Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Sức mạnh "khiên chống trời" Aegis số 1 châu Á

(GenK.vn) - Không chỉ là chiếc ô bảo vệ Nhật Bản khỏi mối đe dọa từ tên lửa, tàu khu trục lớp Kongocòn là niềm tự hào của công nghiệp đóng tàu nước này.

Nói đến Nhật Bản, người ta nghĩ ngay đến đất nước có nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới, đặc biệt là công nghệ điện tử. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, Xứ sở mặt trời mọc còn sở hữu một ngành công nghiệp đóng tàu chiến đỉnh cao.
Những tàu chiến do công nghiệp đóng tàu Nhật Bản chế tạo là những tàu chiến đẳng cấp, là niềm mơ ước của bất kỳ quốc gia nào. Một trong những tinh hoa của công nghiệp đóng tàu quân sự Nhật Bản là tàu khu trục mang tên lửa điều khiển lớp Kongo.
Tàu khu trục lớp Kongo là niềm tự hào của công nghiệp đóng tàu Nhật Bản.
Tàu khu trục lớp Kongo là niềm tự hào của công nghiệp đóng tàu Nhật Bản.
Tàu khu trục Aegis lớp Kongo được đóng bởi Tập đoàn công nghiệp nặng Mitsubishi và Tổng công ty công nghiệp nặng Ishikawajima-Harima cho Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản. Chiếc đầu tiên mang số hiệu JDS Kongo DDG-173 được khởi đóng vào tháng 05/1990, đưa vào sử dụng tháng 03/1993, đến nay đã có 4 chiếc được đưa vào trang bị.
Lá chắn tên lửa bảo vệ Nhật Bản
Tàu khu trục lớp Kongo là một thiết kế sửa đổi từ tàu khu trục lớp Arleigh Burke của Hải quân Mỹ. Cột buồm của tàu có thiết kế thẳng đứng trong khi nguyên bản hơi nghiêng về phía sau. Boong tàu phía sau dài hơn và không có nhà chứa cho trực thăng.
Lượng giãn nước của tàu cũng lớn hơn so với nguyên bản và xấp xỉ một tàu tuần dương hạm. Tàu khu trục Aegis lớp Kongo có chiều dài 161 mét, rộng 21 mét, mớn nước 6,2 mét lượng giãn nước toàn tải tới 9.500 tấn. Do lượng giãn nước lớn nên tàu khu trục này chỉ phù hợp với các hoạt động tác chiến xa bờ.
Cảm biến chính của tàu là radar quét mạng pha hoạt động theo từng giai đoạn AN/SPY-1 với 4 mảng an-ten được thiết kế xung quanh tháp chỉ huy cung cấp khả năng giám sát 360 độ. Radar này có khả năng phát hiện và theo dõi 200 mục tiêu cùng lúc, nó có khả năng phát hiện mục tiêu kích cỡ quả bóng golf ở cự ly tới 165km, phát hiện mục tiêu là tên lửa đạn đạo ở cự ly tới 310km.
Cận cảnh boong tàu phía sau của tàu khu trục lớp Kongo, tàu này không có nhà chứa cho trực thăng.
Cận cảnh boong tàu phía sau của tàu khu trục lớp Kongo, tàu này không có nhà chứa cho trực thăng.
Trái tim của tàu là hệ thống chiến đấu tối tân Aegis đưa Nhật Bản trở thành quốc gia đầu tiên sau Mỹ được trang bị hệ thống chiến đấu có “1-0-2” này.
Đây là một hệ thống chiến đấu công nghệ cao tích hợp được thiết kế để đối phó với một loạt các mục tiêu khác nhau, trong đó đặc biệt chú trọng đến vấn đề phòng thủ tên lửa. Hệ thống chiến đấu Aegis hiện nay là trái tim của hệ thống phòng thủ tên lửa xuyên quốc gia của Mỹ.
Tàu khu trục lớp Kongo là một phần của chương trình phòng thủ tên lửa của Mỹ tại châu Á nhằm đối phó với mối đe dọa từ tên lửa của Triều Tiên và một số quốc gia khác. Do yêu cầu nhiệm vụ đặc biệt nên tàu khu trục lớp Kongo được trang bị hệ thống vũ khí cực khủng.
Trên tàu được bố trí tới 90 hệ thống phóng thẳng đứng Mk41 với 29 hệ thống ở phía trước và 61 hệ thống phóng ở phía sau. Nòng cốt là các tên lửa đánh chặn SM-2MR có tầm bắn 190km, tầm cao 24km. Từ năm 2007, các tàu này đã được nâng cấp để trang bị tên lửa đánh chặn siêu hạng SM-3 block 1A với tầm bắn lên đến 500km, tầm cao 160km. Tên lửa SM-3 có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo ở ngoài bầu khí quyển.
Hệ thống phóng MK41 còn được sử dụng để phóng tên lửa chống tàu ngầm RUM-139 VL-ASROC tầm bắn 22 km. Vũ khí chống ngầm tàu bao gồm 2 cụm phóng ngư lôi 324mm với 3 ống phóng/cụm loại Type-68 sử dụng ngư lôi Mk46, cơ số ngư lôi trên tàu lên đến 73 quả.
Bên cạnh đó, tàu còn được vũ trang 1 pháo hạm 127mm tầm bắn 30km, 2 hệ thống phòng thủ tầm cực gần Phalanx 20mm và 8 tên lửa chống hạm RGM-84 Harpoon tầm bắn 124km. Như vậy, tàu khu trục lớp Kongo sở hữu khả năng tấn công và phòng thủ toàn diện.
Tàu khu trục lớp Kongo thể hiện sức mạnh bằng màn trình diển rẽ sóng hình chữ S.
Tàu khu trục lớp Kongo thể hiện sức mạnh bằng màn trình diển rẽ sóng hình chữ S.
Về mặt lý thuyết, tàu có thể được trang bị tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk nhưng do đường lối quốc phòng của Nhật Bản nên loại tên lửa này không được sử dụng.
Tàu khu trục Aegis lớp Kongo được trang bị hệ thống động lực kết hợp tuabin khí COGAG với 4 động cơ tuabin khí Ishikawajima Harima cung cấp lực đẩy cho 2 chân vịt với tổng quân suất 100.000 mã lực. Hệ thống động lực này giúp tàu đạt tốc độ tối đa 30 hải lý một giờ (khoảng 54km/h) phạm vi hoạt động 4500 hải lý.
Hiện tại, 4 tàu khu trục Aegis lớp Kongo kết hợp với các tàu Aegis của Mỹ triển khai tại Nhật Bản đang đảm đương nhiệm vụ thiết lập chiếc ô bảo vệ Tokyo trước mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo. Thông thường, một tàu Aegis của Nhật Bản sẽ phối hợp với một tàu Aegis của Mỹ để thực hiện nhiệm vụ đánh chặn tên lửa đạn đạo.
Ngoại trừ các tàu khu trục Aegis của Mỹ đang triển khai hoạt động tại Nhật Bản, tàu khu trục lớp Kongo được đánh giá là tàu khu trục Aegis tối tân và mạnh nhất khu vực châu Á. Hàn Quốc cũng có tàu khu trục trang bị hệ thống chiến đấu Aegis nhưng không tham gia vào chương trình phòng thủ tên lửa đạn đạo nên tính năng vẫn không thể so sánh được với tàu chiến của Nhật Bản.
Tàu khu trục lớp Kongo là sự khác biệt lớn của Nhật Bản so với các nước trong khu vực, đây là công cụ rất quan trọng của nước này trong việc vô hiệu hóa các mối đe dọa từ tên lửa đạn đạo và các mục tiêu khác.
Theo Soha

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét