Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Cần cứng rắng hơn với Trung Quốc "tham ăn, gây hấn trắng trợn"

Nghị sĩ Mỹ:Cần cứng rắn hơn với TQ "tham ăn, gây hấn trắng trợn"

theo Zing | 11/07/2014 08:34
Ông Mike Rogers, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ. Ảnh: CNN

Ông Mike Rogers, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, kêu gọi Mỹ cứng rắn với một Trung Quốc "tham ăn, gây hấn trắng trợn" để kiểm soát lãnh thổ và tài nguyên trên Biển Đông.

"Mỹ cần giúp đỡ các nước giải quyết vấn đề, đẩy lùi những nỗ lực leo thang của Trung Quốc trong khu vực", AP dẫn lời ông Rogers nói tại hội nghị về tình hình Biển Đông do Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và chiến lược (CSIS) tổ chức ở thủ đô Washington.
Dân biểu Rogers cáo buộc hành động đe dọa của Trung Quốc đối với các láng giềng là "sự tham ăn, gây hấn trắng trợn, vì mục đích của riêng họ để kiểm soát lãnh thổ và tài nguyên". Ông Rogers cho rằng "bây giờ là lúc nên bớt các ngôn từ ngoại giao", thay vào đó chính phủ Mỹ cần trực tiếp và quyết liệt hơn trong các vấn đề với Trung Quốc.
Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ nhấn mạnh dù Washington đang bận tâm với một số điểm nóng trên thế giới, nhưng Trung Quốc không nên nghi ngờ quyết tâm của Mỹ trong việc bảo vệ tự do hàng hải và thương mại trên Biển Đông.
Theo ông Rogers, Mỹ cần tăng cường chia sẻ tình báo và hợp tác quân sự với các nước trong khu vực để gia tăng sức ép với Trung Quốc, chứng tỏ với nước này rằng Trung Quốc không phải là cường quốc thống trị duy nhất. "Bất cứ quân đội nào sử dụng sức mạnh để bắt nạt, đe dọa và gây bất ổn với kinh tế thế giới đều không mang lại lợi ích tốt nhất cho nước Mỹ cũng như các đồng minh và bạn bè của chúng ta”, ông Rogers nói.
Cũng tại hội thảo, ông Patrick Cronin, giám đốc chương trình An ninh châu Á - Thái Bình Dương tại Trung tâm An ninh mới của nước Mỹ (CNAS), cho rằng Washington và các đồng minh "cần khiến những lãnh đạo Trung Quốc hiểu rằng sự thay đổi đơn phương và sử dụng vũ lực là điều không thể chấp nhận". Theo Cronin, việc Mỹ tăng cường hợp tác với các đối tác như Nhật Bản, Philippines, Việt Nam, Malaysia là điều rất cần thiết, nhằm giảm ảnh hưởng từ các nỗ lực sức mạnh kinh tế của Trung Quốc hòng gây sức ép với các láng giềng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét