Phi công xúc động giây phút lái tiêm kích ra Trường Sa
(Quân sự Việt Nam)
- Sáng 15/6, lần đầu tiên Trung đoàn không quân tiêm kích 940 đưa máy
bay chiến đấu Su-27 từ căn cứ ở miền Trung ra tuần tiễu, trinh sát, bảo
vệ chủ quyền biển đảo tại Trường Sa.
Lực lượng tinh nhuệ nhất Việt Nam trên báo Trung Quốc |
Hai chiếc Su-27 từ Trường Sa trở về |
9 giờ 40 phút, chuyến bay làm nhiệm vụ
đặc biệt của Trung đoàn không quân 940 (thuộc Sư đoàn không quân 372) từ
Trường Sa bay về đã hạ cánh an toàn tại sân bay Phù Cát (Bình Định).
Đây là sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng của Trung đoàn 940 trong
nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.
Khó có thể nói hết cảm xúc của các phi
công trên hai máy bay Su-27 lúc vừa rời khỏi buồng lái sau chuyến bay
đến hai đảo Song Tử Tây và Đá Nam (thuộc quần đảo Trường Sa) trở về.
Với hai phi công trẻ Lê Hồng Sơn và
Nguyễn Hồng Tuấn (cùng 31 tuổi), lần đầu bay ra Trường Sa do chính tay
mình cầm lái, còn là niềm tự hào và vinh dự lớn lao khi được cấp trên
giao nhiệm vụ đến mảnh đất thiêng của Tổ quốc.
Chuẩn bị tiếp đất |
“Trước khi đi, tôi có tìm hiểu kỹ về
Trường Sa, về hai hòn đảo mà mình và đồng đội được giao nhiệm vụ trinh
sát, tuần tiễu nhưng khi đến nơi, vẫn thấy rất bất ngờ. Biển xanh, cát
trắng, cây cối bên dưới hiện ra sống động, tươi đẹp hơn cả những gì tôi
biết”, phi công Nguyễn Hồng Tuấn chia sẻ.
Không khí tại sân bay Phù Cát mỗi lúc
lại thêm rộn ràng. Trong tiếng gầm rú của động cơ phản lực khi vừa hạ
cánh, niềm vui, sự xúc động lẫn hân hoan hiện rõ trên từng nét mặt, cử
chỉ của các thành viên đoàn bay, của những nhân viên kỹ thuật mặt đất.
Ôm bó hoa tươi của lãnh đạo sư đoàn chúc
mừng khi vừa bước xuống chiếc Su-27, phi công Lê Hồng Sơn kể lại: “Xúc
động nhất là lúc chúng tôi bay hai vòng quanh đảo Song Tử Tây ở độ cao
500 m. Chúng tôi nhìn thấy rõ ngọn hải đăng, thấy các đồng đội ở dưới
đảo vẫy tay, vẫy cờ chào chúng tôi!”.
Chuyến bay lịch sử
Ngay khi vào khu vực đậu, chiếc Su-27 đầu tiên trở về lập tức được đội kỹ thuật kiểm tra tình trạng |
Trước đó, từ 4 giờ sáng, sân bay quân sự
Phù Cát đã sáng rực đèn. Đoàn bay gồm 4 chiếc: một máy bay vận tải AH
26, một máy bay chỉ huy và hai máy bay Su-27 làm nhiệm tuần tiễu, trinh
sát. 7 giờ 30, các máy bay lần lượt cất cánh.
Bên dưới, một lực lượng gồm kỹ thuật
viên, hướng dẫn bay, chỉ huy làm nhiệm vụ theo dõi, kết nối và yểm trợ
khi cần thiết. Với các phi công trẻ, vẫn có một chút lo ngại bởi ở một
khoảng cách xa (bay đi bay về trên 1.300 km), lại bay qua biển, diễn
biến thời tiết rất khó đoán.
Tuy nhiên, sau hơn 2 giờ thực hiện nhiệm vụ và xử lý tốt các tình huống trên không, đoàn bay đã hạ cánh thành công, an toàn.
Ra tận sân bay đón đoàn bay từ Trường Sa
trở về, đại tá Phạm Xuân Thủy, Phó sư đoàn trưởng Sư đoàn không quân
372, một người dày dạn kinh nghiệm bay, cũng không nén nổi cảm xúc:
“Chuyến bay có ý nghĩa rất đặc biệt. Các phi công đã hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ được giao”.
Theo thiếu tá Hoàng Xuân Kiên, Chủ nhiệm
Chính trị Trung đoàn không quân 940, để có chuyến bay lịch sử trên, đơn
vị đã phải chuẩn bị từ rất lâu với một quyết tâm cao độ.
Đại tá Phạm Xuân Thủy, Phó sư đoàn trưởng Sư đoàn không quân 372 tặng hoa cho các phi công |
Từ đầu năm 2011, trung đoàn nhận nhiệm
vụ trực ban sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng trời, vùng biển, biên giới,
hải đảo ở khu vực miền Trung với loại máy bay tiêm kích Su-27. Ngay sau
đó, để hoàn thành nhiệm vụ được giao, trung đoàn cử một bộ phận vào sân
bay Biên Hòa thực hiện chuyển loại Su-27.
“Lần đầu đến Trường Sa, các phi công của trung đoàn đã cầm lái với rất nhiều vinh dự, tự hào và tự tin” - thiếu tá Kiên nói.
Không quân tiếp sức
Hầu hết các phi công của Trung đoàn
không quân 940 đều còn rất trẻ nhưng kinh nghiệm lái máy bay chiến đấu
lên đến hàng trăm, hàng ngàn giờ bay. Hằng ngày, ngoài chế độ sinh hoạt
chung của bộ đội, các phi công này còn có hẳn một lịch học tập và rèn
luyện thể lực gắt gao.
Lớp học cũng được chia thành từng nhóm
để “vặn vẹo, hỏi lắt léo nhau mới nhớ bài được lâu” - một phi công nói
vui. Buổi chiều, họ cùng tập các bài thể lực bắt buộc với huấn luyện
viên.
Đặc thù công việc, nhiệm vụ khá căng
thẳng nên lãnh đạo trung đoàn và các phi công luôn cố gắng tạo bầu không
khí vui vẻ, thoải mái. Ở họ có đầy sức trẻ, lạc quan và những lý tưởng
cao đẹp. Khi được hỏi về những khó khăn khi cầm lái, Biên đội trưởng
Hoàng Mạnh Hùng dí dỏm:
“Lái máy bay hệt như một chàng trai lần
đầu nắm tay con gái. Nhẹ nhàng, mềm mại nhưng không được để thoát khỏi
lòng bàn tay mình. Dễ mà khó là vậy”. Với kinh nghiệm lái máy bay nhiều
năm, thiếu tá Hoàng Xuân Kiên chia sẻ:
“Trong tất cả các nghề, có lẽ nghề bay
là thật nhất. Thật ở chỗ là trải nghiệm của chính mỗi phi công ngay
trong chuyến cầm lái đầu tiên với tất cả những tình huống, điều kiện đòi
hỏi phải xử lý và vượt qua chỉ trong tích tắc. Mỗi lần bay lại có một
hoặc nhiều tình huống mới diễn ra”.
“Ở chuyến bay hôm nay, chúng tôi muốn
lần nữa khẳng định sẽ luôn sẵn sàng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo
thiêng liêng của Tổ quốc.
Đơn vị xác định, sau chuyến bay đầu tiên
ra Trường Sa này, đây sẽ là nhiệm vụ thường xuyên, chúng tôi luôn sẵn
sàng ngay khi có lệnh”, thượng tá Ngô Vĩnh Phúc, Trung đoàn trưởng Trung
đoàn không quân 940, khẳng định.
Cùng chung vui với các phi công Trung
đoàn không quân 940, thượng tá Vũ Văn Cường, Chỉ huy trưởng đảo Song Tử
Tây, Trường Sa, Khánh Hòa hồ hởi: “Các đồng đội trên không của chúng tôi
thật tuyệt vời. Tất cả chúng tôi đã được cấp trên báo trước nên khi
nghe tiếng động cơ Su-27 gầm rú trên không, chúng tôi đã ào cả ra hết
dùng cờ để chào đồng đội.
Các phi công chao lượn và bay gần đến
mức, chúng tôi thấy rất rõ những gương mặt của họ... Có không quân ra
tiếp sức, chúng tôi rất vững tin bám biển, bám đảo để bảo vệ vững chắc
chủ quyền của Tổ quốc...”.
Sở chỉ huy trên không
Thượng tá Ngô Vĩnh Phúc, trung đoàn trưởng 940 cho biết đây là những
chuyến bay Su-27 ra Trường Sa đầu tiên của đơn vị xuất phát từ miền
Trung.Trước đây, đã từng có nhiều chuyến bay Su-27 và Su-30 ra Trường Sa nhưng đều xuất phát từ các sân bay phía nam và do Sư đoàn Không quân tiêm kích 370 thực hiện. Sự thành công của những chuyến bay đầu tiên của Trung đoàn không quân 940 có sự góp sức vô cùng quan trọng của các phi công Trung đoàn không quân 918. Thượng tá phi công Vũ Đức Long, Phó tham mưu trưởng 918, chỉ huy tổ bay AH26 như một sở chỉ huy chuyển tiếp trên không để chuyển các mệnh lệnh điều hành bay từ mặt đất đến các phi công tiêm kích đang được thực hiện nhiệm vụ trên biển. Được biết, các phi công Trung đoàn 918 đã có hàng trăm lần làm nhiệm vụ chỉ huy di động trên không và lần nào cũng hoàn thành xuất sắc... |
TIN LIÊN QUAN |
---|
- Theo Thanh Niên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét