Thứ Sáu, 3 tháng 1, 2014

Nga có sát thủ đại dương sau 20 năm mòn mỏi

(GenK.vn) - Sau 20 năm ròng rã, tàu ngầm nguyên tử Severodvinsk thuộc Dự án 885 Yasen vừa chính thức được bàn giao cho Hải quân Nga.

Thông tin này đã được hãng Interfax xác nhận ngày 30/12. Lễ bàn giao được tổ chức tại nhà máy Sevmash thuộc Tập đoàn Tàu thủy Thống Nhất của Nga. Trước đó, văn bản chuyển giao-tiếp nhận đã được các bên ký kết.
Severodvinsk là chiếc tàu đầu tiên của Dự án 885 Yasen. Tàu được khởi công đóng mới từ năm 1993 và được hạ thủy ngày 15/6/2010.
Tàu ngầm nguyên tử đa năng Severodvinsk Dự án 885 Yasen
Tàu ngầm nguyên tử đa năng Severodvinsk Dự án 885 Yasen
Theo kế hoạch ban đầu, tàu được chuyển giao cho Hải quân Nga vào năm 2011. Tuy nhiên, thời hạn này liên tục bị lùi lại do các nguyên nhân về kỹ thuật. Theo nhiều nguồn tin, việc hoàn thiện tàu buộc phải tiến hành cụ thể từng bước sau mỗi lần chạy thử trên biển.
Các chuyến chạy thử nghiệm cấp quốc gia cuối cùng đối với tàu ngầm Severodvinsk được thực hiện hồi tháng 11/2013. Trong khuôn khổ các cuộc thử nghiệm này, tàu đã được kiểm tra toàn diện về khả năng hành trình và bắn thử tên lửa.
Tàu ngầm Dự án 885 Yasen được đánh giá có độ ồn cực thấp
Tàu ngầm Dự án 885 Yasen được đánh giá có độ ồn cực thấp
Các tàu ngầm thuộc Dự án 885 Yasen là tàu ngầm nguyên tử đa năng. Tàu có lượng choán nước 13.800 tấn và tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ. Khả năng lặn sâu tối đa theo lý thuyết của tàu là 600 mét. Tàu có thể hoạt động độc lập trên biển 100 ngày đêm.
Thủy thủ đoàn của các tàu Yasen là 90 người. Tàu được trang bị 10 máy phóng lôi cỡ 533 mm và các tổ hợp phóng tên lửa có cánh Kalibr và tên lửa đối hạm Oniks (24 quả tên lửa). Ngoài ra, tàu còn có thể rải thủy lôi.
Các tổ hợp phóng tên lửa của Yasen có thể sử dụng các loại tên lửa có cánh chiến lược với tầm bắn tối đa lên tới 5.000 km. Tên lửa Oniks (phiên bản xuất khẩu là Yakhont) có tầm bắn tối đa 300 km. Tàu có thể phóng tên lửa khi lặn sâu 30-40 mét.
Ngoài hỏa lực mạnh, tàu còn có nhiều thiết kế độc đáo
Ngoài hỏa lực mạnh, tàu còn có nhiều thiết kế độc đáo
Một trong những điểm đặc biệt của loại tàu ngầm đa năng này là các máy phóng lôi không được bố trí ở mũi tàu như thông thường mà được đặt sau đài chỉ huy trung tâm. Điều này cho phép bố trí ở mũi tàu antena thủy âm cỡ lớn.
Một đặc điểm đáng chú ý của loại tàu ngầm này là thiết kế kiểu 2 vỏ. Thân tàu được chia thành 10 khoang. Vỏ tàu được phủ lớp phủ cao su làm giảm độ ồn và giảm phản xạ tín hiệu của các thiết bị thủy âm trên tàu. Thân tàu làm bằng thép có từ tính thấp.
Các công nghệ tàu ngầm mới của Nga cho phép tàu ngầm Yasen đứng đầu các tàu cùng loại về độ ồn thấp và bí mật.
Tàu được trang bị hệ thống thủy âm mới Ayaks, các hệ thống liên lạc hiện đại, các thiết bị, cơ cấu giảm ồn và tác chiến điện tử tiên tiến. Tàu sử dụng lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới.
Nga dự kiến sẽ đóng tổng cộng 7 chiếc tàu ngầm đa năng thuộc Dự án 885 Yasen. Chiếc thứ hai mang tên Kazan và chiếc thứ ba là Novosibirsk hiện đang được đóng. Trong đó, chiếc Kazan được khởi công đóng mới từ mùa Hè năm 2009 và dự kiến sẽ được chuyển giao cho Hải quân Nga vào năm 2015. Chiếc thứ ba Novosibirsk mới được khởi công đóng mới từ năm nay.
Theo Baodatviet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét