Thứ Hai, 30 tháng 12, 2013

Việt Nam nâng cấp xe tăng T-55, Trung Quốc "lạnh gáy"

(Soha.vn) - Mạng Trung Quốc cho rằng việc Việt Nam hợp tác cùng với Israel nâng cấp thành công xe tăng T-55M3 là một tin buồn đối với họ.

Dân mạng Trung Quốc tỏ ra hết sức quan tâm đến quá trình hiện đại hóa quân đội Việt Nam, thời gian gần đây, dân mạng Trung Quốc đặc biệt quan tâm đến thông tin Việt Nam hiện đại hóa lực lượng tăng thiết giáp của mình bằng việc nâng cấp xe tăng T-55 lên tiêu chuẩn T-55M3.
Trong một bài viết được đăng tải trên trang Cjdby, bài viết cho rằng Việt Nam nâng cấp xe tăng T-55 lên tiêu chuẩn T-55M3 với sự trợ giúp kỹ thuật của Israel là một tin buồn đối với họ. Dưới đây là nội dung bài viết.
Xe tăng M-55S1 nguyên mẫu của xe tăng chiến đấu chủ lực nâng cấp T-55M3 của Việt Nam.
Xe tăng M-55S1, nguyên mẫu của xe tăng chiến đấu chủ lực nâng cấp T-55M3 của Việt Nam.
Vào những năm 1980, lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu xuống cấp, lực lượng xe tăng khoảng hơn 2.000 chiếc chủ yếu là T-54/55, T-62 đã trở nên lạc hậu rất nhiều so với xe tăng hiện đại của thế giới lúc đó.
Đặc biệt vấn đề đối với lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam càng trở nên nghiêm trọng hơn trong giai đoạn cuối những năm 90, đầu những năm 2000. Giai đoạn này, Việt Nam tập trung hiện đại hóa không quân và hải quân nên gần như lực lượng tăng thiết giáp bị bỏ rơi.
Tin buồn đối với Trung Quốc
Tuy nhiên, tình hình “bi đát” đối với lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam đã hoàn toàn thay đổi với sự xuất hiện của chương trình nâng cấp xe tăng T-55 lên tiêu chuẩn hiện đại hơn. Do ngân sách quốc phòng còn hạn chế nên Việt Nam đã lựa chọn việc nâng cấp lực lượng xe tăng hiện có nhằm tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo duy trì được khả năng chiến đấu.
Với sự giúp đỡ của Israel và Slovenia, Việt Nam đang hợp tác với 2 đối tác này để nâng cấp xe tăng T-55 dựa theo mẫu xe tăng T-55 đã được Slovenia nâng cấp thành công trước đó với sự trợ giúp của Israel là T-55S hay còn gọi M-55S1.
Mạng Trung Quốc cho rằng sự thành công của xe tăng T-55M3 là một tin buồn đối với họ.
Mạng Trung Quốc cho rằng sự thành công của xe tăng T-55M3 là một tin buồn đối với họ.
Mẫu T-55 nâng cấp tại Việt Nam dựa trên mẫu xe tăng M-55S1 được chỉ định là T-55M3. Đây là một gói nâng cấp “cải lão hoàn đồng” cho T-55 vốn đã già cỗi và lạc hậu. Gói nâng cấp này đã đưa một chiếc xe tăng lạc hậu đạt đến tiêu chuẩn của một chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đại.
T-55M3 được trang bị một loạt các cảm biến hiện đại, máy tính đường đạn kỹ thuật số, hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu laser, thiết bị quan sát trong điều kiện đêm tối. T-55M3 được trang bị máy tính đường đạn kỹ thuật số Fontana SGS-55 ổn định 2 trục, có khả năng bắn trong khi xe đang di chuyển.
Máy tính đường đạn được hỗ trợ bởi cảm biến khí tượng MAWS6056B cho phép tính toán tác động của tốc độ gió đến đường đạn, qua đó hiệu chỉnh đường ngắm cho phép tấn công mục tiêu chính xác hơn. Chỉ huy xe tăng được trang bị hệ thống chỉ huy COMTOS-55 cho phép chỉ huy can thiệp vào quá trình lựa chọn mục tiêu của xạ thủ.
Pháo thủ vẫn giữ lại hệ thống quan sát TPN-10, lái xe được trang bị hệ thống quan sát tích hợp ngày/đêm Fontana CODRIS với góc quan sát 80 độ vào ban ngày và 78 độ vào ban đêm, ngoài ra còn tích hợp thêm hệ thống nhìn đêm thụ động Codris. T-55M3 được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực EFCS 3-55B, hệ thống liên lạc kỹ thuật số BROM RC 04.
Về vũ khí trên xe tăng T-55M3 cũng được nâng cấp rất nhiều, xe tăng sử dụng pháo chính M68/L7 105mm thay thế cho pháo chính 100mm. Pháo chính L7 có thể bắn nhiều loại đạn chống tăng khác nhau như đạn đạn HEAD, đạn xuyên giáp APFSDS. Đạn xuyên giáp M426 APFSDS của Israel có thể xuyên thủng giáp đồng nhất dày 450mm ở khoảng cách tới 2.000 mét.
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-55M3 khai hỏa tiêu diệt mục tiêu trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh VTV
Xe tăng chiến đấu chủ lực T-55M3 khai hỏa tiêu diệt mục tiêu trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh VTV
Ngoài súng máy đồng trục 7,62mm, đại liên phòng không 12,7mm, xe tăng còn được trang bị thêm súng cối 60mm tương tự như trên xe tăng Merkava của Israel. Việc bổ sung thêm súng cối 60mm cho phép đối phó hiệu quả với các mục tiêu trên cao trong tác chiến đô thị hoặc các khu vực đồi núi.
Để tăng cường khả năng bảo vệ cho xe tăng, T-55M3 được trang bị giáp hộp cảm ứng Blazer do Israel chế tạo, có khả năng chống chịu rất tốt trước các loại vũ khí chống tăng. Phía sau tháp pháo được trang bị các đoạn xích treo nhằm làm giảm hiệu quả của các loại vũ khí chống tăng họ RPG-7. Hai bên hông xe được bổ sung thêm giáp váy bảo vệ hông xe.
Ngoài tăng cường bọc giáp, xe tăng T-55M3 còn được trang bị hệ thống cảnh báo laser khi xe tăng bị chiếu xạ, hệ thống sẽ cảnh báo cho ê kíp lại và kích hoạt hệ thống lựu đạn khói 2 bên tháp pháo để gây nhiễu đường ngắm của vũ khí chống tăng đối phương.
Động cơ cũ được thay thế bằng động cơ MTU MT881 của Đức công suất 1.000 mã lực cùng hệ thống truyền động mới cho phép xe tăng đạt tốc độ tối đa 60km/h, dự trữ hành trình trên 500km. Việc điều khiển xe cũng trở nên dễ dàng hơn nhờ cơ chế tự động hóa cao hơn.
Theo các nguồn tin chưa được xác nhận, Việt Nam sẽ nâng cấp khoảng 300 xe tăng T-55 lên tiêu chuẩn T-55M3. Nếu thông tin này là chính xác thì lực lượng tăng thiết giáp Việt Nam sẽ trở nên mạnh mẽ hơn rất nhiều. T-55M3 sẽ cho phép Việt Nam duy trì tương quan lực lượng xe tăng so với các nước trong khu vực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét