Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

Văn Vương : Chuẩn mực đạo đức của nhà Chu

Vua Văn: Chuẩn mực đạo đức của nhà Chu

Các vị vua trị vì hai vương quốc láng giềng đã nhờ tới sự phân xử của vua Văn khi giữa họ xảy ra một cuộc xung đột biên giới. Họ đã rất xúc động trước sự nhã nhặn, lịch thiệp và lòng quan tâm tới người khác của vị vua nước Chu, chính điều này đã khiến cả hai bên quyết định nhường cho vị vua khác phần đất đang tranh chấp. (Ảnh: Blue Hsiao/the Epoch Times)
Các vị vua trị vì hai vương quốc láng giềng đã nhờ tới sự phân xử của vua Văn khi giữa họ xảy ra một cuộc xung đột biên giới. Họ đã rất xúc động trước sự nhã nhặn, lịch thiệp và lòng quan tâm tới người khác của vị vua nước Chu, chính điều này đã khiến cả hai bên quyết định nhường cho vị vua kia phần đất đang tranh chấp. (Ảnh: Blue Hsiao/the Epoch Times)
Vua Văn hay còn gọi là Chu Văn Vương (1152-1056 TCN) thuộc triều đại nhà Thương luôn được biết đến với tài trị quốc bằng đạo đức và lòng nhân từ. Ông khuyên bảo người dân về lòng trung thực, giữ gìn đức hạnh và sự tôn kính đối với Thần linh.
Ông thường dạy rằng: “Vương giả trị quốc bằng lòng nhân từ, quan lại trị dân bằng sự quan tâm, con cái hiếu thuận với cha mẹ, cha mẹ nuôi dạy con bằng tình thương, vậy người với người sẽ tín nhiệm nhau.”
Vua Văn vốn là người biết cân nhắc, chu toàn và tận tâm. Ông tự mình làm gương cho mọi người, ông ăn mặc giản dị và thường làm việc đồng áng cùng những người nông dân.
Ông luôn đặt lợi ích của người khác lên hàng đầu. Bên cạnh việc cứu trợ và giúp đỡ những người nghèo, ông còn giảm thuế cho nông dân và khuyến khích lao động bằng cách hạ mức thuế xuống chỉ còn một phần chín, khiến cho người nông dân có thể tiết kiệm và xây dựng đời sống tốt hơn.
Ngoài ra vua Văn còn loại bỏ thuế xuất nhập khẩu, đồng thời bãi bỏ đạo luật trừng phạt đối với vợ con của những người chồng, người cha mang tội.
Một lần nọ, hai quốc gia láng giềng xảy ra xung đột về biên giới. Vì biết rằng vua Văn là người chính trực, trọng danh dự và đáng kính, hai vị vua nọ đã tìm đến nước Chu để nhờ phân xử.
Khi tới nơi, họ đã bị ấn tượng sâu sắc bởi sự tôn nghiêm, hòa ái, luôn vì người khác và rất lịch thiệp của vị vua nhà Chu. Cảm động và thấy hổ thẹn trước những gì được chứng kiến, cả hai vị vua quyết định tặng phần đất đang tranh chấp cho vị vua nước kia.
Các công tước gần nước Chu sau khi biết được câu chuyện đã rất tôn kính, coi Vua Văn như một hình mẫu trong việc trị quốc. Tất cả cùng đến nước Chu và hứa sẽ phục tùng Vua Văn cũng như trở thành chư hầu của nước Chu.
Vua Văn thấy rằng một quốc gia không thể được điều hành tốt nếu thiếu người tài đức phò tá vua. Khi nghe tin Khương Tử Nha (姜子牙) vốn là người hiền đức và hiểu sâu biết rộng, ông liền tìm đến để mời Khương Tử Nha về làm quân sư giúp vua trị quốc. Tại nước Chu, Khương đã phò tá vua Văn cho đến đời vua Ngô, cũng là người con trai thứ hai của vua Văn.
Lòng đức hạnh và nhân từ khi vua Văn trị quốc đã để lại một bài học chuẩn mực cho những thế hệ tương lai về cách điều hành một quốc gia thống nhất.

Xả tài tiêu tai hay Của đi thay người

Xả tài tiêu tai (捨財消災 của đi thay người)

Mọi việc đều có thể trở thành hạnh phúc hoặc bất hạnh (Catherine Chang, Epoch Times)
Mọi việc đều có thể trở thành hạnh phúc hoặc bất hạnh (Catherine Chang, Epoch Times)
Một số thành ngữ và tục ngữ Trung Hoa biểu đạt cùng một nội dung, phản ánh trí huệ và đạo đức cao thượng của người xưa. “Xả tài tiêu tai” là một trong những câu thành ngữ rất thông dụng, được lưu truyền từ bao đời nay.
Người thời xưa hay người già thường nói “xả tài tiêu tai”, “tích đức”, “thất đức”, “tổn đức” hoặc là “tạo nghiệp”, quả là hết sức có đạo lý. Đức là một chủng vật chất bao bọc quanh thân thể, tương ứng với nghiệp lực. Người làm điều tốt hoặc chịu thống khổ thì nhận được đức; còn làm điều xấu thì sẽ tổn đức và tích tụ nghiệp lực; đồng thời, hai chủng vật chất này có thể chuyển hóa. Người có nhiều đức thì cuộc sống hạnh phúc, còn thống khổ và bất hạnh luôn đón chờ những người có nhiều nghiệp lực.
Chuyện kể rằng có một chàng thanh niên rất tốt bụng và chăm chỉ. Trong sân nhà, củi anh kiếm được khi đi rừng được chất hàng đống. Một đêm, đống củi bị bốc cháy. Chàng trai tìm cách dập lửa, lo rằng lửa sẽ lan sang những nhà kế bên, khiến hàng xóm chịu thiệt hại. Khi lửa đang cháy to thì trời đột nhiên mưa lớn, khiến đám lửa được dập tắt. Mọi người tiếc nuối vì củi nhà họ đều đã cháy đen. Tuy nhiên chàng trai lại phát hiện rằng củi đã cháy thành than có chất lượng rất tốt. Mùa đông năm sau, khi tiết trời lạnh giá, căn nhà nhỏ của anh đã được sưởi ấm bằng than.
Câu thành ngữ này cũng tương tự với thành ngữ “Tái Ông thất mã.”
“Xả tài tiêu tai” dạy chúng ta rằng mọi thứ đều có thể trở thành hạnh phúc hay bất hạnh, mà ta không thể xét đoán chỉ trên biểu hiện bề mặt. “Mất của” cũng chính là mất đi một phần nghiệp lực, và giúp ta tránh được những tai họa lớn hơn do nghiệp lực mang đến.

Có chí thì nên

Bài Học Từ Các Vị Tướng Quân Thời Trung Quốc Cổ Đại: Có Chí Thì Nên

shutterstock_20688208-676x450
Vạn lý Trường thành, Bắc Kinh, Trung Quốc
Thô lỗ – Dữ dằn – Vô lương tâm. Đây là những từ ngữ người ta dùng để mô tả về vị quan triều đình Chu Xứ thời trẻ.
Chu sống vào triều đại nhà Tấn tại vùng Nghi Hưng, tỉnh Giang Tô. Do không có sự chỉ bảo tận tình, đúng đắn của cha mẹ từ nhỏ, Chu đã phát triển một tính cách ngỗ nghịch, đó là thô lỗ, không biết kiềm chế, và bị mọi người coi là “côn đồ làng”.
Với tính cách thô lỗ, cộc cằn như vậy, Chu sớm nhận ra là mọi người tránh ông như tránh tà. Với quyết tâm giành lại cảm tình của mọi người, Chu quyết định rằng cách tốt nhất để lấy lại tình cảm của mọi người trong làng là giúp họ giải quyết những khó khăn. Ông để ý thấy dân làng hầu như ai cũng có vẻ chán nản và nỗi lo hiện rõ trên khuôn mặt.
“Đất nước đang thái bình, thời tiết thuận lợi, mùa màng bội thu và mọi thứ diễn ra như mong ước, vậy tại sao mọi người ai cũng thật rầu rĩ?” Chu đặt câu hỏi. Vị trưởng lão già nhất làng trả lời: “Ai có thể vui vẻ được khi mà ba điều đáng sợ vẫn chưa được giải quyết?” Chu hỏi, “ba nỗi sợ ấy là gì vậy?” Vị trưởng lão trả lời: “Có một con hổ trắng ở vùng núi phía Nam thi thoảng vẫn tấn công con người. Thuỷ long (rồng nước) sống ở con sông dưới cầu Trường thường xuyên tấn công con người và vật nuôi là nỗi sợ khác. Còn nỗi sợ thứ ba….”
Im lặng. Rồi sau một chút do dự, vị trưởng lão liền trả lời “Điều chúng tôi sợ đó là anh”.
Như sét đánh ngang tai, Chu lặng lẽ nghiền ngẫm thật lâu và thật kỹ lời của những người lớn tuổi. Cuối cùng, Chu tuyên bố “Tôi sẽ loại bỏ cả ba nỗi sợ hãi đó!”
Với vũ khí đã được mài sắc trong tay, Chu một mình đi tới vùng núi để bắt hổ trắng hung dữ. Anh đã chiến đấu hết sức vất vả và đã đánh bại được con thú. Sau đó anh đến con sông có thuỷ long hung dữ và sau trận chiến dữ dội ba ngày ba đêm với thuỷ long, Chu đã lấy được đầu con thú dữ.
Trong khi đó, dân làng nhận thấy Chu đã biến mất trong ba ngày liền và cho rằng có lẽ anh đã bị chết vì đánh nhau với thú dữ. Vui mừng với việc ba nỗi sợ hãi đã biến mất, dân làng sung sướng nhảy múa reo hò và chúc tụng lẫn nhau. Đúng lúc đó, Chu trở về. Chứng kiến sự hân hoan cùng lễ hội đang diễn ra, cuối cùng Chu đã hiểu rằng anh bị dân làng căm ghét và cảm thấy xấu hổ lẫn đau buồn vì điều này.

Con đường chuộc lại lỗi lầm

Với quyết tâm sửa chữa sai lầm trong quá khứ, Chu tự hứa sẽ trở thành một người lịch thiệp và có học thức. Ông bắt đầu tìm các vị thầy nổi tiếng. Ông sớm phát hiện ra người cháu trai của vị tướng Lục Tốn nhà Đông Ngô là Lục Cơ và Lục Vân là những người được học hành tử tế từ các học giả nên đã chuẩn bị một chuyến viếng thăm đặc biệt để đề nghị hai người chỉ dạy cho mình.
Tuy nhiên, Chu chỉ tìm gặp được Lục Vân và lập tức nêu lên câu hỏi mà ông vẫn canh cánh trong lòng. “Tôi thực sự muốn sửa sai và bắt đầu lại, nhưng vì tuổi cao, tôi không biết mình có đủ thời gian hay không”, Chu nói. “Người xưa đánh giá cao những người muốn thay đổi”, Lục Vân khích lệ. “Tương lai của ông khá sáng sủa. Hơn nữa, người ta nên để tâm vào việc quyết tâm sửa chữa lỗi lầm hơn là danh tiếng”.
Sau đó Chu ngộ ra một chân lý sâu xa, đó là “Có chí thì nên”. Chu chăm chỉ và cần mẫn làm việc để sửa đổi bản thân, đồng thời rất quan tâm đến sự tự tu luyện và hoàn thiện đạo đức. Chỉ trong vòng một năm, tiếng tăm của Chu thay đổi theo chiều hướng tích cực đến nỗi các quan chức địa phương đều tiến cử ông làm quan.
Qua hơn 30 năm sau đó, Chu đã giữ nhiều chức vụ khác nhau, ông luôn là một vị quan trách nhiệm và được yêu mến. Trong suốt thời gian làm quan, ông đã thực thi nhiệm vụ một cách đúng mực và đầy trách nhiệm.
Là một vị quan, Chu đã đạt được nhiều thành tựu đáng chú ý. Ông là người giỏi lễ nghi, giao thiệp, Chu đã thiết lập được mối giao hảo với các dân tộc thiểu số. Khi ở Quảng Hán, ông đã cho thấy mình là vị quan liêm khiết và tài năng, đã phá được nhiều vụ án bế tắc từ nhiều thập kỷ trước đó. Khi làm quan trong triều, ông hành xử công bằng theo luật pháp mà không thiên vị các vị quan lớn và sự ngay thẳng này khiến ông trở thành kẻ thù của nhiều nhóm quan lại.
Một thời gian sau, khi dân tộc thiểu số người Di do Chi Won Nien dẫn đầu nổi loạn, một số vị quan trong triều muốn làm hại Chu đã tiến cử ông đi dẹp loạn. Những người biết ý định nham hiểm của các cận thần đã khuyên Chu từ chối nhiệm vụ.
Ông đã không thay đổi. “Còn cách nào tốt hơn để thể hiện lòng yêu nước và trung thành? Tôi sẵn sàng xa những người thân yêu để phục vụ triều đình, vì vậy hôm nay là ngày tôi hy sinh cho nước nhà!” Cuối cùng, Chu đã hiến dâng cuộc sống của mình cho đất nước, rơi vào cái bẫy của những tên quan xấu bụng và hy sinh trên chiến trường.
Chu đã chứng minh được lòng dũng cảm cùng sự thay đổi bản tính vốn có, từ một kẻ côn đồ cộc cằn trở thành một vị quan trung thành và được ngợi ca. Câu chuyện về Chu Xứ nhắc nhở chúng ta rằng con người ta có thể mắc phải sai lầm nhưng một khi họ sẵn sàng và quyết tâm thay đổi, số phận của họ sẽ thay đổi cùng một tương lai tốt đẹp.

Cây cối mong đợi thoát khỏi những ngày u ám nhất

Cây Cối Mong Đợi Thoát Khỏi Những Ngày U Ám Nhất

Trong ảnh là loại cây "cầu nguyện" (Maranta leuconeura), đây là loại cây chịu ánh sáng yếu, nó sẽ cuộn lá lên vào ban đêm.
Trong ảnh là loại cây “cầu nguyện” (Maranta leuconeura), đây là loại cây chịu ánh sáng yếu, nó sẽ cuộn lá lên vào ban đêm.
Cây cối và con người không thể tránh khỏi bị xanh xao đôi chút vào thời điểm này của năm, nhưng mọi thứ đã sáng sủa lên. Mỗi ngày, mặt trời dần dần di chuyển cao hơn trên bầu trời, tỏa nhiệt với cường độ và thời gian ngày càng tăng.
Ánh sáng được đo đạc bằng đơn vị foot-candles – lượng ánh sáng chiếu trên một diện tích 1 foot vuông bởi một ngọn nến đứng cách 1 foot – và mặt trời vào một ngày hè sáng sủa có thể làm chúng ta ngập trong ánh sáng với 10,000 foot-candles. Ngược lại chỉ có 500 foot-candles ít ỏi trong một ngày mùa đông u ám.
Các vấn đề của cây cối trong nhà trở nên phức tạp hơn bởi các cửa sổ, thứ làm giảm lượng ánh sáng mặt trời thêm 10 phần trăm. Không lạ gì việc những cái cây sẽ vươn tìm ánh sáng vào thời điểm này trong năm nếu chúng còn đang phát triển.
Bạn có thể giúp chúng bằng nhiều cách.
Một cách là lau chùi các cửa sổ nhà bạn. Bất kỳ đất bẩn nào trên kính đều làm giảm lượng ánh sáng. Khi bạn đang làm điều này thì hãy phủi hoặc phun sạch bụi khỏi những chiếc lá của cây của bạn. bụi cũng có cùng ảnh hưởng xấu.
May thay, nhiều cây trong nhà đến từ bóng râm của từng rậm nhiệt đới. Tuy nhiên, việc ra hoa và kết quả tiêu tốn năng lượng, thứ rốt cuộc đến từ mặt trời, vậy nên nếu bạn muốn các cây như sơ ri Jerusalem, cây hoa thích, cam quýt và hồng nhỏ ra hoa hoặc quả, thì bạn phải thu xếp cho chúng có nhiều ánh sáng. Còn nếu không thì những cây này vẫn sống, phát triển nhưng sẽ không ra hoa kết quả.

Cửa Sổ Của Bạn Sáng Ở Mức Nào?

Bao nhiêu ánh sáng là đủ? Hầu hết các cây có hoa và quả cần 1,000 foot-candles hoặc hơn, mặc dù một số cây như hoa vi-ô-lét Châu Phi, thu hải đường vua, cây hoa thích, cây ngựa vằn và xương rồng bát tiên sẽ ra hoa sặc sỡ ngay cả với 500 foot-candles. Dưới mức này, đó là các cây thuộc bộ lá như là cây nhất hiệp lan, quân bội trúc, nước mắt em bé, cau nhật, lục la và dương xỉ.
Bạn có thể chuyển số foot-candle cần thiết đó thành ánh sáng được đo bằng một máy ảnh kỹ thuật số SLR. Mở khẩu độ của máy ảnh ở mức f/8 và độ nhạy sáng ISO ở mức 100. Giữ một mảnh giấy trắng để bất cứ ánh sáng mà bạn đang đo chiếu trực tiếp lên nó và đo số ghi của tốc độ chụp (tốc độ màn chập – shutter speed) mà camera thể hiện (không bật đèn flash) để có một bức ảnh tốt từ khoảng cách 1 foot. Nhân tốc độ chụp với 4 để ra số foot-candles xấp xỉ. (Tốc độ chụp thường được thể hiện bằng phân số của một giây, do đó một tốc độ vào khoảng “500” nghĩa là 1/500 của một giây; để tính foot-candles, bạn sẽ nhân 500 với 4 thành 2,000 foot-candles. Nếu ánh sáng lờ mờ, thì tốc độ chụp có thể sẽ lớn hơn một giây; không cần đo đạc trong trường hợp đó vì bất cứ loại cây nào cũng chỉ đủ tồn tại trong ánh sáng như vậy.)
Hãy đo đạc ở nhiều nơi và nhiều lần trong ngày; bạn chắc chắn sẽ thấy ngạc nhiên rằng ánh sáng chiếu ít như thế nào ngay cả khi ở gần một cửa sổ sáng.
Nếu sự chính xác không phải là phong cách của bạn thì hãy đánh giá ánh sáng bằng hướng cửa sổ. Cửa sổ hướng nam là sáng nhất, tiếp theo là đông và tây và cửa sổ hướng bắc là tối nhất. Bất kỳ sự cản trở nào – ngay cả là một cái cây không lá – sẽ làm giảm lượng ánh sáng, giống như di chuyển một cái cây lùi ra khỏi cửa sổ.

Ánh Sáng Nhân Tạo Có Thể Là Giải Pháp

Ánh sáng tự nhiên có thể được cường hóa với ánh sáng nhân tạo. Tuy nhiên đừng trông đợi nhiều từ ánh sáng nhân tạo, đặc biệt là đối với các cây lớn có lá không thể đến gần nguồn sáng. Ví dụ như một đèn huỳnh quang có thể chiếu ra tối đa là 900 foot-candles, nhưng chỉ trong phạm vi 6 inch của bóng đèn. Mức độ ánh sáng giảm đáng kể khi bạn ra xa bóng đèn – tỉ lệ bình phương với khoảng cách, vậy nên nếu khoảng cách tăng gấp đôi thì bạn chỉ còn một phần tư lượng ánh sáng, gấp ba khoảng cách thì bạn chỉ còn một phần chín, vân vân.
Ngoài cường độ thì sự phân bổ quang phổ của ánh sáng có thể gây tác động đến sự phát triển của cây. Việc ra hoa cần nhiều ánh sáng ở phần đỏ của quang phổ; đèn huỳnh quang thường cho ra ánh sáng ở phần xanh lam của quang phổ.
Các bóng đèn khác ngoài đèn huỳnh quang có cả ưu và nhược điểm. Ánh sáng đèn sợi tóc chuyển phần lớn năng lượng thành nhiệt, vậy nên bạn không thể đặt một cây đủ gần để đạt hiệu quả tăng trưởng lớn mà không làm cháy lá. Các đèn có cường độ đặc biệt cao như đèn hơi thủy ngân và na-tri, có thể làm thúc đẩy tăng trưởng đáng kể, nhưng cường độ và quang phổ của ánh sáng sẽ làm phòng khách của bạn trông giống một phòng phẫu thuật của bệnh viện. Bóng đèn LED (đi-ốt phát sáng) cũng có tiềm năng để giúp cây trong nhà phát triển. Chúng có hiệu suất cao và quang phổ đầu ra có thể được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của cây.
Kế hoạch của tôi là chờ cho đến khi có mặt trời. Thật là yên tâm khi xem cây thu hơi nước một cách tự nhiên khi ngày dài hơn.

Cây cối quanh nhà bạn có thể nghe và hiểu ý bạn

Cây Cối Xung Quanh Nhà Bạn Có Thể Nghĩ, Nói và Hiểu ý Bạn: Nghiên Cứu Mới Bổ Sung Thêm Bằng Chứng

plants-shutterstock-167010530-WEBONLY
Nghiên cứu mới, được thực hiện bởi một nhóm những khoa học gia tại Trường Đại học Tây Úc ( University of Western Australia – UWA), cho thấy cây cối có trí nhớ dài hạn. Nghiên cứu này góp phần khẳng định cây cối có những quá trình tư duy cao cấp, bao gồm khả năng cảm thụ sợ hãi và vui mừng, khả năng giao tiếp, và thậm chí là khả năng đọc được suy nghĩ của bạn.
Hoàng tử Charles có lần đã nói rằng ông trò chuyện với cây cối và chúng đáp trả. Theo như một bài báo trên Economist đưa tin về nghiên cứu của nhóm khoa học gia tại UWA đối với trí nhớ của thực vật, thì khi xưa Hoàng tử Charles đã bị nhạo báng bởi tuyên bố của mình, nhưng có lẽ không bao lâu nữa ông sẽ được bào chữa.
Dưới đây là một khảo sát về ý thức của thực vật

1. Thực vật có trí nhớ dài hạn: nghiên cứu mới

Tiến sỹ Monica Gagliano là người đứng đầu nghiên cứu này tại UWA, được công bố trên tạp chí Oecologia.
Bà và cộng sự đã ném những cây Mimosa pudica đang trồng trong chậu xuống miếng nệm bọt biển, từ một độ cao có thể khiến những cây này bất ngờ, nhưng không gây nguy hại cho chúng. Những cây Mimosa này có một đặc tính: chúng khép lá lại khi gặp nguy hiểm, vì thế chúng ta có thể dễ dàng quan sát phản ứng của chúng đối với các kích thích.
Điều mà các khoa học gia muốn khám phá là: liệu những cây này có thể nhận thức được rằng việc này không gây hại cho chúng. Họ cũng muốn biết liệu chúng có thể nhớ về điều này trong một khoảng thời gian dài hay không.
Những cây Mimosa này đã thôi không phản ứng nữa sau vài cú ném, cho thấy chúng đã học được rằng việc này không gây nguy hiểm. Để đảm bảo rằng không phải là những cây này bị mệt khiến chúng không thể phản ứng lại, các khoa học gia sử dụng một kích thích khác mà những cây này có phản ứng ngay lập tức.
Các thí nghiệm được thực hiện trên nhiều cây trong nhiều khoảng thời gian khác nhau.
Một số cây được để yên trong vòng 28 ngày kể từ lần thí nghiệm đầu tiên. Sau rất nhiều ngày, những cây này vẫn nhớ ra bài học này và không phản ứng lại với việc bị ném, mặc dù chúng có phản ứng với những kích thích khác.

Làm sao mà thực vật có thể suy nghĩ, trong khi chúng không có não bộ?

Mặc dù thực vật không có não và hệ thống thần kinh như những loài vật có chức năng tư duy cao hơn, các khoa học gia đang bắt đầu đưa ra những hệ thống giả thuyết khác. Chẳng hạn như, theo những giải thích của Economist, thực vật có những đường dẫn nhỏ, qua đó chúng có thể truyền dẫn thông tin dưới dạng tín hiệu điện tử.

2. Cây cối có cảm giác

Cleve Backster bắt đầu các thí nghiệm với cây Dracaena
Cleve Backster bắt đầu các thí nghiệm với cây Dracaena
Kể từ khi Cleve Backster công bố một phát hiện gây ngạc nhiên lớn vào năm 1966, đã bắt đầu một trào lưu người ta nói chuyện với cây cối ở quanh nhà.
Backster đã từng là chuyên viên phát hiện nói dối của CIA, người đã phát triển kỹ thuật phát hiện nói dối mà vẫn được quân đội và các cơ quan chính phủ Mỹ sử dụng cho đến ngày nay. Ông đã làm một thí nghiệm lên cây ngưu thiệt lan hoa (Dracaena), được mô tả trong cuốn sách của ông Cuộc Sống Bí Ẩn của Thực Vật.
Ông lấy hai cây Dracaena rồi gắn máy dò nói dối vào một cây. Sau đó, ông yêu cầu một người giẫm vào cây kia. Chiếc máy phát hiện nói dối thể hiện rằng cây Dracaena đang hoảng sợ khi phải chứng kiến cảnh tượng cây bên cạnh bị giẫm đạp.
Backster làm nghiên cứu sâu hơn. Cái cây đã cho biểu hiện sợ hãi được kiểm tra lại. Nhiều người đi vào căn phòng có đặt chậu cây này, bao gồm cả người đã giẫm lên cây kia. Máy phát hiện nói dối không cho ra phản ứng gì đối với những người khác, nhưng khi chính người kia bước vào phòng, nó lại sợ hãi. Có vẻ như nó đã nhận ra được người kia.
Backster cũng phát hiện được thực vật biểu hiện sự vui sướng khi chúng được tưới nước, và chúng thậm chí có khả năng đọc được suy nghĩ của con người.

3. Thực vật có thể đọc suy nghĩ

Một lần, khi Backster đang nghĩ về việc sẽ làm thí nghiệm nào tiếp theo, ông nghĩ đến việc đốt lá cây để xem chúng phản ứng ra sao. Ngay khi ông nghĩ đến việc làm hại nó, máy phát hiện nói dối cho thấy cây này có phản ứng sợ hãi.
Những phát hiện của Backster đã được lặp lại bởi các khoa học gia khác, bao gồm nhà khoa học người Nga Alexander Dubrov và Marcel Vodel, người lúc ấy đang làm việc tại IBM.
Epoch Times đã có một cuộc phỏng vấn chuyên sâu với Backster trước khi ông mất. Xem loạt 2 bài tiếng Anh tại đây : Primary Perception: Look Into ‘The Secret Life of Plants’

4. Cây cối có thể trò chuyện

Truyền thông giao tiếp giữa thực vật là một lĩnh vực nghiên cứu đang phát triển. Tiến sỹ Gagliano mới đây đã tiến hành nghiên cứu về chủ đề này. Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Oxford năm 2012, Gagliano giải thích rằng từ lâu chúng ta đã biết rằng thực vật tạo ra các sóng âm thanh.
Nhiều người nghĩ rằng những sóng âm thanh này chỉ là sản phẩm ngẫu nhiên trong phản ứng dehydrate (loại bỏ nước) của thực vật, hơn là với mục đích truyền thông. Nhưng Gagliano không dám quả quyết như vậy.
Bà cho rằng đó là cách thực vật truyền thông với nhau. Quá trình tạo sóng âm thanh này được thừa nhận rộng rãi với tên gọi là sự sủi bọng bóng nước. Nó diễn ra khi thực vật dehydrate và cột nước bị nhấn xuống. Tuy nhiên, Gagliano nói “Các tín hiệu âm thanh phát ra từ thực vật nhiều đến nỗi dường như không thể nào mà mỗi trường hợp âm thanh lại chỉ tượng trưng cho sự sủi bong bóng nước … trên thực tế, bằng chứng gần đây cho thấy thực vật tạo ra âm thanh một cách độc lập với các quá trình có liên quan đến sủi bong bóng nước và dehydrate.”
Bà dẫn chứng nghiên cứu cho thấy một số sóng âm thanh có thể được tạo thành từ một hệ thống lớn bong bóng của những ống gỗ.
“Mặc dù những cơ chế cơ bản và gần nhất được sử dụng bởi động vật để cảm thụ môi trường xung quanh và truyền thông với nhau từ lâu đã là một chủ đề khoa học rất được quan tâm, đã có những nghiên cứu về truyền thông giữa thực vật, nhưng chúng vẫn chưa được cấp tiến và chưa được đón nhận,” Gagliano viết. “Đây chỉ là nghiên cứu về âm thanh của thực vật; và nó thật đáng kinh ngạc khi chúng ta suy xét rằng khả năng cảm thụ âm thanh và rung động là một phương thức kế thừa gene cảm thụ từ thời cổ đại, đằng sau tổ chức hành vi của tất cả muôn loài và quan hệ của chúng với môi trường.”
Singing Plants at Damanhur | Des plantes qui jouent de la musique
Watch this video on YouTube.

Nhớ lại thảm sát holocaust, chúng ta nên biết rõ tội Diệt chủng ở Trung Quốc ngày nay

Nhớ lại thảm sát Holocaust: Chúng ta nên biết rõ tội Diệt chủng ở Trung Quốc ngày nay

Edward McMillan-Scott (R), vice president of the European Parliament for Democracy and Human Rights, and Madeline Albright (L), former U.S. secretary of state, in Brussels on March 14, 2011. (© European Union 2011 PE-EP)
Edward McMillan-Scott (Phải), Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu về Dân chủ và Nhân quyền, và Madeline Albright (Trái), cựu Ngoại trưởng Mỹ, tại Brussels ngày 14 tháng Ba, 2011 (© European Union 2011 PE-EP)
Nhớ lại thảm sát Holocaust: Chúng ta nên biết rõ tội Diệt chủng ở Trung Quốc ngày nay
Ngày 27 tháng 01 hàng năm, Liên Hiệp Quốc tưởng nhớ cuộc thảm sát Holocaust đã giết nhiều người gốc Do Thái trong Thế chiến II. Ngày đó cũng là kỷ niệm ngày giải phóng Trại Chết Auschwitz-Birkenau, 27 tháng 1 1945, của Đức quốc xã ở Ba Lan.
Khoảng 6 triệu người Do Thái đã bị giết bởi chính sách kỳ thị chủng tộc của Đức quốc xã (*). Trong năm 1942, thanh niên trai trẻ Ba lan Jan Karski cố gắng thuyết phục các nhà lãnh đạo Đồng minh về trại tử thần của Đức Quốc xã, mà anh đã chứng kiến. Thẩm phán Tòa án Tối cao Mỹ Felix Frankfurter-chính ông là người Do Thái, nói “Tôi không bảo rằng người thanh niên trẻ tuổi này nói dối. Tôi nói rằng tôi không thể tin anh ta. Có một sự khác biệt”
Chúng ta biết sự thật ngày hôm nay, nhưng chúng ta ít nhớ sự kiện đã có ít nhất 38 triệu người Trung Quốc bị giết bởi Mao Trạch Đông. Và hầu như sự kiện không được công nhận cho đến gần đây bởi cộng đồng quốc tế, đó là cuộc đàn áp có hệ thống Pháp Luân Công, môn tu luyện tinh thần của Phật gia, môn tu luyện tập các bài khí công, với khoảng 70 triệu người đến 100 triệu người ở Trung Quốc và họ phải gánh chịu khổ nạn đàn áp diệt chủng từ năm 1999.
Tôi trích dẫn lời của Thẩm phán Frankfurter trong một bài báo mà tôi viết cho tờ báo tại địa phuơng, Yorkshire Post, trong ngày trở lại của tôi từ chuyến thăm tìm hiểu sự thật tại Trung Quốc vào năm 2006. Tôi đã viết nhiều bài báo tương tự. Trong tư cách Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu về Dân chủ và Nhân quyền, tôi đã bí mật gặp các cựu tù nhân lương tâm Pháp Luân Công ở Bắc Kinh. Một trong số họ nói với tôi rằng người bạn thân của mình đã biến mất khỏi nhà tù và lần tiếp theo, ông đã nhìn thấy trên thân thể của nạn nhân tại bệnh viện nhà tù có nhiều lỗ loét mà do đó bộ phận cơ thể rõ ràng đã bị gỡ bỏ, để bán.
Chính phủ Thừa nhận Sự Thật
Nghị quyết của Nghị viện châu Âu ngày 12 tháng 12, mà tôi tài trợ, dứt khoát lên án việc mổ cắp nội tạng của chế độ Trung Cộng, đặc biệt là từ các tù nhân lương tâm Pháp Luân Công. Trong cùng một tuần, một ủy ban Quốc hội Mỹ đã thông qua một nghị quyết song song, và một bản kiến ​​nghị với 1.5 triệu chữ ký đã được trình lên Liên Hiệp Quốc.
Các hành động này đã chấm dứt sự thiếu tin cậy về tội phạm diệt chủng và giết tù nhân có lựa chọn, đặc biệt là các học viên Pháp Luân Công, nhằm mổ cướp các bộ phận nội tạng của họ. Họ là những tù nhân chỉ ở Trung Quốc bị kiểm tra máu và nước tiểu như một phần của quá trình lựa chọn, và hàng ngàn người đã đuợc chứng nghiệm phù hợp mô và sau đó, theo nghĩa đen, bị giết cho việc đặt hàng tại một trong 169 trung tâm cấy ghép trên toàn Trung Quốc. Khoảng 10.000 cuộc giải phẩu được thực hiện mỗi năm và các cơ quan nội tạng chủ yếu đến từ các tù nhân, bởi vì hiến tạng (tự nguyện) hầu như không có ở Trung Quốc, vì những lý do về phương diện văn hóa.
Kể từ khi cuộc đàn áp Pháp Luân Công bắt đầu vào năm 1999, các nhà nghiên cứu David Kilgour và David Matas ước tính có hàng chục ngàn người đã bị vong mạng do mổ cắp nội tạng.
Luật sư Cao Trí Thịnh
Tôi đã vận động phản đối tội phạm kinh khủng chống lại loài người này kể từ chuyến thăm Bắc Kinh của tôi vào năm 2006. Ở đấy, tôi lần đầu tiên được tiếp xúc với ông Cao Trí Thịnh, một Luật sư Nhân quyền Kitô giáo, mà các báo cáo trong năm 2005 của ông về cuộc đàn áp các học viên Pháp Luân Công đã dẫn đến việc đóng cửa văn phòng luật sư Bắc Kinh của ông. Sau chuyến thăm của tôi, ông Cao và tôi vẫn giữ liên lạc về cải cách ở Trung Quốc nhưng ông đã bị bắt vào ngày 15 tháng Tám 2006, rồi sau đó bị kết tội “lật đổ” và bị một loạt các lao lý tù tội, bắt giữ tại nhà, và kể từ đó ông đã biến mất trong một thời gian dài.
Điều này đã không ngăn chặn những hoạt động của ông trong những ngày đầu, gồm có viết thư ngỏ thông qua tôi gửi đến Nghị viện châu Âu và Quốc hội Hoa Kỳ. Cuối cùng, ông đã bị im tiếng trong một nhà tù không ai hay biết. Theo báo cáo báo chí, các thành viên của gia đình ông cuối cùng đã liên lạc được với ông vào tháng Giêng năm 2013 tại một nhà tù ở tỉnh Tân Cương. May mắn thay, vợ ông, người mà tôi đã gặp tại Washington tháng 3 năm 2013, con trai và con gái đã được đến Hoa Kỳ.
Ngày 02 tháng 12 năm 2012, tôi mở đầu cuộc điều trần trong một loạt các phiên điều trần về nhân quyền ở Trung Quốc tại Nghị viện châu Âu ở Brussels, biện hộ cho việc thả ông Cao, với tuyên bố qua video từ con gái ông là Gege.
Một trong những “tội” của Cao là ông đã gặp cựu phái viên tra tấn của Liên Hiệp Quốc, Tiến sĩ Manfred Nowak, vào đầu năm 2006.
Nowak-người tiền nhiệm của tôi trước khi tôi được trao giải thưởng trong năm 2013, Huân chương Danh dự của Trung tâm Liên trường Đại học châu Âu về Nhân quyền và Dân chủ – khẳng định rằng hai phần ba số các tù nhân trải qua “cải tạo lao động” trên toàn Trung Quốc là học viên Pháp Luân Công.
Sau khi gặp gỡ hàng trăm cựu tù nhân Pháp Luân Công của lương tâm sống lưu vong, tôi không có gì nghi ngờ điều này là đúng sự thật, và hơn nữa, hàng ngàn học viên đã bị mất cuộc sống của họ trong nạn làm ăn đê hèn về cấy ghép nội tạng được tổ chức thông qua và bởi Quân đội Giải phóng Nhân dân.
Hoạt động này là trái với Điều 2 của Công ước Diệt chủng. Tôi đang vận động cho việc đăng ký quốc tế những người tra tấn và giết hại tù nhân. Nó được duy trì để truy tố trong tương lai bởi Tòa án Hình sự Quốc tế. Điều này chỉ có thể được thực hiện khi nào Trung Quốc được tự do.
Không giống như Trung Quốc, Liên minh châu Âu là một nền dân chủ. Vào ngày 22-25 tháng Năm, những cuộc bầu cử được tổ chức trên toàn Liên minh châu Âu, bao gồm cả khu vực của tôi, Yorkshire và Humber. Tôi đã thay đổi Đảng (tôi đã trở thành một đảng Dân chủ Tự do vào năm 2010 khi Đảng Bảo thủ trở nên quá chống châu Âu), nhưng tôi hy vọng sẽ được tái đắc cử để tiếp tục 5 năm nữa truyền bá sự thật về cuộc đàn áp và giết hại các học viên Pháp Luân Công.
*Edward McMillan-Scott, thành viên Nghị viện châu Âu (Anh quốc, Dân chủ Tự do), là Phó Chủ tịch Nghị viện châu Âu về Dân chủ và Nhân quyền.
-Chú thích:
(*) Nazi

Sau 400 năm, các nhà khoa học tìm ra nhóm hình khối mới

Sau 400 Năm, Các Nhà Khoa Học Tìm Ra Một Nhóm Hình Khối Mới

b5f4gxh7-1392312201-674x450
Các hình khối đã không còn quá đặc biệt nữa. fdecomite
Đã hơn một thiên niên kỷ qua, nhưng công trình của học giả Platon Hy Lạp vẫn khiến cho hàng triệu người phải bận tâm. Trong số ấy có những nhà toán học bị ám ảnh bởi Các khối Platon, một nhóm cấu trúc hình học hết sức cân đối và thường xuyên được tìm thấy trong tự nhiên.
Kể từ sau công trình của Platon, hai nhóm khác của khối đa diện lồi đều, tức tập hợp các hình dạng giống với tên gọi, đã được tìm thấy, bao gồm: Các khối Archimedean (bao gồm cả khối hai mươi mặt cắt ngắn) và Các khối Kepler (bao gồm cả các khối đa diện thoi). Gần 400 năm sau khi nhóm mới nhất được mô tả, các nhà nghiên cứu cho rằng họ có thể ngay bây giờ phát hiện ra một nhóm mới, nhóm thứ tư, mà họ gọi là các khối đa diện Goldberg. Ngoài ra, họ còn tin rằng với những quy tắc mà họ đưa ra thì sẽ có một số lượng vô hạn của các nhóm như vậy có thể tồn tại.
Tình Yêu Thuần Khiết Cho Hình Học
Khối đa diện lồi đều cần phải có những đặc điểm nhất định. Đầu tiên, các cạnh của khối đa diện đều có chiều dài bằng nhau. Thứ hai, hình dạng phải hoàn toàn vững chắc: đó là, nó phải được lắp ghép một cách chính xác bởi những khối đa diện có hình dạng tương tự tạo thành bề mặt và phần bên trong của chính khối đa diện này. Thứ ba, bất kì điểm nào nằm trên đoạn thẳng nối hai điểm bất kì thuộc khối đa diện thì cũng không nằm ngoài khối đa diện này.
Các khối Platon là nhóm đầu tiên của các hình dạng như vậy, đã được biết đến rộng rãi. Chúng bao gồm năm hình dạng khác nhau: khối tứ diện đều, khối lập phương, khối bát diện đều, khối thập nhị diện đều và khối nhị thập diện đều. Tương ứng với các dạng hình khối trên, chúng sẽ có bốn, sáu, tám, mười hai và hai mươi mặt.
Các khối Platon sắp theo thứ tự tăng dần số mặt. nasablueshift
Những cấu trúc hết sức cân đối này thường được tìm thấy trong tự nhiên. Ví dụ, các nguyên tử carbon trong một viên kim cương được sắp xếp theo cấu trúc hình tứ diện. Muối thường và quặng pirit (sunfua sắt) tạo thành các tinh thể lập phương, còn các canxi florua thì tạo tinh thể bát diện.
Khám phá mới đến từ các nhà nghiên cứu đã lấy cảm hứng từ việc tìm kiếm các khối đa diện thú vị trong công trình nghiên cứu liên quan đến mắt người. Stan Schein tại Đại học California ở Los Angeles khi đang trong quá trình nghiên cứu võng mạc của mắt thì ông lại trở nên quan tâm đến cấu trúc của protein được gọi là clathrin. Clathrin tham gia vào việc vận chuyển các nguồn vật chất bên trong và bên ngoài tế bào và trong quá trình đó nó chỉ tạo ra một số rất ít các hình dạng. Những hình dạng này đã hấp dẫn Schein, ông đã kết thúc bằng việc đưa ra một lời giải thích toán học cho hiện tượng này.
Khối đa diện Goldberg
Trong công trình này, Schein đã tham khảo công trình của nhà toán học thế kỷ 20, Michael Goldberg, người đã mô tả một tập hợp các hình dạng mới mang tên ông, đó là các khối đa diện Goldberg. Các khối đa diện Goldberg đơn giản nhất để tưởng tượng trông giống như một quả bóng đá thổi lên, như hình dạng được làm bằng nhiều hình ngũ giác và hình lục giác kết nối với nhau theo kiểu đối xứng (xem hình) .
Tuy nhiên, Schein tin rằng hình dạng của các khối Goldberg – hoặc lồng Goldberg, theo cách gọi hình học – thì không phải là các khối đa diện. Schein nói: “Nó có thể là khó hiểu bởi vì Goldberg gọi chúng là các khối đa diện, một cái tên hoàn toàn hợp lý theo lý thuyết đồ thị, nhưng để gọi tên theo hình học, thì các khối đa diện đòi hỏi phải có bề mặt phẳng.”
Thay vào đó, trong một bài báo mới trên Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia, Schein và đồng nghiệp của ông, James Gayed, đã mô tả về một nhóm thứ tư thuộc khối đa diện lồi, công trình nghiên cứu được đưa ra do ảnh hưởng bởi Goldberg nên họ muốn gọi đó là khối đa diện Goldberg, điều này có thể làm cho người khác bối rối khi nhắc đến tên của nhóm hình dạng này.
Thổi lên khối mười hai mặt . stblaize
Mô tả một cách thô sơ nhất về công trình của Schein và Gayed, thì theo David Craven tại Đại học Birmingham, “là lấy một khối lập phương và thổi nó lên như một quả bóng” – điều đó có thể làm cho bề mặt của nó phình lên (xem hình). Đây chính là điểm khiến cho các hình dạng mới này phá vỡ nguyên tắc thứ 3 – đó là bất kì điểm nào nằm trên đoạn thẳng nối hai điểm bất kì thuộc khối đa diện thì cũng không nằm ngoài khối đa diện này – đó là những gì mà Schein và Gayed quan tâm nhất.
Craven nói: “Có hai vấn đề: sự phồng lên của bề mặt, liệu nó có tạo ra một hình dạng giống như một yên ngựa, và làm thế nào bạn biến những bề mặt phồng lên này thành các hình dạng nhiều mặt. Điều đầu tiên này thì tương đối dễ giải quyết. Điều thứ hai mới là vấn đề chính. Ở đây người ta có thể vẽ các hình lục giác lên bề mặt của chỗ phình, nhưng những hình lục giác sẽ không được bằng phẳng. Câu hỏi đặt ra là liệu bạn có thể đẩy và kéo tất cả các hình lục giác xung quanh này để làm cho mỗi hình và tất cả chúng đều bằng phẳng.”
Trong quá trình phồng được tưởng tượng ra này, thậm chí có liên quan đến việc thay thế chỗ phình lên bằng vô số hình lục giác liền nhau, như điều mà Craven chỉ ra, như vậy thì sẽ hình thành các góc trong (góc tạo bởi hai cạnh của một mặt). Các góc này tạo nên các đoạn thẳng nằm giữa các mặt – từ đó suy ra sai số khép góc nhị diện – có nghĩa là, theo Schein và Gayed, hình dạng không còn là một đa diện. Thay vào đó họ tuyên bố đã tìm thấy một cách để làm cho những sai số góc khép nhị diện này bằng không, điều này khiến cho tất cả các mặt đều bằng phẳng, và những gì còn lại đúng là một đa diện lồi (xem hình dưới đây) .
Quy tắc mà họ đưa ra có thể được áp dụng để phát triển các nhóm khối đa diện lồi khác. Những hình dạng này sẽ có rất nhiều rất nhiều mặt và theo ý nghĩa đó sẽ có con số vô hạn các hình dạng này.

Ứng dụng các hình khối

Khám phá toán học như vậy không có các ứng dụng ngay lập tức, nhưng lại thường được tìm thấy. Ví dụ, các tòa nhà hình vòm không bao giờ trong hình dạng tròn. Nếu chúng được xây dựng giống như một nửa cắt của khối đa diện Goldberg, bao gồm nhiều hình dạng cân đối sẽ cung cấp nhiều lực hơn cho cấu trúc so với việc xây dựng một kết cấu tròn
Chỉ có hình ở góc dưới cùng bên phải là một khối đa diện lồi. Stan Schein / PNAS
Tuy nhiên, cũng có thể có một số ứng dụng ngay lập tức. Các quy luật mới tạo ra các khối đa diện có cấu trúc tương tự như virus hoặc fullerene, một dạng thù hình cacbon. Thực tế là chưa có “cách chữa bệnh” cúm, cúm thông thường, điều đó cho thấy rằng ngăn chặn virus là khó khăn. Nhưng nếu chúng ta có thể mô tả cấu trúc của virus một cách chính xác, thì chúng ta sẽ có được một bước tiến gần hơn đến việc tìm kiếm cách thức để chiến đấu với chúng.
Nếu không có gì khác, công trình của Schein sẽ kêu gọi các nhà toán học tìm ra thêm các hình dạng hình học thú vị khác, bây giờ thì khối đa diện lồi giác đều có thể được sử dụng .

Bài viết này được xuất bản trên The Conversation .
Đọc bài viết gốc :http://theconversation.com/after-400-years-mathematicians-find-a-new-class-of-solid-shapes-23217