Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Những khẩu súng trường tấn công hàng đầu thế giới (Phần II)

Các nước Châu Á cũng không thua kém về công nghệ quân sự.

Trong phần tiếp theo của loạt bài viết này, chúng ta sẽ cùng điểm qua những khẩu súng trường tấn công của các nước Châu Á được đánh giá cao nhất hiện nay.
QBZ-95
Vào cuối những năm 1980, Trung Quốc đã cố gắng để phát triển một loại đạn riêng là loại 5.8x42mm DBP87, với mục đích cố gắng vượt các loại đạn 5.56x45mm NATO và 5.45x39mm. Ngay khi loại đạn mới sẵn sàng để sử dụng việc nghiên cứu QBZ-95 được tiến hành ngay sau đó. QBZ-95 là sản phẩm của Tập đoàn công nghiệp Bắc Trung Quốc và đượcchấp nhận trang bị vào năm 1995. Loại súng này dự định sẽ trở thành loại súng bộ binh cá nhân tiêu chuẩn cho quân đội Trung Quốc thay thế cho các thế hệ súng bộ binh cá nhân trước đó mang phong cách Liên Xô.
Những khẩu súng trường tấn công hàng đầu thế giới (Phần II)
 
Hình dáng bên ngoài của súng là sự kết hợp giữa SA-80 của Anh và FAMAS của Pháp. Cơ chế hoạt động của QBZ-95kết hợp giữa bullpup và trích khí ngắn, tương tự như cơ chế hoạt động của súng trường tấn công SA-80 của Anh. Súng sử dụng loại đạn 5.8x42mm DBP87, tốc độ bắn 600-800 viên/phút, tầm bắn hiệu quả 500-600m.
Những khẩu súng trường tấn công hàng đầu thế giới (Phần II)
 
QBZ-95 có khả năng hoạt động trong các điều kiện môi trường khắc nghiệt, nhiều bụi bẩn, súng có thể sử dụng sau khi ngâm nước. Có loa che lửa đầu nòng thế hệ mới, kết hợp với một số tính năng giảm giật khác, làm tăng độ chụm của hỏa lực giúp súng có độ chính xác khá cao, . QBZ-95 có thể trang bị kèm theo súng phóng lựu 40mm, tương tự như M203 của Mỹ, ngoài ra súng có thể trang bị thêm lưỡi lê cho cận chiến.
Daewoo K11
Daewoo K11 là một khẩu súng trường tấn công của Hàn Quốc sử dụng loại đạn 5,56 ly và loại đạn nổ trong không trung 20 ly bắn từ ống phóng lựu gắn phía trên nòng súng chính.K11 được Quân đội Hàn Quốc sử dụng từ năm 2008 và được trang bị rộng rãi trong Lục quân Hàn Quốc vào năm 2010; điều này khiến quân đội Hàn trở thành quân đội đầu tiên sử dụng súng trường bắn đạn nổ trong không trung như là một vũ khí tiêu chuẩn trong quân đội.
Những khẩu súng trường tấn công hàng đầu thế giới (Phần II)
 
K11 được thiết kế dựa trên khẩu súng trường tấn công XM29 của Mỹ. Súng trường đa năng K11 được thiết kế một nòng phóng lựu bán tự động 20mm và một súng carbine bên dưới, bắn đạn cỡ 5,56mm. K11 còn được trang bị hệ thống ngắm bắn hỗ trợ bằng máy tính với một bộ đo tầm xa laser tích hợp và các phương tiện quan sát ban đêm bằng hồng ngoại. Súng có trọng lượng khá nặng (6kg), sử dụng đạn 5.56x45mm NATO và đạn nổ 20x30 mm, tốc độ bắn 600 viên/phút, tầm bắn hiệu quả 300-500m. Băng đạn 30 viên tiêu chuẩn và 6 viên đạn nổ 20 ly.
Những khẩu súng trường tấn công hàng đầu thế giới (Phần II)
 
Hệ thống tự điều khiển phát nổ nên đạn 20mm phóng từ súng trường K11 có thể phát hiện mục tiêu và phát nổ cách mục tiêu khoảng 3-4 m, nhờ đó có thể nâng cao khả năng tiêu diệt hoặc tăng tối đa tỷ lệ sát thương mục tiêu. Theo đánh giá K11 sẽ sử dụng đặc biệt hiệu quả trong điều kiện thành phố vì đạn của súng có khả năng xuyên phá mạnh. Tuy nhiên giá thành của một khẩu K11 khá cao, khoảng 14.000 USD.
SAR-12
Giữa những năm 90 của thế kỉ 20, một số đơn vị của Singapore đã đưa ra đề xuất với Bộ Quốc phòng, cần có loại súng bộ binh mới để thay thế khẩu M16S1. Sau hơn 4 năm nghiên cứu, thiết kế, sản xuất, tới năm 1999, Singapore đã sản xuất thành công đưa vào sử dụng thử nghiệm loại súng trường bộ binh mới SAR21, sử dụng đạn 5,56 mm. Bộ Quốc phòng Singapore tin tưởng tính năng của SAR21 đủ khả năng thay thế cho loại M16 do Singapore tự chế tạo. SAR-21 được các chuyên gia vũ khí coi là một trong những súng trường tấn công tốt nhất hiện nay.
Những khẩu súng trường tấn công hàng đầu thế giới (Phần II)
 
SAR-21 được phát triển theo trào lưu sử dụng thiết kế băng đạn gắn phía sau của các loại súng mới. Loại súng này sử dụng cơ chế nạp đạn bằng khí nén với thoi nạp đạn xoay, sử dụng hộp đạn rời dạng STANAG và loại đạn tiêu chuẩn là5.56x45mm NATO. Với hai chế độ bắn là phát một và tự động. Thân súng làm bằng vật liệu nhựa tổng hợp có thể chịu áp lực cao, tất cả các linh kiện của súng đều nằm trong thân súng, được gắn với nhau bở các đinh gim và có thể tháo ra một các dễ dàng mà không cần dụng cụ đặc biệt. Súng có tốc độ bắn 450-600 viên/phút, tầm bắn hiệu quả 400m.
Những khẩu súng trường tấn công hàng đầu thế giới (Phần II)
 
Hệ thống nhắm laser được thiết kế dạng khối đặc biệt được tích hợp trên súng nằm bên dưới nòng súng như hệ thống nhắm tiêu chuẩn, nó có thể sử dụng các tia bình thường hoặc tia hồng ngoại. SAR-12 đặc biệt hiệu quả trong tác chiến đô thị nhờ kích thước nhỏ gọn, tạo điều kiện cho xạ thủ cơ động cận chiến trong không gian chật hẹp với chế độ bắn tự động. SAR-12 là một trong số ít súng trường tiến công trên thế giới được tích hợp thiết bị ngắm laser. Lực giật hậu tác động thẳng về phía sau vào xạ thủ chứ không làm hất nòng lên trên, giúp tăng độ chính xác của súng.
Type 89
Type 89 là loại súng trường tấn công của Nhật Bản, được phát triển bởi HOWA Machinery, cung cấp cho lực lượng quốc phòng Nhật Bản. Được phát triển để thay thế Type 64, đồng thời là dự án súng trường tấn công sử dụng loại đạn tiêu chuẩn 5,56x45mm của NATO.
Những khẩu súng trường tấn công hàng đầu thế giới (Phần II)
 
Súng có thiết kế cùng cơ chế hoạt động đơn giản và giảm thiểu tối đa các bộ phận không cần thiết, giúp cho súng khả nhẹ, khoảng 3kg, bên cạnh đó giá thành của súng cũng giảm đáng kể. Cơ chế hoạt động khá giống với AR-18 của Mỹ, sử dụng đạn 5.56x45mm NATO, tốc độ bắn 700 viên/phút, tầm bắn hiệu quả 500m, băng đạn 20/30 viên STANAG tiêu chuẩn.
Type 89 có tốc độ bắn khá cao, tuy nhiên độ chính xác thấp, bên cạnh đó kích thước khá cồng kềnh nên tính cơ động không cao, bù lại trọng lượng của súng khá nhẹ. Súng có thể tích hợp thêm súng phóng lựu, hệ thống ngắm bằng laser. Hiện nay Type 89 đã được cải tiến rất nhiều và sử dụng bởi quân đội nhiều nước không chỉ ở Nhật Bản.
Trong phần tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu các loại súng trường tấn công nổi bất của các nước Châu Âu, và phần cuối của loạt bài sẽ điểm qua các khẩu súng trường tấn công danh tiếng của Mĩ.
(Còn tiếp ...)

1 nhận xét: