Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Trung Quốc âm mưu bành trướng trên biển bằng tàu không người lái

Bảo An - theo Trí Thức Trẻ | 06/12/2013 14:28

(Soha.vn) - Trung Quốc đang đầu tư phát triển các loại tàu không người lái nhằm tăng cường sức mạnh của mình trên biển và phục vụ cho tham vọng bành trướng của mình.

Các nhà khoa học Trung Quốc cho biết ngân sách Chính phủ cho nghiên cứu phương tiện tự hành đã tăng đáng kể. Ít nhất 15 nhóm nghiên cứu đã được thành lập tại các trường đại học và viện nghiên cứu hàng đầu ở nước này để phát triển những phương tiện không người lái tốc độ cao trong vài năm vừa qua.
Giáo sư Ma Zhongli, chuyên gia về phương tiện tự hành tại Đại học Cáp Nhĩ Tân, cho biết chính phủ Trung Quốc đã đầu tư mạnh mẽ để phát triển máy bay không người lái (UAV) trong vài thập kỷ qua. Gần đây, các nhà lãnh đạo nước này mới nhận thấy giá trị thực tiễn và tầm quan trọng chiến lược của phương tiện không người lái trên biển.
Bà Ma cho biết quân đội Trung Quốc đặc biệt quan tâm sử dụng tàu không người lái để thu thập thông tin tình báo và đánh lạc hướng hỏa lực của kẻ thù trong các cuộc hải chiến. Chúng cũng có thể được sử dụng để vận chuyển nhiều loại hàng hóa và thiết bị khác nhau, từ camera hồng ngoại tới bệ phóng tên lửa.
Một mẫu tàu không người lái do trường đại học khoa học và công nghệ Giang Tô phát triển.
Một mẫu tàu không người lái do trường Đại học khoa học và công nghệ Giang Tô phát triển.
"Quan tâm lớn nhất của chính phủ Trung Quốc là ứng dụng của phương tiện trong quân đội”, bà Ma nói. “Những con tàu này có thể tuần tra liên tục trên biển 24 giờ/ngày và 7 ngày/tuần. Chúng có thể nhìn thấy những thứ ở khoảng cách mắt thường không thấy được.”
Tàu không người lái có thể triển khai cùng lúc với số lượng lớn để áp đảo kẻ thù. Điều quan trọng nhất là chúng có thể giúp giảm thương vong. Bà Ma cho biết tình hình tại một số vùng biển trở nên quá nhạy cảm hay nguy hiểm đối với con người, tàu không người lái trở nên rất cần thiết. Chúng cũng có thể được sử dụng trong lĩnh vực dân sự như bảo vệ môi trường và quản lý đánh bắt thủy sản.
Một trong những thách thức lớn nhất đối với nhóm nghiên cứu của bà Ma là phát triển một hệ thống camera có thể ghi lại được hình ảnh hay video sắc nét và ổn định, thậm chí khi được lắp đặt trên tàu tốc độ cao. Camera cần phải xác định được những đối tượng nào sẽ đối đấu với tàu không người lái, bao gồm tàu dân sự hay quân sự.
“Công nghệ này phức tạp hơn nhiều so với công nghệ sử dụng ở phương tiện bay không người lái bình thường. Nếu không giải quyết được những trở ngại về công nghệ, tàu không người lái vẫn chưa thể được sản xuất hàng loạt”, bà Ma thừa nhận.
Bà Ma cho biết các nước khác như Mỹ đã tiến hành những dự án nghiên cứu tương tự sớm hơn Trung Quốc và đã thiết kế được một số mô hình ấn tượng, nhưng phương tiện tàu không người lái có thể sử dụng nhiều hơn tại vùng biển Trung Quốc.
“Trung Quốc có chung đường biên giới biển với nhiều quốc gia. Tại những vùng biển tranh chấp, tàu không người lái có thể hiệu quả, tiện lợi và an toàn hơn so với tàu có người lái trong nhiều tình huống. Chúng cũng có chi phí thấp hơn. Sức mạnh của chúng sẽ tăng gấp đôi nếu được triển khai cùng UAV”, bà Ma nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét