Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013


Bún chả cá Đà Nẵng hấp dẫn ở Sài Gòn

Một bát bún chả cá đầy đủ với nước dùng có vị thanh ngọt, chua nhẹ, lát chả cá chiên vàng, mềm, dai, đĩa rau sống thái nhuyễn... thật hài hòa và ngon miệng.
Tuy bún chả cá "âm thầm và lặng lẽ" hơn phở, bún bò hay hủ tiếu... nhưng nó lại chính là tính cách của người dân miền Trung, chịu thương chịu khó và giàu tình người. Bát bún thanh mát, hương vị thơm ngon là những gì tinh túy nhất mà người dân miền biển dành tặng du khách phương xa. Ở miền Trung, có ba thương hiệu bún chả cá nổi tiếng là bún chả cá Nha Trang, Quy Nhơn và Đà Nẵng. Mỗi loại có một hương vị khác nhau mà chúng ta không thể so sánh bún chả cá nào ngon hơn, vì điều đó là rất khập khiễng.
Bún chả cá là món ăn nổi tiếng của các tỉnh ven biển miền Trung.
Không cay như bún chả cá Quy Nhơn, không ngọt thanh như ở Nha Trang, bún chả cá Đà Nẵng hấp dẫn người ăn với vị ngọt nhưng chua nhẹ của nước dùng. Để nấu nước dùng, người dân ở đây thường ninh xương cá cờ, cá thu hay cá mối cùng các loại cá nhỏ. Trong quá trình ninh, bọt luôn được vớt liên tục để nước trong vắt mà không bị gợn. Vớt bỏ hết xương cá, cho tiếp cà chua, thơm (dứa), bí đỏ, măng vào và đun thật nhừ. Khi nồi nước sôi sùng sục, cho nước ruốc vào, nước sẽ ngọt mà lại không tanh. Khi tất cả các loại củ quả vừa chín tới, thì nêm nếm gia vị sao cho vừa miệng là được.
Bún chả cá Đà Nẵng có màu vàng tự nhiên của nước dùng rất đẹp mắt. Những lát chả cá mềm, dai luôn có sức hấp dẫn riêng đối với thực khách.
Một tô bún chả cá ngon phải là sự kết hợp hài hoà giữa chả cá, sợi bún, nước dùng và nước chấm. Nên ngoài nước dùng, chả cá là thành phần rất quan trọng của món ăn này. Nguyên liệu để làm chả cá là thịt của cá mối, cá cờ hay cá thu... Cá lóc lấy thịt, bỏ da và xương, cho vào cối và quyết nhuyễn với tiêu, hành củ, đường, muối, mì chính. Quyết cho thịt cá thật nhuyễn, không bị bở là được. Phần nguyên liệu sau khi làm xong có thể vo viên hay làm thành từng lát mỏng nhỏ và chiên vàng, cũng có thể đem hấp chín. Người thích ăn chả chiên để cảm nhận vị giòn giòn của lớp da, vị ngọt dai của lớp thịt trong. Người khác thì lại thích ăn chả hấp, ít dầu mỡ.... nhưng ngon nhất vẫn là sự kết hợp của hai loại chả trong cùng một tô bún.
Bát bún chả cá Đà Nẵng hấp dẫn với nước bún trong suốt, sợi bún trắng nhỏ, vài lát chả cá hấp và chiên vàng ươm, ăn kèm là đĩa rau sống được thái nhỏ với rất nhiều loại rau như xà lách, rau thơm, húng quế, bắp chuối thái nhỏ, giá… Đặc biệt, khi ăn bún chả cá phải ăn kèm với tương ớt để mùi thơm, độ dai, mềm, mịn của chả cá gần như được thể hiện trọn vẹn.
Ngoài bún chả cá, quán còn có món bún cá thu cũng rất ngon miệng.
Ở Sài Gòn, bạn có thể ghé quán bún chả cá Đà Nẵng ở số 8 Phan Xích Long, phường 1, quận Phú Nhuận để thưởng thức món ăn ngon miệng này. Mỗi phần bún chả cá ở đây có giá 35.000 đồng. Quán mở cửa từ 7h đến 23h hằng ngày.
Huấn Phan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét