Thứ Hai, 7 tháng 7, 2014

Tầu cá vỏ thép đầu tiên cho ngư dân

Quảng Ngãi sẽ có trên 200 tàu cá vỏ sắt

Chủ trương hoán đổi tàu cá vỏ sắt thay thế tàu vỏ gỗ cho 3.000 tàu cá đầu tiên trong cả nước của Thủ tướng Chính phủ đang mở ra cơ hội cho ngư dân Quảng Ngãi có những đội tàu cá hùng mạnh.

Thiết bị của tàu Hoàng Anh 01 hiện đại. Ảnh VGP/Lưu Hương
Tỉnh Quảng Ngãi hiện có trên 5.700 tàu cá, trong đó có khoảng 2.500 tàu cá đánh bắt xa bờ, nhưng toàn bộ là tàu vỏ gỗ. Ba năm qua, mỗi năm ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đóng mới trên 100 tàu công suất từ 400 đến 600 CV.
Trong thời điểm hiện nay, tỉnh chú trọng vận động người dân đóng mới tàu có đủ điều kiện bám biển dài ngày, với những trang thiết bị bảo quản thủy sản để nâng cao hiệu quả của các chuyến biển.
Chiếc tàu cá vỏ thép mang tên Hoàng Anh 01, có tải trọng 120 tấn được Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam đóng mới và bàn giao cho ngư dân trong tháng 4/2014 vừa qua để khai thác. Đây là tàu vỏ thép đầu tiên được ngư dân sử dụng để khai thác hải sản và góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.
Tàu được trang bị khá đầy đủ tiện nghi hàng hải như: Rađa, máy định vị GPS, máy thu phát VHF, VHF 2 chiều cầm tay, phao vô tuyến chỉ báo sự cố, la bàn từ… cùng các trang thiết bị phao cứu sinh, cứu hỏa, cấp cứu đầy đủ theo định biên thuyền viên và qui định an toàn trên biển. Nội thất tàu cũng như thiết bị, dụng cụ sinh hoạt cho thuyền viên được trang bị khá đầy đủ và tiện nghi.
Ngoài ngư lưới cụ truyền thống nghề lưới vây, tàu được trang bị máy dò ngang Sona tầm quét 3000m, góc quét 45 độ để hỗ trợ phát hiện đàn cá nhằm giảm chi phí chạy tìm đàn cá, tăng khả năng và hiệu quả đánh bắt. Chuyến đánh bắt đầu tiên trở về, tàu cá này thu lãi khoảng 200 triệu đồng.
Ông Phan Huy Hoàng, Giám đốc Sở NNPTNNT tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: Trong năm nay, từ nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ ngư dân, tỉnh Quảng Ngãi đang xúc tiến đóng mới thêm 2 tàu vỏ sắt với tổng trị giá 14 tỷ đồng.

Theo ông Hoàng, chủ trương của Chính phủ về hiện đại hóa tàu cá thông qua gói tín dụng 10.000 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân đóng tàu sắt khiến ngư dân Quảng Ngãi rất phấn khởi. Việc đóng mới tàu sắt sẽ giúp hiện đại đội tàu khai thác, qua đó tạo điều kiện cho ngành khai thác hải sản của tỉnh phát triển, góp phần bảo vệ chủ quyền quốc gia. Ngư dân Quảng Ngãi mong muốn chủ trương này sớm đi vào thực tiễn để bà con được vay vốn, đóng tàu sắt công suất lớn.
Ông Lê Viết Chữ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ngãi, khẳng định với sự hỗ trợ của Chính phủ, ngư dân Lý Sơn sẽ đóng mới khoảng 200 chiếc tàu vỏ sắt trong năm nay.
Lưu Hương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét