Thứ Tư, 8 tháng 5, 2013

Chuyên đề súng tiểu liên AK - Phần 4 

Các thiết bị kèm theo súng tiểu liên AK phục vụ cho những nhiệm vụ đặc biệt
1.      Kính ngắm quang học và cấu tạo bộ gá lắp 
Những kiểu loại súng tiểu liên AK 47  ban đầu không có phương án lắp đặt các kính quang học. Kế hoạch lắp kính quang học ngày đêm hình thành khi cải tiến súng tiểu liên AKMN sử dụng ban đêm. Khi chuyển sang loại đạn mới 5.45x39 xuất hiện loại súng tiểu liên bắn đêm mới (AK-74N) АК-74Н. Bộ gá tiêu chuẩn cho thiết bị quang học ngày đêm được sử dụng cho tiểu liên nâng cấp AK-74M, nhưng lắp đặt nó trên các model khác của tiểu liên AK-74 hoàn toàn không gặp khó khăn do khả năng modules hóa của súng. Giải pháp gắn kính ngắm quang học được thực hiện bằng 1 bộ gá đa dụng được gắn chặt vào bên trái của hộp khóa nòng.
Trên thanh gá đa dụng đó, có thể lắp đặt các thiết bị quang học có nguồn gốc sản xuất của Liên bang Xô viết ( nước Nga ngày nay)
Số lượng các loại kính quang học và kính ngắm ngày đêm rất lớn và có 1 thiết kế tiêu chuẩn cho gá lắp, nên trên súng tiểu liên của Kalasnhcov đã được thiết kế bộ gá đa dụng "ласточкин хвост-пикатинни".

Bộ gá đa dụng này cho phép lắp đặt không những các thiết bị quang học của nước Nga, mà còn có thể lắp đặt các thiết bị quang học nước ngoài. 
Bộ gá đa dụng này đã làm thay đổi hoàn toàn bên ngoài của súng tiểu liên AK, nó làm cho khẩu súng trở lên đa dụng hơn với nhiều thiết bị quang học, hồng ngoại hay thiết bị ảnh nhiệt đi kèm. Ngoài ra, việc sử dụng nhựa tổng hợp composit thay thế ốp lót tay trên, dưới, báng súng của súng tiểu liên AK sẽ cho phép nâng câp các thế hệ súng tiểu liên AK đã lỗi thời sử dụng đạn tiêu chuẩn 7.62mm thành các súng tiêu chuẩn, có thể lắp các thiết bị như: chỉ thị mục tiêu laser, đèn chiếu sáng hoặc đèn hồng ngoại, chân càng súng

3. Thiết bị giảm thanh PBC (ПБС).
Trên súng tiểu liên AK sử dụng đạn 7.62х39 и 5.45х39 tiêu chuẩn được dùng các thiết bị giảm thanh ПБС, ПБС-1, ПБС-2, ПБС-3, ПБС-4, loại này sử dụng các loại đạn đặc biết, có tốc độ đầu nòng cận âm và loại giảm thanh (TGP-A)ТГП-А, cho phép sử dụng các loại đạn thông thường. Ngoài ra, sử dụng bộ chuyển ren DTK, trên súng tiểu liên AK có thể sử dụng các bộ phận giảm thanh của các loại vũ khí nước ngoài.

Với những cải tiến đáng kể như trên, súng tiểu liên AK-47, AKM hoặc AK-74 đã trở thành một tổ hợp vũ khí đa dụng, thích hợp với mọi loại mô hình tác chiến trong điều kiện chiến tranh hiện đại với chi phí đầu tư nâng cấp không lớn. Hoàn toàn thích hợp với các nước có nền công nghiệp quốc phòng chưa phát triển như Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét