Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Cộng hòa Sec bán vũ khí công nghệ cao cho Việt Nam?

(Vũ khí) - Các loại vũ khí công nghệ cao của Cộng hòa Czech có thể được xuất khẩu sang Việt Nam, theo đề nghị của Bộ Trưởng Quốc phòng Alexandr Vondra loan tải trên website của Bộ Quốc phòng Czech ngày 29/3.



Thế hệ radar thụ động thứ 4 mang tên “Vera-E” của Cộng hòa Séc bán cho Việt Nam có thể phát hiện ra máy bay tàng hình B-2 của Mỹ ở cách xa 250km.
Thông cáo trên trang web của Bộ quốc phòng Czech trích dẫn phát biểu của ông Alexandr Vondra, người dẫn đầu phái đoàn quân sự cấp cao tới Việt Nam ngày 27/3 trong chuyến thăm hai ngày, nói rằng không có gì ngăn cản việc nước ông bán vũ khí công nghệ cao cho Việt Nam.

Đài truyền hình CT của Czech loan tin Bộ trưởng Vondra nói trong số các công nghệ có thể cung cấp cho Việt Nam có bao gồm hệ thống công nghệ cao phát hiện máy bay VERA của Cộng hòa Czech.

Năm 2004, Washington từng áp lực Cộng hòa Czech không được bán cho Trung Quốc công nghệ VERA vốn là hệ thống duy nhất có thể phát hiện ra máy bay tàng hình Stealth.

Ngày 27/3 tại Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Czech đã ký kết với Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng giữa hai nước.

Cộng hoà Séc giúp Việt Nam nâng cấp Rada P-18 do Nga sản xuất  từ việc tín hiệu thông thường lên kĩ thuật số
Cách đây vài năm, Việt Nam có hai đơn đặt hàng mua vũ khí mới của Cộng hòa Séc nhưng chưa được công bố. Vào năm 2010, Việt Nam đã tiếp nhận 3 dàn radar Vera thụ động tinh vi của Séc.

Năm ngoái, Cộng hòa Séc còn giúp Việt Nam nâng cấp một loạt hệ thống radar P-18 do Nga chế tạo, từ việc sử dụng tín hiệu thông  thường, lên thành sử dụng đường truyền kỹ thuật số.

Hệ thống radar Vera thay thế 3 dàn radar thụ động Kolchuga của Ukraina mà Việt Nam đã bỏ ý định mua sau khi 3 dàn radar đặt mua trước đó không phát huy được hiệu quả như ý muốn.

Trước đó, theo nhiều chuyên gia và các tạp chí quân sự nước ngoài, Việt Nam đang đàm phán để mua 12 máy bay vận tải  tầm ngắn Let L-410 của Cộng hòa Séc.

Loại máy bay này chủ yếu sẽ được dùng để tiếp viện lương thực, thực phẩm cho quân đội cũng như người dân ở những vùng hải đảo hay biên giới xa xôi mà các phương tiện khó có thể tiếp cận được.

Việt Nam đang đàm phán để mua 12 máy bay vận tải  tầm ngắn Let L-410 của Cộng hòa Séc. Loại máy bay này chủ yếu sẽ được dùng để tiếp viện lương thực, thực phẩm cho quân đội cũng như người dân ở những vùng hải đảo hay biên giới xa xôi mà các phương tiện khác khó có thể tiếp cận đươc.
Bên cạnh việc sẵn sàng bán vũ khí cho Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Cộng hòa Czech khẳng định, Cộng hòa Czech sẵn sàng tạo điều kiện tốt nhất để hợp tác kỹ thuật quân sự với Việt Nam, cũng như tiếp tục cấp học bổng cho các học viên quân sự Việt Nam.
“Các học viên Việt Nam tại Cộng hòa Czech có kết quả học tập rất tốt”, ông Alexandr Vondra cho hay.
  • Phú nguyễn (theo Quân đội nhân dân, straits times, báo quân sự Sec)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét