Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Trí thông minh nhân tạo (AI) có thể hủy diệt loài người

Trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ là mối đe dọa to lớn cho tồn vong nhân loại nếu không có kiểm soát và định hướng đúng đắn, Elon Musk là Giám đốc Điều hành của Tesla Motors chia sẻ.
đe dọa, trí thông minh nhân tạo, tesla, nhân loại, IA,
Trí thông minh nhân tạo có thể là công cụ chiêu mời quỷ dữ. (Blutgruppe/Blutgruppe/Corbis)
Tại Hội nghị 100 năm ngành hàng không và du hành vũ trụ do Viện công nghệ Massachuset (MIT) tổ chức, khi được hỏi về mối đe dọa của trí thông minh nhân tạo (AI) đối với con người, Elon Musk cảnh báo, “tôi nghĩ chúng ta nên hết sức cẩn thận về AI. Nếu cần đưa ra dự đoán về mối đe dọa có tính sống còn đối với con người, tôi nghĩ đó chính là AI”.
“Càng ngày tôi càng nghĩ đến việc mọi người đang thiếu quy định và giám sát cần thiết, có thể là ở cấp độ quốc gia và quốc tế. Điều này nhằm đảm bảo chúng ta không làm điều gì đó ngu ngốc trong tương lai. Với AI, chúng ta đã chiêu mời quỷ dữ. Bạn đã biết câu chuyện về con quỷ với ngôi sao 5 cánh (được coi như một biểu tượng của quỷ satan) và nước thánh. Hiện người ta đã không thể kiểm soát được con quỷ đó”, Musk nói thêm.
Elon Musk là một tỷ phú 43 tuổi, nhà phát minh thiên tài, người đồng sáng lập của tập đoàn Tesla Motors với tham vọng làm cho xe hơi thông minh và nhanh hơn.
Musk được biết tới với hàng loạt ý tưởng táo bạo khác so với thời đại như định hình lại du hành vũ trụ với dự án SpaceX hoặc Công ty năng lượng Mặt Trời SolarCity.
Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên ông bày tỏ sự quan ngại về nguy cơ con người không thể kiểm soát được AI.
Trong một bài phỏng vấn với CNBC hồi tháng 6, ông đã công khai mối lo ngại về sự tiến bộ quá nhanh chóng của AI và lo sợ một ngày nào đó AI sẽ phản lại con người như trong bộ phim Terminator, “tôi không nghĩ rằng bất cứ ai cũng có thể nhận thấy AI đã tiến bộ nhanh đến mức nào. Đặc biệt là nếu những cỗ máy có thể tiến hóa tới mức có khả năng tự học tập và hoàn thiện chính nó. Và tiếp theo đó, nó sẽ bổ sung thêm chức năng nào đó để gây bất lợi cho nhân loại và cuối cùng là một tác động tồi tệ. Nếu những cỗ máy này có thể tìm được cách tốt nhất để xác định và loại bỏ thư rác thì biết đâu nó cũng sẽ tìm được cách để loại bỏ con người?”

Theo tinhte

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét