Stay healthy, feel happy! (*Shutterstock)
Trung Y đang nổi lên như một phương pháp điều trị thay thế. Mặc dù Tây Y hiện đại không thể giải thích thấu đáo hiệu quả của Trung Y, những kỹ thuật điều trị của Trung y như châm cứu đã được công nhận là phương cách hiệu quả để chữa trị một số bệnh.
Nhưng không chỉ là một nhánh y học thay thế, mà Trung y còn chính là một hệ thống đầy đủ và rộng lớn với bề dày ước chừng khoảng 5000 đến 7000 năm lịch sử.
Dưới đây là 5 điểm khác biệt căn bản giữa y học Trung Hoa và y học Tây phương.

1. Nhân Thể: Chỉ Là “Cơ Thể” Hay Còn Hơn Thế Nữa?

Thái Cực và Ngũ Hành (Shutterstock)
Thái Cực và Ngũ Hành (Shutterstock)
Trung y: Triết lý của Trung y có thể được hiểu từ góc độ Đạo gia. Các bác sĩ Trung Quốc xem cơ thể người là một vũ trụ được liên kết một cách phức tạp, và dù đó là tầng lạp tử ở vi quan, thì đều bao gồm năm yếu tố – Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ – và được chi phối bởi Âm và Dương.
Tây y: Y học Tây phương hiện đại nghiên cứu cơ thể người như những bộ phận riêng biệt, và có thể được kiểm tra một cách độc lập với toàn bản thể. Cách tiếp cận này bắt nguồn từ hiểu biết về các vi sinh vật từ thế kỷ 19, và từ “thuyết vi trùng” (“germ theory”) được xây dựng bởi Louis Pasteur (1822–1895) và nhà vi khuẩn học người Đức Robert Koch (1843-1910).

2. Cuộc Chiến Với Vi Sinh Vật và Quy Luật Cân Bằng

Dưới kính hiển vi (Shutterstock)
Dưới kính hiển vi (Shutterstock)
Trung y: Trung y đặt nền tảng vào việc phải đảm bảo cân bằng giữa Âm và Dương trong cơ thể, và đảm báo phải điều hòa “khí” – vốn là năng lượng thiết yếu của con người. Bệnh tật sẽ xuất hiện khi bị mất cân bằng âm dương, hoặc nếu như các kinh lạc bị tắc nghẽn ở vị trí nào đó, nó sẽ cản trở dòng chảy của khí.
Tây y: Tây y, trái lại, lại coi yếu tố vi khuẩn là quan trọng nhất. Phát hiện vi khuẩn, cô lập vi khuẩn, và ngăn chặn chúng lây lan là chìa khóa để chiến thắng mọi bệnh tật.

3. Dược Phẩm Tự Nhiên và Dược Phẩm Tổng Hợp

Trung dược có nhiều phương thuốc là chiết xuất từ thảo dược, khoáng chất, động vật biển và trên cạn (Shutterstock)
Trung dược có nhiều phương thuốc là chiết xuất từ thảo dược, khoáng chất, động vật biển và trên cạn (Shutterstock)
Trung y: Vị thầy thuốc thần thoại đầu tiên là Thần Nông đã tìm ra 365 loài thảo dược có khả năng trị bệnh từ 5000 năm trước đây, kể từ đó, các dược sư Trung Hoa đã bổ sung cho danh sách các loài thảo dược trị bệnh. Khoáng chất, côn trùng, động vật biển, và bộ phận cơ thể từ các động vật lớn cũng được sử dụng. Những thành phần này được trộn thành dạng lỏng  hoặc dạng  viên, và nhằm mục đích khôi phục trạng thái cân bằng âm dương trong cơ thể.
Tây y: Tây dược cũng xuất phát từ nhiều loại cây cỏ khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc ngày nay không được sử dụng trong trạng thái tự nhiên. Thay vào đó, chúng được tổng hợp từ hóa chất trong quá trình điều chế. Chúng cũng được thiết kế chủ yếu để nhắm vào các triệu chứng nhất định hoặc bộ phận nào đó trên cơ thể. Và một điều khá phổ biến là thuốc có tác dụng phụ, nên cần một loại thuốc khác để chống lại tác dụng phụ; mà thuốc dùng cho mục đính chống lại tác dụng phụ lại cũng có tác dụng phụ đặc thù, nên cũng lại phải cần một loại thuốc nữa để ngăn ngừa tác dụng phụ của chính thuốc đó , và cứ như vậy tiếp diễn mãi .

4. Hai Phương Pháp Tiếp Cận Khác Nhau Để Có Một Sức Khỏe Tốt Hơn

Một người phụ nữ đang luyện bài tĩnh công (thiền định) Pháp Luân Công (Jeff Nenarella/Epoch Times)
Một người phụ nữ đang luyện bài tĩnh công (thiền định) Pháp Luân Công (Jeff Nenarella/Epoch Times)
Trung y: Ngoài thảo dược, Trung y còn có nhiều phương pháp điều trị khác, như: châm cứu, ngải cứu (đây là cách điều trị bằng cách đốt một loại cây hương liệu tên là ngải cứu), tuina (một phương pháp mát xa để điều trị các chứng cơ xương khớp), và khí công (là các bài tập điều hòa khí, thường có bao gồm bài thiền định). Các phương pháp này có thể dùng đến kim châm cứu, kỹ thuật giác hơi, và những bài luyện tập nhẹ nhàng – đây là những cách điều trị khác nhau nhưng đều cùng chung mục đích chính: đó là lấy lại cân bằng âm-dương và điều hòa khí huyết để chữa trị và ngăn ngừa bệnh tật.
Tây y: Ngoài dược phẩm và phẫu thuật, Tây y không có biện pháp điều trị nào khác. Để đảm bảo cơ thể luôn cân đối và không bệnh tật, Tây y khuyến khích tập thể dục, ăn uống lành mạnh, và uống các vitamin thiết yếu thường xuyên. Các biện pháp này có thể chữa trị triệu chứng, nhưng lại thiếu đi các nguyên lý cơ bản  để quản lý  sức khỏe một cách toàn diện .

5. Kỳ Nhân Cổ Đại So Với Máy Móc Tân Thời ?

Trương Trọng Cảnh và Hoa Đà là hai đại danh y thời nhà Hán, được cho là có những khả năng siêu thường (KanZongGuo.com)
Trương Trọng Cảnh và Hoa Đà là hai đại danh y thời nhà Hán, được cho là có những khả năng siêu thường (KanZongGuo.com)
Tây y: Để quan sát bên trong cơ thể mà không cần phẫu thuật, các bác sĩ Tây y sử dụng máy X-quang và các máy chụp cộng hưởng từ (Magnetic Resonance Image) cồng kềnh.
Trung y: Những bậc danh y Trung Quốc cổ đại  có cách chẩn đoán bệnh đặc biệt hơn. Giống như những ‘siêu nhân’ được mô tả trong truyện tranh, rất nhiều danh y lừng lẫy Trung Hoa xưa kia đều có công năng nhìn xuyên  thấu giống như tia X-quang. Họ có thể xem xem bệnh nhân có u não hoặc các triệu chứng bệnh nghiêm trọng mà chưa ảnh hưởng ra bên ngoài . Họ thậm chí có thể phát hiện nếu một người nào đó đã thực sự chết hay chưa.
( Hiệu chỉnh lần cuối : 24 tháng Hai, 2014)