Thứ Sáu, 4 tháng 7, 2014

Trung quốc âm mưu chiếm Siberia của Nga

(Quốc tế) - Trong bài xã luận đăng hôm 3.7, tờ New York Times (Mỹ) nhận định rằng Trung Quốc đang lăm le chiếm lấy vùng Siberia thưa dân nhưng giàu tài nguyên của Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình duyệt hàng quân danh dự tại một sự kiện ở Thượng Hải hồi tháng 5.2014- Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình duyệt hàng quân danh dự tại một sự kiện ở Thượng Hải hồi tháng 5.2014- Ảnh: Reuters
Siberia, phần lãnh thổ châu Á của Nga, là một vùng rất rộng lớn, chiếm đến 3/4 tổng diện tích nước Nga, tương đương với diện tích của cả Mỹ và Ấn Độ gộp lại.
“Thật khó mà tưởng tượng được rằng một vùng đất bao la như vậy lại đổi chủ. Nhưng cũng giống như tình yêu, biên giới chỉ tồn tại khi cả 2 phía đều tin vào nó. Và tại vùng biên giới Nga-Trung này, niềm tin đó rất mong manh”, New York Times bình luận.
Trung Quốc với khoảng 1,35 tỉ người hoàn toàn vượt trội so với tổng dân số 144 triệu của Nga, tức tương đương tỉ lệ cứ 1 người Nga thì có 10 người Trung Quốc.
Khác biệt này thậm chí còn rõ ràng hơn nếu so dân số 2 nước tại vùng Siberia, đặc biệt là tại vùng biên giới, nơi 6 triệu người Nga đối mặt với khoảng 90 triệu người Trung Quốc.
Tờ báo hàng đầu của Mỹ cho biết trong bối cảnh đang có giao thương, đầu tư và kết hôn giữa 2 sắc dân tại vùng biên giới, người dân sống tại Siberia nhận thấy rằng dù tốt hay xấu thì Bắc Kinh vẫn gần hơn rất nhiều so với Moscow.
Việc mở rộng sang Siberia không chỉ cung cấp cho quốc gia đông dân như Trung Quốc thêm đất đai sinh sống.
Phần đất thuộc Siberia của Trung Quốc hiện đang cung cấp cho cường quốc được mệnh danh là “nhà máy của thế giới” này nhiều tài nguyên khoáng sản, chẳng hạn như dầu mỏ, khí đốt và gỗ, New York Times bình luận.
Ngoài ra, các nhà máy Trung Quốc tại Siberia đang ngày càng có khả năng sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh với số lượng lớn; cho thấy vùng này đã thực sự trở thành một phần trong nền kinh tế Trung Quốc.
“Trên thực tế, Bắc Kinh có thể dùng chính chiến thuật của Nga (ở Ukraine) – đó là cấp hộ chiếu cho người dân thân Trung Quốc tại các vùng đang có tranh chấp với Nga, rồi sau đó đem quân sang ‘bảo vệ công dân của mình’”, tờ báo Mỹ viết trong bài xã luận.
“Và nếu Bắc Kinh chọn cách chiếm Siberia bằng vũ lực, Moscow chỉ có một cách để ngăn chặn, đó là dùng vũ khí hạt nhân”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét