng Việt Nam chưa đến nỗi bét thế giới.
Quốc
vương nước này còn cấp giấy chứng nhận cho cha con ông Hải – công dân
Việt là nhà kỹ thuật sửa chữa xe bọc thép BRDM 2 và BTR60PB để ghi nhận
những đóng góp của 2 người cho nền kỹ thuật của đất nước,
Nguyễn Tường Thụy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét