Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Vũ khí hạng 'siêu nặng' trên tàu ngầm Kilo 636 Hà Nội

Với 18 ngư lôi và tên lửa mang theo, tàu ngầm Kilo Hà Nội có thể nhấn chìm mọi mục tiêu dưới nước, trên mặt nước và thậm chí các mục tiêu ven biển.

Tàu ngầm điện - diesel Đề án 636 Varshavyanka (NATO định danh là Improved Kilo) mang tên Hà Nội sắp lên đường về Việt Nam, đánh dấu một bước “lột xác” mới của Hải quân Việt Nam.
Đây là tàu ngầm tấn công phi hạt nhân thế hệ thứ 3 được chế tạo tại Nga vào đầu những năm 1990. Tàu ngầm Kilo Đề án 636 được phát triển từ tàu ngầm Kilo Đề án 877.
Tàu ngầm Kilo được Hải quân Mỹ đặt biệt danh “Hố đen đại dương” bởi khả năng hoạt động yên tĩnh. Sức mạnh của Hố đen đại dương đến từ những vũ khí mà nó mang theo.
 Vũ khí hạng 'siêu nặng' trên tàu ngầm Kilo 636 Hà Nội Khoang chứa ngư lôi của tàu ngầm điện - diesel Kilo Đề án 877EKM của Hải quân Nga. Về cơ bản khoang chứa ngư lôi của tàu ngầm Kilo Hà Nội cũng có thiết kế tương tự chỉ khác về hệ thống điện tử.
Itar-Tass cho biết, tàu ngầm Kilo 636 xuất khẩu cho Việt Nam được trang bị 6 ống phóng ngư lôi đường kính 533 mm và khả năng phóng tên lửa chống hạm qua ống phóng ngư lôi này. Như vậy, 2 trong số 6 ống phóng ngư lôi trên tàu ngầm Kilo sẽ được sử dụng cho nhiệm vụ phóng tên lửa chống hạm, 4 ống phóng ngư lôi còn lại sẽ dùng để phóng ngư lôi hoặc rải thủy lôi.

Với tên lửa chống hạm 3M-54E, tàu ngầm Kilo Hà Nội sẽ có khả năng vô hiệu hóa bất kỳ tàu chiến mặt nước nào hoạt động trong tầm bắn của nó.  Ảnh minh họa nước ngoài.
Với tên lửa chống hạm 3M-54E, tàu ngầm Kilo Hà Nội sẽ có khả năng vô hiệu hóa bất kỳ tàu chiến mặt nước nào hoạt động trong tầm bắn của nó. 
Loại tên lửa chống hạm trang bị cho tàu ngầm Kilo là 3M-54 Club S. Đây là một biến thể phóng từ tàu ngầm của tên lửa chống hạm 3M-54 Club, NATO định danh là SS-N-27 Sizzler. Đây là một tên lửa chống hạm nhiên liệu rắn sử dụng cho khởi động và hành trình. Pha cuối của tên lửa sử dụng động cơ phản lực để lao đến mục tiêu.
Tên lửa được dẫn hướng đến mục tiêu kết hợp giữa dẫn hướng quán tính giai đoạn đầu. Giai đoạn giữa của hành trình tên lửa có thể được dẫn hướng từ các máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không như Ka-31. Pha cuối tên lửa sử dụng radar chủ động để khóa và tiêu diệt mục tiêu.
3M-54 nguyên mẫu có tầm bắn lên đến 600 km. Tuy nhiên, do quy định của MTCR (cấm xuất khẩu các loại tên lửa có tầm bắn trên 300 km và đầu đạn nặng 500 kg) nên biến thể xuất khẩu chỉ có tầm bắn dưới 300 km. Trong số đó, tàu ngầm Kilo Hà Nội sẽ được trang bị biến thể xuất khẩu 3M-54E hoặc 3M-54E1 với tầm bắn 220 km.
Theo một số nguồn tin, tàu ngầm Hà Nội được trang bị biến thể 3M-54E. Biến thể này có chiều dài 8,2 mét, mang theo đầu đạn nặng 200 kg. Tốc độ khởi động và hành trình của tên lửa khoảng 880 km/h. Tốc độ pha cuối của tên lửa khoảng 3.200 km/h.
Ngoài ra, tàu ngầm Kilo Hà Nội còn có thể trang bị biến thể 3M-14E. Đây là một tên lửa hành trình tấn công mặt đất phóng từ tàu ngầm có tầm bắn khoảng 300 km. Tên lửa có chiều dài 6,2 mét mang theo đầu đạn nặng 450 kg, có khả năng gây thiệt hại nặng cho các mục tiêu ven biển.
 Vũ khí hạng 'siêu nặng' trên tàu ngầm Kilo 636 Hà Nội
Ngư lôi TEST-71MKE với chế độ dẫn hướng kép sẽ cho phép loại bỏ mục tiêu nguy hiểm trong nhóm mục tiêu phát hiện được.
Về ngư lôi, tàu ngầm Kilo Hà Nội có thể trang bị các loại ngư lôi dẫn hướng âm thanh thụ động như Type 53-65KE, đường kính 533 mm. Ngư lôi này có tầm bắn 19 km, tốc độ tối đa khoảng 81 km/h mang theo đầu đạn nặng 307 kg chất nổ mạnh, đủ sức nhấn chìm bất kỳ tàu chiến nào.
Ngoài ra, tàu ngầm Hà Nội có thể được trang bị TEST-71MKE. Đây là một loại ngư lôi có chế độ dẫn hướng kép bằng sóng siêu âm chủ động và kênh TV. Chế độ dẫn hướng này cho phép ngư lôi chuyển từ mục tiêu này sang mục tiêu khác. Ngư lôi này có phạm vi hoạt động 20 km với tốc độ 73 km/h mang theo đầu đạn nặng 200 kg.
Ngoài ra, tàu ngầm Kilo còn có thể trang bị loại ngư lôi “siêu khoang” VA-111 Shkval. Ngư lôi này di chuyển dưới nước bên trong một “siêu khoang” được tạo ra từ bọt khí cho phép triệt tiêu gần như toàn bộ lực ma sát của nước lên thân ngư lôi. Thiết kế này cho phép ngư lôi đạt tốc độ tới 370 km/h mà không một loại ngư lôi nào có thể so sánh được.
VA-111 lắp đầu đạn nặng 700 kg, cho phép tiêu diệt tàu ngầm, tàu chiến đấu mặt nước cỡ lớn chỉ bằng một phát bắn. Thậm chí, nó có thể gây hư hại lớn, làm mất khả năng chiến đấu tàu sân bay. Theo một số nguồn tin chưa xác nhận, hiện nay Trung Quốc là khách hàng nước ngoài duy nhất của loại ngư lôi siêu hạng này.
Bên cạnh đó, tàu ngầm Kilo Hà Nội còn có thể mang theo 24 mìn cho nhiệm vụ rải mìn phong tỏa các khu vực đường biển. Tàu ngầm Kilo có thể trang bị tên lửa phòng không tầm thấp Strela-3 với cơ số 8 tên lửa để đối phó với các mục tiêu đường không khi nổi lên. Tuy nhiên, biến thể xuất khẩu không được trang bị khả năng này.
Hệ thống vũ khí mạnh mẽ cùng hệ thống điện tử hiện đại, hoạt động trên nền tảng tự động hóa cao sẽ cho phép tàu ngầm Kilo Hà Nội đối phó hiệu quả với nhiều mục tiêu khác nhau dưới nước và trên mặt nước thậm chí là cả trong đất liền.
Theo tiết lộ của chuyên gia nhà máy đóng tàu Admiralty, tàu ngầm Kilo Hà Nội là tàu ngầm đầu tiên được áp dụng nhiều thiết bị mới lần đầu được chế tạo cho phép nâng cao sức mạnh tác chiến lên một tầm cao mới so với gia đình tàu ngầm Kilo.
Theo Tri thức trực tuyến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét