Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Khám phá cường kích mới nhất của Mỹ

Cập nhật lúc 07:06 18/12/2013

(Xã hội) - Các nhà sản xuất vũ khí của Mỹ vừa thử nghiệm thành công máy bay cường kích hạng nhẹ đa năng Scorpion. Theo các chuyên gia quân sự, trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế như hiện nay thì Scorpion là lựa chọn số một, không chỉ cho quân đội Mỹ mà với nhiều khách hàng nước ngoài khác.

Dự án sản xuất cường kích Scorpion được hai công ty Textron và AirLand Enterprises liên doanh nghiên cứu và  phát triển từ năm 2012.
Cường kích Scorpion là loại máy bay có 2 chỗ ngồi, được lắp đặt 2 động cơ. Chiều dài 13,3 m và sải cánh 14,4 m.
Trọng lượng cất cánh của Scorpion vào khoảng 10 tấn, trần bay cao 13 km, tốc độ tối đa 900 km/h, phạm vi hoạt động 4500 km.
Scorpion được thiết kế và chế tạo bằng vật liệu composite mới cho phép chúng rất đa năng, vừa có thể là một máy bay trinh sát, cường kích hay thậm chí có thể dùng chúng để huấn luyện.
Cuối tháng 11 và những ngày đầu tháng 12, Scorpion đã được thử nghiệm liên tục tại căn cứ không quân McConnell, Kansas và thu được những kết quả đáng khen ngợi.
Điểm nhấn của Scorpion chính là giá rất rẻ, theo nhà sản xuất thì mỗi chiếc Scorpion sẽ có giá không đến 20 triệu đô la, trong khi các máy bay chiến đấu của Mỹ khác đều trên 100 triệu đô la.
Chi phí vận hành của chúng cũng ít hơn hàng chục lần so với các máy bay khác. Theo các chuyên gia quân sự, Scorpion ra đời có thể sẽ thay thế hàng loạt những chiếc cường kích A-10 Thunderbolt và F-15E Strike Eagle.
Nhà sản xuất cho rằng, Scorpion có thể kết hợp hoàn hảo với F-35. Khi đó Scorpion rất đa năng, sẽ là người bạn đồng hành lợi hại cùng F-35 tấn công các mục tiêu của đối phương. 
Theo Bill Anderson, người phụ trách dự án sản xuất Scorpion thì tới nay vẫn chưa có hợp đồng nào được ký kết. Nhưng ông tin rằng trong thời gian ngắn nữa khi Scorpion hoàn thiện hoàn toàn với những chuyến bay thử nghiệm tiếp theo thì không chỉ quân đội Mỹ mà các khách hàng nước ngoài sẽ rất quan tâm đến cường kính cơ này.
Theo một số chuyên gia quân sự, trong thời buổi khủng hoảng kinh tế, nợ công tăng cao, chi tiêu dành cho quốc phòng liên tục giảm thì cường kích Scorpion chính là sự lựa chọn tuyệt vời cho quân đội Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét