Thứ Hai, 16 tháng 12, 2013

Guardium: Xe trinh sát không người lái siêu đỉnh của Israel

(GenK.vn) - Guardium là phương tiện trinh sát chiến trường không người lái của quân đội Israel. Nó có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động trinh sát, ngăn chặn và tấn công các mục tiêu trong các khu vực biên giới, các khu vực nguy hiểm.

Guardium-loại xe trinh sát không người lái của quân đội Israel, được xem là vũ khí của chiến trường tương lai.
Do thường xuyên phải đối đầu với bài gài mìn đánh địch và chiến thuật du kích của lực lượng Hamaz và các lực lượng Hồi giáo vũ trang cực đoan khác, nên các kỹ sư của quân đội Israel đã phát triển được những vũ khí rất độc đáo để đối phó. Trong đó, xe trinh sát chiến trường mặt đất không người lái UGV Guardium được coi là một công cụ rất hữu hiệu trong việc trinh sát các vùng nguy hiểm.
Trung tá Avidav, phụ trách chương trình phát triển UGV Guardium, cho biết: “Sự có mặt của Guardium rất quan trọng. Nó làm giảm nguy cơ rủi ro cho binh lính và tiền bạc”
Chương trình phát triển phương tiện trinh sát chiến trường mặt đất không người lái UGV Guardium được khởi xướng vào những năm 2000 do Ginus (liên doanh giữa IAI và Elbit Systems) chế tạo.
Guardium là phương tiện trinh sát chiến trường không người lái nhằm thực hiện các hoạt động trinh sát, ngăn chặn và tấn công các mục tiêu trong các khu vực biên giới, các khu vực nguy hiểm.
Chiếc xe này được điều khiển từ một trung tâm chỉ huy mặt đất để thực hiện các hoạt động tuần tra, trinh sát thường xuyên các khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ với binh lính. Guardium sẽ phát hiện, phát tín hiệu báo động, ngăn chặn các mối đe dọa tiềm năng hoặc giữ chúng cho đến khi các lực lượng chuyên trách có mặt hoặc chị thị mục tiêu cho các đơn vị không quân tấn công.
Về trang bị, Guardium có một camera toàn cảnh 360 độ, cảm biến ảnh nhiệt, radar, radio liên lạc 2 chiều, hệ thống tự động thu nhận mục tiêu và một chiếc loa để cảnh báo. Ngoài ra, chiếc xe được trang bị tích hợp hệ thống định vị chiến thuật tự động có khả năng hoạt động một cách độc lập.
Guardium: Xe trinh sát không người lái siêu đỉnh của Israel
Guardium có khả năng cơ động rất cao, tốc độ tối đa trên 80km/h.
Guardium có khả năng mang tải trọng 300kg. Các khu vực quan trọng của xe được bọc giáp nhẹ để bảo vệ chống lại các súng trường cá nhân. Xe có thể trang bị vũ khí hạng nhẹ được điều khiển từ xa. Guardium được phát triển trên cơ sở bộ khung xe địa hình Tomcar. Xe có khả năng hoạt động liên tục trong vòng 24 giờ đồng hồ. Xe dài 2,95 mét, rộng 1,8 mét, cao 2,2 mét.
Về cơ chế, Guardium hoạt động như một hệ thống cảnh báo sớm trên mặt đất. Các hình ảnh thu được từ camera của xe sẽ cung cấp một cái nhìn tổng thể và rõ ràng hơn về những mối đe dọa tiềm năng.
Các thử nghiệm của Guardium được đánh giá thành công vào năm 2005. Hiện quân đội Israel đã chấp nhận sử dụng UGV Guardium như là một thành phần chính của các hoạt động an ninh biên giới. Ngoài ra, chiếc xe này cũng được sử dụng để tiến hành các hoạt động tuần tra tại các sân bay.
Để được cấp phép vận hành Guardium, người lính điều khiển phải có giấy phép lái xe điều khiển số tự động và đều là nữ. Ứng viên phải có khả năng tập trung liên tục vào màn hình liên tục 6 tiếng đồng hồ mà không bị gián đoạn.
Buồng điều khiển Guardium tương tự như buồng lái của xe ô tô thông thường với tay lái, cần số, chân ga, phanh. Người điều khiển sẽ nhìn vào màn hình hiển thị các thông số do hệ thống cảm biến của Guardium để thực hiện quá trình điều khiển xe và các hoạt động khác.
Chưa hết, để có thể sử dụng Guardium, người điều khiển phải trải qua khóa đào tạo kéo dài 4 tháng. Tại đây các nhân viên điều khiển sẽ được học cách lái Guardium trên một chiếc xe Jeep hoặc Tomcar.
Guardium: Xe trinh sát không người lái siêu đỉnh của Israel
Để được cấp phép vận hành Guardium, người lính điều khiển phải có giấy phép lái xe điều khiển số tự động và đều là nữ.
Trong vòng 2 năm tới, Guardium sẽ được phát triển một biến thể lớn hơn dựa trên khung gầm xe Ford F-350. Xe sẽ được trang bị một trạm vũ khí điều khiển từ xa phía trên nóc và đây sẽ là một mẫu xe tấn công không người lái thực thụ.
Trung tá Avidav cho biết thêm: “Biến thể mới sẽ được gửi đến biên giới phía Nam Israel để đánh giá hoạt động. Trong tương lai gần Guardium sẽ là một công cụ quan trọng để bảo vệ người dân Israel trước các mối nguy hiểm từ Gaza”.
Theo Soha

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét