Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

Câu chuyện luân hồi của Dương Quý Phi và Đường Minh Hoàng

Đường Huyền Tông mê mẩn sắc đẹp của Dương quý phi, sống những ngày “đêm xuân trướng ấm ủ hoa đào; mặt trời lên vội, đêm xuân ngắn; từ đó quân vương chẳng tảo triều”. Đây là câu chuyện nổi tiếng trong lịch sử. Vậy kiếp trước và kiếp sau của 2 nhân vật này, họ là ai?

Đường Minh Hoàng, luân hồi, Dương Quý Phi, Bài chọn lọc,
Mối tình giữa Đường Minh Hoàng và Dương Quý Phi là mối tình bi ai nổi tiếng trong lịch sử Trung Hoa. (Ảnh minh họa)
Nữ minh tinh màn bạc, ca sĩ nổi tiếng của Nhật Bản là Yamaguchi Momoe trong buổi phỏng vấn của báo chí vào năm 2002 từng nói: “Tôi chính là kiếp sau của Dương Quý Phi trong lịch sử Trung Quốc”.
Năm 2005, theo báo cáo của trang mạng Phương Nam, qua quá trình điều tra đã phát hiện rằng, Yamaguchi Momoe còn là hậu duệ của Dương Minh Châu vùng Tam Môn, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc tại vùng tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản. Tháng 2/1998, gia tộc Yamaguchi ở Nhật Bản đã quay trở về Khê Đầu Dương, trấn Sa Liễu, huyện Tam Môn, chính thức nhận tổ quy tông.
Đường Minh Hoàng, luân hồi, Dương Quý Phi, Bài chọn lọc,
Nữ ca sĩ nổi tiếng của Nhật Bản, Yamaguchi Momoe, khi đang ở trên đỉnh cao sự nghiệp, bà lấy chồng và từ bỏ danh vọng yên phận vợ hiền. (Ảnh: Internet)
“Trường Hận ca’ của đại thi hào Bạch Cư Dị lưu truyền hàng nghìn năm nay ở Trung Quốc, có thể nói là không ai không biết. Những điều được nhắc đến trong đó chính là Đường Huyền Tông mê mẩn sắc đẹp của Dương quý phi, sống những ngày “đêm xuân trướng ấm ủ hoa đào; mặt trời lên vội, đêm xuân ngắn; từ đó quân vương chẳng tảo triều”. Đường Huyền Tông Lý Long Cơ sủng ái Dương quý phi như thế nào, và đã trả giá bao nhiêu cho điều này?
Theo tài liệu được ghi chép lại trong sử sách, Dương Ngọc Hoàn dung mạo xinh đẹp, giỏi múa hát, tinh thông âm nhạc. Năm Khai Nguyên thứ 22 (năm 734), được nạp vào cung làm vợ của Thọ Vương Lý Mạo, con trai thứ 18 của Huyền Tông. Lúc đó Dương thị 16 tuổi, Lý Mạo cũng 16 tuổi. Một lần nọ, Ngọc Hoàn vào cung bái kiến cha chồng là Huyền Tông, Huyền Tông mười phần kinh ngạc, ngỡ là tiên nhân, từ đó Đường Minh Hoàng đối với vẻ đẹp của con dâu Ngọc Hoàn cứ nhớ mãi khôn nguôi.
Năm 737, Võ Huệ Phi, ái phi được Huyền Tông sủng ái nhất qua đời, hơn hàng ngàn giai nhân trong chốn hậu cung vậy mà không có một người nào có thể khiến Huyền Tông vừa ý. Cao Lực Sĩ thái giám hầu cận biết rõ tâm sự của Huyền Tông, vì muốn lấy lòng nhà vua nên đã đề xuất với Huyền Tông hãy nạp thê tử của Thọ Vương là Dương Ngọc Hoàn làm phi.
Một ngày kia, Huyền Tông hạ chỉ, lệnh cho con dâu Dương Ngọc Hoàn xuất gia, những người không hiểu nguyên nhân đều không khỏi giật mình, nhưng Thọ Vương Lý Mạo và thê tử Dương Ngọc Hoàn trong lòng đều biết rất rõ. Thọ Vương Lý Mạo sợ chọc giận phụ hoàng mà rước họa sát thân đã vội vàng lãnh chỉ, đưa vợ vào trong tự viện hoàng gia. Dương Ngọc Hoàn để tóc tu hành không được bao lâu, liền phải lấy thân phận “Dương Thái Chân” nhập cung.
Công nguyên năm 745, năm Dương Ngọc Hoàn được 28 tuổi, nàng được sắc phong làm quý phi, từ đó “ba nghìn sủng ái chỉ một người”, “quân vương từ đây không tảo triều”. Theo ghi chép trong“Cựu Đường Thư” rằng:  “nhân công dệt may trang phục trong cung của quý phi, thông thường là bảy trăm người”. Thợ điêu khắc, chế tác trang sức cho quý phi “lại mấy trăm người”, Dương quý phi muốn ăn vải, Lý Long Cơ liền sai người từ vùng Quảng Đông phi ngựa không kể ngày đêm cấp tốc chuyển về Trường An, vì vậy đã chết rất nhiều ngựa.
Đỗ Mục trong bài thơ tứ tuyệt “đi qua cung Hoa Thanh” miêu tả rằng:
“Trường An hồi vọng tú thành đồi,
Sơn đính thiên môn thứ đệ khai.
Nhất kỵ hồng trần phi tử tiếu,
vô nhân tri thị lệ chi lai!”.
Tạm dịch:
Quay lại trông Trường An như gò thêu gấm,
Trên đỉnh núi, nghìn cửa lần lượt mở ra.
Một người cưỡi ngựa tung bụi hồng, Quý Phi mỉm cười;
không ai biết ấy là quả vải đã tiến về cung.
Đường Minh Hoàng, luân hồi, Dương Quý Phi, Bài chọn lọc,
Một người đắc sủng, cả họ được nhờ. Người cha đã mất nhiều năm của Dương quý phi được truy phong làm Thái úy Tề quốc công, mẹ bà được truy phong là Lương quốc phu nhân. Đường Minh Hoàng còn lập gia miếu cho cha của Dương quý phi, đích thân cầm bút viết chữ lên bia. Còn có người chú, hai người anh họ cũng đều được sắc phong, anh trai bà là Dương Quốc Trung đạt đến đỉnh cao quyền lực ‘chỉ dưới một người, trên cả vạn người’. Ba người chị của Dương quý phi được sắc phong là Hàn quốc phu nhân, Quắc quốc phu nhân, Tần quốc phu nhân, hàng tháng chi phí son phấn ban tặng cho mỗi người lên đến cả trăm vạn tiền.
Năm gia đình huynh đệ tỉ muội của Dương quý phi, đã được hưởng trọn hết thảy ưu đãi và đặc quyền. Mỗi bên xây một gian nhà, tiêu tốn trên cả ngàn vạn, nếu thấy có người vượt trên họ, liền đập bỏ đi xây lại cái mới, “công trình xây dựng, chẳng kể đêm ngày”. Đường Huyền Tông còn đem cống phẩm các nơi tiến cống cho triều đình ban tặng cho năm nhà họ Dương. Sử sách viết rằng, từ những năm Khai Nguyên, giới quan lại quý tộc thật không một ai có thể hơn được bên của Dương quý phi.
Năm 756, An Lộc Sơn, Sử Tư Minh tay nắm binh quyền tạo phản, sử sách gọi là “An Sử chi loạn”. Không lâu sau, thành Chương Quan thất thủ, phản quân tiến sát Trường An. Đường Minh Hoàng 71 tuổi cùng với chị em quý phi, con cháu hoàng tộc, thị vệ hoàng cung và Dương Quốc Trung, v.v., mở cửa Diên Thu Môn ở thành bắc Cấm Uyển, do hơn hàng ngàn cấm vệ quân hộ tống vội vã chạy về tây nam, muốn trốn đến đất Thục lánh nạn.
Khi đi đến gò Mã Ngôi (tây bắc huyện Bình Hương, Thiểm Tây ngày nay), cấm vệ quân dừng lại không chịu đi tiếp nữa, nói rằng chính là huynh muội nhà họ Dương tạo nên cục diện ngày hôm nay, vậy nên yêu cầu lập tức xử tử huynh muội Dương Quốc Trung, nếu không sẽ không hộ tống hoàng đế đi tiếp nữa.
Huyền Tông không thể không đồng ý, chỉ thấy cấm vệ quân tay cầm đại đao sắt bén chém loạn xạ về phía Dương Quốc Trung ngông cuồng tự đại ngày nào. Ba người chị kiêu căng ngang ngược của Dương quý phi cũng nằm chết trong vũng máu.
Đường Huyền Tông hạ chỉ đi về phía trước, cấm quân vẫn không chịu tuân mệnh, nói gốc rễ của mầm họa chính là Dương quý phi, quý phi mà không chết, đất nước sau này vẫn còn sẽ loạn. Đường Huyền Tông dưới tình huống vạn bất đắc dĩ, đã dùng tay che mặt, vẫy tay sai người dẫn Dương quý phi đi. Dương quý phi tự biết khó tránh khỏi cái chết, quỳ xuống xin được giữ toàn thây.
Tuy nhiên, Dương quý phi 38 tuổi vốn không chết ở gò Mã Ngôi. Bởi vì chủ soái cấm quân Trần Huyền Lễ thương tiếc dung mạo diễm lệ của quý phi, không nỡ hạ thủ, liền lén lút bàn bạc với Cao Lực Sĩ, lấy một cung nữ khác chết thay. Sau sự việc, người kiểm tra thi thể của Dương quý phi, lại chính là Trần Huyền Lễ. Vậy nên lấy giả làm thật thành công, Dương quý phi được Trần Huyền Lễ phái thân tín hộ tống, vội vàng dẫn bà chạy về phía nam rồi trốn đến Nhật Bản.
Đường Minh Hoàng, luân hồi, Dương Quý Phi, Bài chọn lọc, Dương Quý Phi-người đẹp hoa nhường – Tranh của Hosoda Eishi đầu thế kỷ 19 tại viện bảo tàng Anh
Trong “Cựu Đường thư – Dương quý phi truyện” có ghi chép: Huyền Tông từng sai người bí mật an táng quý phi lần nữa, nhưng lại tìm không thấy thi thể của quý phi đâu, trong ngôi mộ của quý phi được chôn cất ở gò Mã Ngôi, chỉ tìm thấy một cái túi thơm, chẳng mấy chốc trên dưới triều đình và dân chúng bàn tán xôn xao. Vậy nên, Huyền Tông bèn lệnh cho phương sĩ ra biển tìm kiếm, đến huyện Yamaguchi, Nhật Bản, tìm thấy Dương quý phi, dâng lên hai bức tượng Phật mà Huyền Tông ban tặng. Quý phi liền rút cây trâm ngọc cài trên đầu trao cho phương sĩ đễ đáp lễ, nhưng một mực từ chối không về nước.
Bây giờ mọi người có thể tham quan và tưởng niệm mộ của Dương quý phi ở Nhật Bản, nằm ở bến Hisa Tsu, thị trấn Yuya, quận Ostu, tỉnh Yamaguchi. Bức tượng của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni và Phật A Di Đà được thờ phượng trong ngôi nhà này mãi cho đến ngày hôm nay, nghe nói chính là hai bức tượng Phật mà Huyền Tông sai người tặng cho quý phi năm xưa. Ở Nhật Bản, có rất nhiều di tích, văn vật liên quan đến Dương quý phi. Khá nổi tiếng là ở chùa Yusen gần trạm xe Tokyo, bức tượng ngồi Dương quý phi mà nơi đó thờ phượng là được khắc bằng gỗ đàm hương thượng hạng, kích cỡ giống như người thật vậy.
Vì sao Dương quý phi có thể ngay trong tình huống nhất định phải chết mà tránh được tử kiếp? Đây lẽ nào là ngẫu nhiên chăng? Thật ra không phải vậy.
Mối nhân duyên giữa Đường Huyền Tông và Dương quý phi
Nếu như bất cứ chuyện gì cũng đều có nguyên nhân của nó, vậy thì nỗi đau thương “hận này man mác thưở nào quên” của Đường Minh Hoàng chính là không phải xảy ra một cách ngẫu nhiên.
Một bài viết “Hằng Nga và Dương quý phi” do Hữu Phúc Chính chỉnh lý được đăng trên trang mạng Chánh Kiến, đã nói đến nguồn gốc nhân duyên của Dương quý phi và Đường Minh Hoàng.
Chuyện kể rằng Đường Minh Hoàng vô cùng kính trọng Bát Tiên. Bát Tiên thấy vậy, liền quyết định dẫn Đường Minh Hoàng lên cung trăng chơi một chuyến. Đường Minh Hoàng lên đến Quảng Hàn cung, lập tức để mắt đến Hằng Nga, thế là ông liền viết một bài thơ không thích hợp cho lắm. Hằng Nga bởi trước đó đã uống vài ngụm rượu, nên mơ mơ màng màng không hay biết gì cả, sau khi tỉnh rượu xem lại bài thơ, mới phát hiện ra Đường Minh Hoàng đang lăng nhục mình, vô cùng tức giận, liền đem bài thơ đó dâng lên Ngọc Hoàng Thượng Đế.
Ngọc Hoàng thấy Đường Minh Hoàng chỉ là vua chúa người phàm, lại dám lăng nhục thần tiên như vậy, đùng đùng nổi giận, liền sai Thanh Long, chuyển sinh thành An Lộc Sơn tiêu diệt nhà Đường, lập ra một triều đại mới.
Lại nói, Tuần Thiên Ngự Sử – Thái Bạch Kim Tinh, khi đi ngang qua bầu trời Đại Đường, nhìn xuống dưới thấy cảnh chiến tranh loạn lạc, chướng khí mù mịt, lập tức trở về báo lại với Ngọc Hoàng.
Ngọc Hoàng liền kể rõ nguyên nhân cho Thái Bạch Kim Tinh nghe. Nghe xong, Thái Bạch Kim Tinh nói: “Ngọc Đế bớt giận! Đường Minh Hoàng viết bài thơ lăng nhục thần tiên quả là không đúng. Ngài vì chuyện nhỏ nhặt này liền sai người đi tiêu diệt triều đại của ông ta, có phải là chuyện bé xé ra to không? Bởi vì nhà Đường được quy định là bốn trăm năm trường tồn, bây giờ còn chưa đủ hai trăm năm, vẫn còn hơn hai trăm năm nữa”.
Ngọc Hoàng nghe qua, cảm thấy Thái Bạch Kim Tinh nói có lý, liền nói rằng: “Trẫm đã hạ chỉ rồi, Thanh Long cũng đã hạ phàm, mệnh lệnh đã không thể thu hồi nữa”.
Thái Bạch Kim Tinh nghe xong liền nói: “Ngự chỉ của Ngài đã hạ, không thể thu hồi nữa, nhưng thần đã nghĩ ra một cách lưỡng toàn kỳ mỹ, không biết ý Ngài thế nào?”.
Ngọc Đế liền nói: “Khanh gia cứ nói“.
Thái Bạch Kim Tinh bèn trình tấu: “Hãy lệnh cho Hằng Nga hạ phàm, chuyển sinh thành Dương Quý Phi, trước hết để cô ấy theo Đường Vương. Bây giờ không phải Thanh Long đã hạ thế rồi sao? Vậy hãy để cho Thanh Long, Hằng Nga cùng lúc náo loạn triều cương Đại Đường, khiến Đại Đường dần dần suy vong, như thế là đã trừng phạt hành vi dám vô lễ với thần tiên của Đường Minh Hoàng. Đồng thời Ngài hãy sai Bạch Hổ tinh (chòm sao Bạch Hổ) hạ phàm để trợ giúp Đại Đường, khiến Đại Đường không đến nỗi diệt vong quá sớm, há không phải lưỡng toàn kỳ mỹ hay sao“.
Ngọc Hoàng nghe xong, rất đỗi vui mừng. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến ‘An Sử chi loạn’ (*), cùng với Quách Tử Nghi bình phản.
(*) An Sử chi loạn là cuộc biến loạn xảy ra giữa thời nhà Đường của Đường Huyền Tông tức Đường Minh Hoàng, trong lịch sử Trung Quốc, kéo dài từ năm 755 đến năm 763, do An Lộc Sơn và Sử Tư Minh cầm đầu. Cả họ An và họ Sử đều xưng là Yên Đế trong thời gian nổi dậy.
Sau đó, khi Ngọc Hoàng hạ chỉ, Bạch Hổ tinh đã không theo lệnh. Bởi trước đây Bạch Hổ tinh từng hai lần hạ phàm, lần thứ nhất chuyển sinh thành La Thành chỉ sống được 23 tuổi, lần thứ hai chuyến sinh thành Tiết Lễ cũng như thế. Lần này Ngọc Đế sai ông hạ phàm, dù nói thế nào ông cũng không chịu tiếp chỉ. Thái Bạch Kim Tinh đứng ra cam đoan ngay trước mặt Ngọc Đế rằng, người sẽ để ông sống hết cuộc đời. Như vậy ông mới đồng ý hạ phàm, chuyển sinh thành Quách Tử Nghi sống đến 78 tuổi, không bệnh mà mất.
Đây chính là nguồn gốc của An Sư chi loạn và Quách Tử Nghi bình phản, và nguyên nhân Dương quý phi trốn sang Nhật Bản, không trở về nước nữa.
Như vậy, Đường Minh Hoàng Lý Long Cơ 77 tuổi ôm sầu mà chết, bây giờ thế nào?
Đường Minh Hoàng, luân hồi, Dương Quý Phi, Bài chọn lọc, Bill Clinton và nữ sinh thực tập Monica Lewinsky
Đời này Trung Quốc không còn hoàng đế nữa, Đường Minh Hoàng đã chuyển sinh đến nước Mỹ, nhậm chức tổng thống. Ngày 19/8/1946, sinh ra ở Hope, tiểu bang Arkansas, Hoa Kỳ, ngày 3/11/1992 nhậm chức Tổng thống Hoa Kỳ, tháng 11/1996 lại được bầu chọn làm tổng thống Hoa Kỳ lần nữa. Ông chính là Bill Clinton người đã tạo nên vụ tai tiếng với nữ sinh thực tập Monica Lewinsky tại nhà trắng.
Tiểu Thiện, dịch từ renminbao.com

Bằng chứng về vụ nổ hạt nhân cổ đại trên sao Hỏa

Phản ứng hạt nhân trên sao Hỏa, Trái Đất được cho là phản ứng ‘tự nhiên’, nhưng thực ra chúng là gì?

uranium, trái đất, thorium, sao Hỏa, phản ứng tự nhiên, phản ứng hạt nhân, bầu khí quyển, Bài chọn lọc,
Minh họa sao Hỏa (Pitris/iStock)
Bầu khí quyển của sao Hỏa có nồng độ cao chất đồng vị khí Xenon 129. Xenon 129 được sinh ra do các phản ứng hạt nhân. Bề mặt của hành tinh đỏ này cũng có một dư lượng chất uranium và thorium.
Những điều kiện này có thể là kết quả sinh ra từ hai vụ nổ hạt nhân lớn bất thường trên sao Hỏa trong quá khứ, đây là lập luận khoa học của Tiến sĩ John Brandenburg trong một bài báo năm 2014 với tựa đề: “Bằng chứng của một vụ nổ nhiệt hạch lớn trên sao Hỏa trong quá khứ.
Trên Trái Đất, ở Oklo, nước Cộng hòa Gabon, châu Phi, quặng uranium được chiết xuất năm 1972 tại đây đã có những tính chất bất thường. Tất cả mỏ uranium tự nhiên đều chứa khoảng 0,7 phần trăm đồng vị U235. Tuy nhiên, trong mỏ quặng ở Oklo, đồng vị U235 ở mức 0,6%, cho thấy đồng vị U235 đã được “đốt cháy”.
Vào ngày 25/9/1972, Tiến sĩ Francis Perrin, cựu Chủ tịch của Ủy ban Năng lượng Pháp, đã nói với Viện Hàn lâm Khoa học Pháp rằng một phản ứng hạt nhân đã xảy ra vào khoảng 1,7 tỷ năm trước đây.
Trong khi nhiều nhà khoa học nói rằng các phản ứng hạt nhân trên Trái Đất và sao Hỏa có thể đã xảy ra một cách tự nhiên, một số nhà khoa học khác không đồng ý với điều này. Nếu phản ứng không xảy ra tự nhiên, thì hàm ý ở đây là một sinh mệnh thông minh nào đó, có thể là con người hay người ngoài hành tinh đã tạo ra nó.
Nếu phản ứng không xảy ra tự nhiên, thì hàm ý ở đây là một sinh mệnh thông minh nào đó đã tạo ra nó.
Ngay cả khi phản ứng xảy ra trong tự nhiên, những sự kiện bất thường làm dấy lên những câu hỏi, có thể một vụ nổ hạt nhân đã xảy ra tự nhiên trên Trái Đất và gên nên sự tàn phá hàng loạt?
Lò phản ứng hạt nhân tiền sử?
Mỏ uranium Oklo về mặt địa chất ước tính khoảng 1,7 tỷ năm tuổi. Perrin cho rằng phản ứng đã diễn ra một cách tự nhiên vào thời điểm đó, lúc mà uranium đạt độ tinh khiết cao nhất. Thay vì 0,7% đồng vị U235 như chúng ta thấy ngày nay, nó có thể đạt đến 3 %.
Nước là chất cần thiết cho uranium để “đốt cháy” một phản ứng. Lời giải thích được chấp nhận rộng rãi cho các phản ứng tự nhiên là nước đã thâm nhập vào mỏ quặng, khởi đầu cho phản ứng dây chuyền. Nhưng nước cần phải rất tinh khiết để có thể bắt đầu một phản ứng như vậy, Tiến sĩ Glenn T.Seaborg lưu ý.
Seaborg là người đứng đầu Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Hoa Kỳ và ông đã giành được một giải thưởng Nobel cho công trình tổng hợp các nguyên tố nặng của mình. Ông cho biết các phản ứng này không thể xảy ra một cách tự nhiên.
uranium, trái đất, thorium, sao Hỏa, phản ứng tự nhiên, phản ứng hạt nhân, bầu khí quyển, Bài chọn lọc,
Địa điểm lò phản ứng hạt nhân, Oklo, Cộng hòa Gabon. (NASA)
Quan điểm của ông được Rene Noorbergen tóm tắt trong cuốn sách “Bí mật của những chủng loài bị biến mất“:
Thậm chí chỉ một phần triệu tạp chất cũng sẽ ‘đầu độc’ phản ứng, khiến nó ngừng lại. Vấn đề ở đây là không có loại nước cực kỳ tinh khiết như vậy tồn tại trong tự nhiên ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.
Một quan điểm phản đối thứ hai của Tiến sĩ Perrin là về chính chất uranium. Vài chuyên gia kỹ thuật về lò phản ứng hạt nhân nhận xét rằng không có bất kỳ thời điểm nào trong lịch sử địa chất của mỏ quặng Oklo mà uranium đủ giàu đồng vị U235 để một phản ứng tự nhiên có thể xảy ra.
Thậm chí ngay cả khi mỏ quặng được hình thành lần đầu tiên … nhiên liệu phân hạch chỉ chiếm khoảng 3% của mỏ quặng, một mức quá thấp cho một phản ứng ‘đốt cháy’. Tuy nhiên, một phản ứng hạt nhân đã diễn ra, điều đó cho thấy rằng uranium này phải có đồng vị U235 nhiều hơn nhiều so với uranium tự nhiên.
Những vụ nổ trên sao Hỏa
Trường hợp ở Oklo được trích dẫn trong các lập luận rằng các phản ứng hạt nhân trên sao Hỏa có thể là một hiện tượng tự nhiên.
Nhưng Brandenburg đã xem xét và bác bỏ những lời giải thích “tự nhiên” này.
Ông nói rằng Xenon 129 trên sao Hỏa có thể là sản phẩm của một quá trình hạt nhân chứ không phải là phân đoạn khối (một quá trình trong tự nhiên mà một số lượng nhất định của một chất đồng vị hay những chất khác được tách ra khỏi một hỗn hợp trong một giai đoạn chuyển tiếp).
Bầu không khí của một hành tinh có thể bị hao mòn theo thời gian, đặc biệt là ở nơi không có từ trường mạnh như trên sao Hỏa. Khi điều này xảy ra, các đồng vị nhẹ hơn trên đỉnh bị thất thoát nhiều hơn so với đồng vị nặng hơn, dẫn đến sự gia tăng các đồng vị nặng hơn.
Tuy nhiên, trên sao Hỏa, cho dù trải qua quá trình xáo trộn nào… đồng vị nhẹ hơn tương đối nhiều hơn đồng vị nặng hơn. Điều này đòi hỏi một quá trình hạt nhân chứ không phải là phân đoạn khối lượng“, ông viết.
Nếu các vụ nổ này là tự nhiên, chúng ta sẽ nhìn thấy những miệng hố lớn trên bề mặt của sao Hỏa, Brandenburg nói. Thay vào đó, ông cho rằng các vụ nổ xảy ra do các thiết thị phân hạch có thiết kế tương tự như những máy móc trên Trái Đất.
Ông đã giải thích cách vận hành của máy móc sản xuất Xenon 129 trên Trái Đất: “Để tăng hiệu năng của một quả bom hydro, vỏ bom thường được làm bằng uranium 238 hoặc thorium. Theo đó, Xenon 129 chỉ được sản xuất với một số lượng nhỏ bằng phân hạch bình thường, nhưng trong một vụ nổ bom hydro theo lối cũ nó được sản xuất với số lượng lớn“.
Ông đã phân tích mô hình phân khối của uranium và thorium trên bề mặt của sao Hỏa và kết luận rằng chúng phù hợp với các vụ nổ tập trung vào hai điểm.
Tiến sĩ David Beaty, Quản lý chương trình khoa học sao Hỏa tại Phòng thí nghiệm Jet Propulsion của NASA, đã nói với FoxNews.com rằng ông quan tâm đến ý tưởng của Brandenburg. Tuy nhiên, ông cho biết sẽ tốn rất nhiều tiền cho sứ mệnh lên sao Hỏa để điều tra kiểm chứng giả thuyết này.
Edward D. McCullough, một nhà tư vấn khoa học và không gian, và Harrison Schmitt, một nhà địa chất và phi hành gia đã về hưu, từng đồng ý với nhiều phần trong giả thuyết của Brandenburg – nhưng không đi quá xa để nói rằng sự bất bình thường ở đây là do vụ nổ hạt nhân của người ngoài hành tinh.
Liệu chúng ta có nên lo lắng về những phản ứng tự nhiên trên Trái Đất?
Beaty nói với FoxNews.com rằng một phản ứng hạt nhân tự nhiên theo giả thuyết có thể xảy ra trong một tỷ năm trước trên Trái Đất, nhưng nó không phải là một điều khiến chúng ta lo lắng ngay bây giờ. Điều kiện địa chất không thể thường xuyên thay đổi đột ngột.
Brandenburg ước tính rằng các vụ nổ trên sao Hỏa xảy ra khoảng 180 triệu năm trước đây. Ông nói những vụ nổ này đủ lớn để tạo ra một thảm họa trên toàn sao Hỏa và thay đổi khí hậu của toàn bộ hành tinh này.

Thanh Phong dịch từ Epoch Times

Đoàn nghệ thuật Shen Yun: Sự hồi sinh của Văn hóa Trung Quốc


Có trụ sở ở New York, Đoàn nghệ thuật Shen Yun làm sống lại những tinh hoa của văn hóa truyền thống Trung Quốc thông qua các màn biểu diễn ngoạn mục.

Shen Yun Performing Arts : Renaissance de la culture chinoise
Trong vở diễn “Flowing Flowers” chương trình Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun năm 2009, các vũ công mặc trang phục lấy cảm hứng từ thời nhà Đường. (Shen Yun Performing Arts)
Năm nay đã là năm thứ mười liên tiếp Đoàn Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun – với tôn chỉ tái hiện nền văn hóa cổ xưa Trung Quốc – trở lại lưu diễn trong những khán phòng ở châu Mỹ, châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương. Có trụ sở tại phía Bắc thành phố New York, Đoàn nghệ thuật Shen Yun đã giúp hàng triệu người được khám phá những tín ngưỡng cổ xưa, các giá trị đạo đức và các nhân vật thể hiện bản chất của 5.000 năm nền văn minh Trung Quốc.
Shen Yun thôi miên khán giả với các màn biểu diễn múa Trung Quốc cổ điển, múa dân gian, hát bel canto và một dàn nhạc kết hợp nhạc cụ phương Tây và Trung Quốc. Qua phối cảnh kỹ thuật số, khán giả được đưa đến các thời đại khác nhau, các nơi chốn khác nhau; Shen Yun mang đến một chương trình thật hoành tráng với các trang phục tuyệt đẹp.
Sự hưởng ứng nhiệt tình của công chúng trên toàn thế giới là bằng chứng sống động cho sự hồi sinh của nền văn hóa huy hoàng Trung Hoa. “Buổi biểu diễn thật tuyệt vời“, Charles Taku, Luật sư chính ở Tòa án Hình sự Quốc tế cho biết, sau khi tham dự chương trình cùng gia đình vào tháng 4.
Tôi nghĩ rằng nền văn hóa này và những truyền thống này mang lại một giải pháp cho hầu hết các cuộc xung đột mà chúng ta đang thấy trên thế giới“, ông Taku tiếp tục nói. “Sự tái sinh của nền văn hóa này thực sự có thể giúp chúng ta giải thoát khỏi văn hóa bạo lực và hận thù “.
Quảng cáo
Xã hội hiện đại của chúng ta chú trọng quá nhiều vào việc theo đuổi lợi nhuận, điều đó dẫn đến tha hóa đạo đức và thờ ơ giữa các cá nhân“, Lin Fu-yin, nhà thơ và họa sĩ, người điều hành một hiệp hội du lịch ở Keelung, Đài Loan đã nhấn mạnh. “Trong một thế giới mà đạo đức bị tha hóa đến như vậy, Shen Yun đang nỗ lực mạnh mẽ để gợi nhớ lại những con người đức hạnh“.
(SHEN YUN PERFORMING ARTS)
(Shen Yun Performing Arts)

Làm sống lại văn hoá”tu luyện”

Trung Quốc đã luôn luôn được nhìn nhận là “Thần Châu (vùng đất của thần linh)” với văn hóa thần truyền. Theo giải thích trên website của Shen Yun thì ý nghĩa của từ “Shen Yun” là “vẻ đẹp các vũ điệu của thần”, đó là một sự hiểu biết có xuất xứ từ thời cổ đại. Nguyên tắc cơ bản của nền văn hóa Trung Hoa cổ xưa nằm trong việc thực hành “tu luyện” – để cho một cá nhân được thanh lọc cơ thể của mình, tâm trí của mình và suy nghĩ của mình tuân theo các phương pháp rèn luyện của Phật gia và Đạo gia. Khi đạo đức của một cá nhân được thăng hoa, họ sẽ coi nhẹ những ham muốn và tham vọng của con người; lòng nhân từ sẽ thể hiện ra, con người trở nên khoan dung hơn và trung thực hơn.
Các nghệ sĩ của Đoàn Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun đang đi trên con đường truyền thống này, với trí tuệ được thăng hoa qua sự thực hành môn tu luyện tâm linh Trung Quốc Pháp Luân Công. Trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến được đăng trên trang web, ca sĩ giọng nữ cao Geng Haolan giải thích: “Tôi nghĩ đạo đức đóng một vai trò thiết yếu nếu người nghệ sĩ muốn đạt đến một trình độ cao hơn. Nó đòi hỏi bạn phải sống ngay chính. Nếu bạn kiêu căng trong cuộc sống, bạn không thể chân thành trên sân khấu. Khi âm thanh và những cảm xúc mà bạn thể hiện ra là tinh khiết, thì bài hát của bạn sẽ thực sự tác động đến người nghe“.
Với các nghệ sĩ của Shen Yun, công chúng cảm nhận được sự khác biệt. Sau khi tham dự chương trình tại Trung tâm Lincoln ở New York, họa sĩ Gale Remington cảm khái cho biết: “Cứ như là họ đã đưa bạn đến một thế giới khác, đầy sự tinh khiết và tốt lành. Điều này giống như chìm sâu vào một kinh nghiệm thiền định, nhưng ở đây là dưới một hình thức nghệ thuật“.
Đối với Chung So Young, giáo sư của Khoa múa tại Đại học Chungnam, Hàn Quốc, “thông qua Shen Yun, tôi nhìn thấy sự tự do của tâm hồn, và một con đường dẫn đến thiên đường. Các vũ công đều rất thuần khiết. Tôi chưa bao giờ thấy những vũ công thuần khiết như vậy. Một ngày nào đó Trung Quốc sẽ đón chào Shen Yun “.
Tôi hoàn toàn ngạc nhiên“, Tachibana Shino, một học viên tại trường múa cổ điển Nhật Bản cho biết. Cô đã xem buổi diễn của Shen Yun vào năm 2015 ở thành phố Nishinomiya. “Nét đẹp thể hiện trong những điệu múa cho thấy một Trung Quốc khác xa với Trung Quốc ngày nay”.
Sau khi xem một buổi biểu diễn của Shen Yun, thị trưởng của thành phố Keelung ở Đài Loan, Chang Tongrong, đã khuyến khích người dân thành phố của mình làm điều tương tự: “Tinh thần của Phật Pháp và tín ngưỡng do Shen Yun trình bày có thể giúp khán giả nhìn vào bên trong chính mình và sống ngay thẳng hơn “.
Les tableaux de Shen Yun dépeignent des scènes tant célestes que terrestres, tant passées que contemporaines. (SHEN YUN PERFORMING ARTS)
Các màn diễn trong Shen Yun miêu tả cả những cảnh trên thiên giới cũng như dưới trần gian, cả trong quá khứ cũng như đương đại. (Shen Yun Performing Arts)

Một hình thức nghệ thuật biểu cảm nhất

Múa cổ điển Trung Quốc, một trong những loại hình nghệ thuật biểu cảm nhất và có yêu cầu cao nhất trên thế giới, có thể thể hiện một loạt các nhân vật, câu chuyện, truyền thuyết và truyền thống.
Múa cổ điển Trung Quốc có Yun (Vận), một ký tự Trung Quốc có nghĩa là “duy trì nội tâm”, yêu cầu các vũ công học cách hóa thân vào một nhân vật để thể hiện các cảm xúc đa dạng. Múa cổ điển Trung Quốc cũng chú trọng đến kỹ thuật với những động tác hình thể công phu hơn bao gồm những điệu nhảy phức tạp và các động tác nhào lộn.
Các buổi biểu diễn của Shen Yun đưa ta vào một cuộc hành trình xuyên suốt 5.000 năm lịch sử Trung Quốc với những cảnh quan vô cùng đa dạng, trong đó có cả những tiết mục mô tả hình thức nghệ thuật cao nhất của triều đình nhưng cũng có những điệu múa dân gian và múa dân tộc được lưu truyền từ Trung Hoa huyền bí. Một số điệu múa tái hiện lại những anh hùng nổi tiếng mà câu chuyện của họ thể hiện những đức tính truyền thống như sự tôn kính đối với trời và niềm tin vào các nguyên lý nhân quả: thiện hữu thiện báo, ác giả ác báo.
Những điệu múa cũng mô tả những huyền thoại và truyền thuyết cũng như các giai thoại nổi tiếng của văn học cổ điển Trung Quốc như “Tây du ký” và “Thủy hử”.
Các tiết mục múa thể hiện từ cảm xúc bi thảm của một người mẹ để con trai của mình đi chiến đấu bảo vệ quê hương, cho đến cảnh hài hước các chú tiểu nô đùa cùng nhau. Các ca sĩ của Shen Yun trình diễn những bài hát nguyên bản, đầy suy tư triết lý về ý nghĩa của cuộc sống. Nhờ kỹ thuật truyền thống bel canto, các ca sĩ của Shen Yun thể hiện các bài hát với sự truyền cảm qua chất giọng khỏe và cao.
Trên website của mình, Shen Yun giải thích dàn nhạc của họ là sự hoà quyện giữa tinh thần, vẻ đẹp và sự đặc biệt của âm nhạc Trung Quốc với độ chính xác, âm hưởng và hoành tráng của một dàn nhạc phương Tây.
Une danseuse interprète une pratiquante de Falun Gong dans un tableau sur la Chine actuelle. (SHEN YUN PERFORMING ARTS)
Một vũ công diễn tả một học viên Pháp Luân Công trong một tiết mục về Trung Quốc hiện nay. (Shen Yun Performing Arts)

Chống lại sự đàn áp

Các tiết mục của Shen Yun mô tả nền văn hóa Trung Quốc cổ xưa, nhưng cũng không quên Trung Quốc ngày nay, đặc biệt là khắc hoạ những người dám theo đuổi đường lối tu luyện truyền thống cổ xưa bất chấp cuộc bức hại.
Pháp Luân Công là một môn tu luyện tinh thần cổ xưa, trước đây chỉ được truyền từ người thầy cho một người đệ tử duy nhất. Sau khi được ông Lý Hồng Chí chỉnh sửa và truyền ra công chúng tại Trung Quốc vào năm 1992, Pháp Luân Công đã được hàng chục triệu người Trung Quốc thực hành trong những năm tiếp sau. Bây giờ Pháp môn này được thực hành tại hơn 80 quốc gia trên toàn thế giới.
Pháp Luân Công (còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp) bao gồm các bài tập thiền định và tu luyện tâm tính theo các nguyên lý Chân, Thiện và Nhẫn. Các học viên đã có những cải thiện tuyệt vời về tình trạng sức khỏe, đạo đức tốt, ít căng thẳng và cải thiện mối quan hệ với gia đình và đồng nghiệp.
Năm 1999, Giang Trạch Dân, người lãnh đạo Đảng Cộng sản vào thời điểm đó, đã coi sự thực hành tín ngưỡng tâm linh Pháp Luân Công là một điều sỉ nhục đối với hệ tư tưởng vô thần của Đảng. Sau đó ông ta đã phát động một cách có hệ thống một chiến dịch nhằm tiêu diệt việc thực hành môn tu luyện này. Kể từ đó, các nhà chức trách của chế độ Trung Quốc đã cầm tù và giết hại hàng chục ngàn học viên Pháp Luân Công, theo số liệu được thu thập bởi các nhà điều tra về nhân quyền.
Viên chỉ huy Dick Froderman, Phó giám đốc của Ban kế hoạch hóa quân sự của Hải quân ở Maryland, đã xúc động bởi điệu múa “Sức mạnh của tình thương” trong đó mô tả một sĩ quan cảnh sát Trung Quốc đã chuyển biến bởi nhân đức của các học viên Pháp Luân Công khi ông ta tới để bắt họ và hành hung họ. “Đây là một bài học cho chúng tôi“, ông Froderman phân tích, bởi vì mặc dù bị người cảnh sát ngược đãi, các học viên vẫn kiên trì “làm những điều chân chính“.
Viên chỉ huy đã ghi nhận sức hút phổ quát của Shen Yun. “Có rất nhiều sắc thái. Nếu bạn chú ý đến điều đó, người Mỹ chúng ta trong cách sống của mình, cũng có thể chuyển biến bản thân chúng ta”. Đối với  nhà thơ Đài Loan Lin Fu-yin, sự mô tả trong vở diễn về cảnh tàn bạo của chế độ Trung Quốc đối với Pháp Luân Công rất cảm động, tạo cảm hứng cho ông viết một số bài thơ  “ngay tại chỗ“.
 Zhuge Liang, le célèbre stratège du roman Les Trois Royaumes, a gagné la guerre contre des forces 16 fois supérieures aux siennes. (SHEN YUN PERFORMING ARTS)
Gia Cát Lượng, chiến lược gia nổi tiếng trong tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa, đã giành thắng lợi trong cuộc chiến chống lại các lực lượng vượt trội hơn mình 16 lần. (Shen Yun Performing Arts)

“Một phần trong cuộc sống của chúng tôi”

Dù có tầm vóc quốc tế, Shen Yun không thể thực hiện lưu diễn ở Trung Quốc, nơi chế độ cộng sản đang miệt mài phá hủy hoàn toàn nền văn minh truyền thống Trung Quốc. Trong khi đó, những người Trung Quốc tha hương đã ca ngợi Shen Yun vì nó mô tả và thể hiện chân thực bản chất tinh thần của nền văn hóa của họ.
Trong năm 2014, nhà hoạt động nhân quyền Chen Guangcheng đã tham dự một buổi biểu diễn Shen Yun ở thành phố New Jersey. “Trong một thế giới không có tự do“, Chen nói, “người ta tôn kính tiền bạc và chạy theo các lợi ích trước mắt – đó là trái với văn hóa truyền thống của chúng tôi. Do đó được xem một buổi biểu diễn của Shen Yun khiến mọi người phải suy nghĩ về chính bản thân mình – vì mỗi lời nói và hành động của chúng ta phải phù hợp với các giá trị chân chính của quá khứ”. 
“Đây không phải là một sân khấu biểu diễn. Đây là một câu chuyện có thật”, bà Qi, nghệ nhân gốm Trung Quốc sinh sống ở Đức giải thích. Bà đã tham dự buổi diễn khai mạc của Shen Yun tại Nhà hát Potsdamer Platz hồi tháng 3 năm 2014. “Buổi biểu diễn này cho thấy nó rất gần gũi với cuộc sống của chúng ta, nó liên kết những hồi ức của chúng ta từ quá khứ đến hiện tại, cũng như liên kết giữa trời và đất, giữa thực tại và tương lai”.
Trước đó gần một tháng, tham tán văn hóa của Đại sứ quán Trung Quốc đã cố gắng gây áp lực với nhà hát để hủy bỏ bốn buổi diễn đã được lên kế hoạch của Shen Yun. Nhà hát đã từ chối  yêu cầu của chính quyền Trung Quốc, điều này được truyền thông địa phương mô tả như là “chiến tranh lạnh của Potsdamer Platz“, khi liên tưởng đến sự thống trị của Liên Xô ở Đông Đức cũ .
Năm nay, Sheng Xue, Chủ tịch Liên đoàn cho một Trung Quốc dân chủ, đã tham dự buổi diễn của Shen Yun ở Canada. Đối với cô, cũng như đối với những khán giả khác, xem Shen Yun “bây giờ là một phần trong cuộc sống”.
Cô cho rằng “sự ra đời của chế độ độc tài toàn trị cộng sản đã phá hủy nghiêm trọng nền văn hóa truyền thống Trung Quốc. Nhưng “Shen Yun mang lại sự hồi sinh cho nền văn hóa truyền thống này“.
Trên khắp thế giới, công chúng hy vọng thực sự được tìm hiểu thêm về nền văn hóa quá khứ này. Vì vậy, Shen Yun đã trở thành lựa chọn duy nhất”, cô nói.
Theo lịch lưu diễn của Shen Yun năm 2016, Shen Yun sẽ biểu diễn tại hơn 100 thành phố trên thế giới.

Ứng cử viên Tổng thống Mỹ Ted Cruz chào mừng Shen Yun đến tiểu bang Texas


Presidential candidate Sen. Ted Cruz (R-TX) speaks during the CNBC Republican Presidential Debate at University of Colorados Coors Events Center October 28, 2015 in Boulder, Colorado. (Justin Sullivan/Getty Images)
Ted Cruz diễn thuyết tại cuộc Tranh luận Ứng cử Tổng thống trong Đảng Cộng hoà trên kênh CNBC tại Đại học Colorado ngày 28 tháng 10 năm 2015. (Justin Sullivan/Getty Images)
Đoàn Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun khởi đầu tour lưu diễn năm 2016 với buổi biểu diễn tại Jesse H. Jones Hall, Houston vào ngày 22 tháng 12 và Ted Cruz đã gửi thư đón chào Shen Yun đến lưu diễn tại tiểu bang Texas của ông .
Trong một bức thư được gửi ngày 3 tháng 12, vị ứng cử viên tổng thống, Thượng Nghị sỹ tiểu bang Texas đã viết rằng ông “rất vinh hạnh được chào đón các thành viên của Đoàn Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun đến tiểu bang Texas” và thể hiện sự cảm kích với tôn chỉ của Shen Yun – làm hồi sinh 5000 năm nền văn hoá cổ truyền Trung Hoa thông qua vũ nhạc.
“Tôi ngợi ca Shen Yun vì những điều các bạn thể hiện thông qua vũ nhạc, lịch sử lẫy lừng, văn hoá phong phú cũng như sự bức hại và cường bạo mà Trung Quốc phải gánh chịu”, ông Cruz viết “quả là một niềm vinh dự khi được tưởng nhớ đến di sản 5000 năm Trung Hoa. Để ghi dấu cho thời kỳ này, chúng ta hãy luôn nhớ đến những khó khăn mà Trung Quốc đã vượt qua trong khi vẫn kiên định trước những gì mà ngày nay họ vẫn phải đương đầu”.
Ông cũng cảm ơn Hiệp hội Pháp Luân Đại Pháp tại miền Nam nước Mỹ vì những nỗ lực giới thiệu Shen Yun, đã “làm nổi bật lịch sử Trung Hoa” và gửi lời chúc cho Shen Yun có “những buổi biểu diễn thật thành công”.
Quảng cáo
Trong 5 tháng sắp tới, bốn đoàn Shen Yun sẽ đi lưu diễn tại hơn 115 thành phố tại Châu Mỹ, Châu Âu, Đông Á, và Châu Đại Dương. Shen Yun sẽ có 12 buổi biểu diễn tại Houston từ ngày 22 tháng 12 năm 2015 đến ngày 10 tháng 1 năm 2016, và tại Dallas từ ngày 1 đến ngày 10 tháng 1 năm 2016. Trong hai ngày 23 và 24 tháng 12 năm 2015, Shen Yun đã biểu diễn tại thành phố Oklahoma thuộc tiểu bang Oklahoma.
cruz-letter-674x776Thời báo Epoch Times cho rằng Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun là một sự kiện văn hoá đầy ý nghĩa trong thời đại của chúng ta và đã thực hiện nhiều cuộc phỏng vấn khán giả Shen Yun kể từ những ngày đầu khi công ty này vừa mới thành lập vào năm 2006.