Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

13 THÓI QUEN ĐỂ THÀNH CÔNG của tỷ phú WARREN BUFFETT

Posted on 07 Tháng Năm 2015
*Tác giả: Lucas Remmerswaal
*Tranh vẽ minh họa: Annette Lodge
*Dịch và chia sẻ: Phan Nguyễn Khánh Đan
13 THÓI QUEN ĐỂ THÀNH CÔNG của tỷ phú WARREN BUFFETT
Khi bạn bắt đầu kiếm tiền và giữ tiền, bạn cần biết lựa chọn đúng người hoặc đúng ngân hàng – những cá nhân hoặc tập thể đủ uy tín để giúp bạn quản lý tiền bạc. Bạn cần phải biết ai là người đáng để bạn tin tưởng trong các vấn đề về tài chính. Là một cá nhân độc lập, bạn phải chịu trách nhiệm cho mọi quyết định của mình, bao gồm những cố vấn và công ty tài chính, ngân hàng và các khoản đầu tư mình chọn. Là một người biết suy nghĩ và chín chắn, bạn không thể khoán trách nhiệm này cho bất kỳ ai khác, nhất là khi đó là tài sản và tiền bạc của mình.
Bạn có bao giờ tự hỏi rằng trên thế giới này, ai là vị chuyên gia tài chính đáng tin cậy nhất – người mà bạn luôn luôn có thể đặt niềm tin, xin những lời khuyên về nghệ thuật tiết kiệm tiền và khiến cho đồng tiền không ngừng sinh sôi nảy nở.
Người đó có thể là ai cơ chứ?
Còn ai khác ngoài Warren Buffett – một trong những người đàn ông thành đạt và giàu nhất thế giới. Ngoài việc sở hữu một bộ óc tài chính kiệt xuất, ông còn là một “con mọt sách” chính hiệu và ham học hỏi không ngừng.
Để thành công, chúng ta phải học hỏi từ những người thành công. Vậy hãy cùng tôi tìm hiểu những bí quyết thành công của Warren Buffett nhé – bạn sẽ thấy, chúng là những thói quen đơn giản hơn bạn nghĩ.
Các thói quen tốt thường khó rèn luyện, nhưng một khi bạn đã luyện được chúng, chúng sẽ giúp bạn có một cuộc sống tuyệt vời, thành công và hạnh phúc. Còn thói quen xấu rất dễ đạt được, nhưng một khi lỡ vướng phải chúng, cuộc sống của bạn sẽ chỉ còn là những chuỗi ngày chật vật u ám. Nói một cách ví von, thói quen giống như một sợi dây mà bạn phải tập buộc vào bản thân mình cho thật chắc mỗi ngày, cho đến khi nút thắt trở nên chắc chắn đến mức không còn có thể tháo gỡ được nữa. Do vậy, trong khi thói quen xấu sẽ kìm hãm và khiến cuộc đời bạn trượt dài, thói quen tốt sẽ là những sợi dây dẫn đường thần kỳ đưa bạn lên đỉnh thành công:
.
Thói quen 1: CHÍNH TRỰC
Hãy sống trung thực với bản thân bạn cũng như mọi người xung quanh. Hãy luôn tự hỏi bản thân mình đâu là điều đúng nên làm. Để rèn luyện tính trung thực, trước khi định làm điều gì, bạn hãy tự trả lời câu hỏi sau:
“Tôi sẽ cảm thấy như thế nào nếu hành động này của mình bị ai đó phát hiện, và người đó sẽ kể lại chuyện mình làm cho những người khác, hoặc đăng nó trên trang nhất của một tờ báo đại chúng?”
Nếu bạn muốn tiến bộ, hãy luôn luôn tự chấm điểm bản thân mình.
– Warren Buffett –
Bí quyết thành công 1: Trung thực
Thói quen 2: TRAU DỒI KIẾN THỨC
Đọc sách, đọc nữa, đọc mãi. Đọc mọi thứ bạn vớ được với một sự tò mò và khát khao cháy bỏng dành cho tri thức. Hãy là một cỗ máy học hỏi không ngừng, và đọc mọi thể loại sách mà bạn có thể, đừng chỉ giới hạn kiến thức của mình trong một lĩnh vực đơn lẻ nào đó.
Sách mới chính là kho báu lớn nhất thế giới,
chứ không phải cái Đảo Châu Báu mà bọn cướp biển hay lùng sục.
– Walt Disney –
Bí quyết thành công 2: Trau dồi kiến thức
Thói quen 3: CHĂM CHỈ
Học tập chăm chỉ, lao động cần cù. Hãy học tập và làm việc bằng tất cả nhiệt huyết và yêu những gì mình làm!
Hãy đọc mọi thứ mà bạn vớ được.
– Warren Buffett –
Bí quyết thành công 3: Chăm chỉ
Thói quen 4: TIẾT KIỆM và SỐNG ĐƠN GIẢN
Hãy giữ lại ít nhất 10% với mọi khoản thu nhập bạn kiếm được. Đừng bao giờ mượn tiền hay vay tiền, bởi điều này sẽ khiến bạn sớm trở thành con nợ.
Bí quyết thàng công 4: Tiết kiệm và sống đơn giản
Thói quen 5: SỐNG THỰC TẾ
Cuộc sống đòi hỏi bạn phải thực tế. Hãy trau dồi cho mình một vốn hiểu biết căn bản về cách sử dụng tiền bạc để có thể hòa nhập với cuộc sống và vươn cao.
Trên thương trường, chiếc gương chiếu hậu luôn là thứ rõ ràng
và chính xác hơn tấm kính chắn gió.
– Warren Buffett –
Bí quyết thành công 5: Sống thực tế
Thói quen 6: ĐỌC SÁCH
Nếu không đọc sách và tiếp thu tri thức, bạn sẽ mãi dặm chân tại chỗ và dần dần tụt hậu so với mọi người xung quanh. Trong khi đó, thói quen đọc sách và gặp gỡ mọi người sẽ giúp Bạn của ngày hôm nay tiến bộ và lợi hại hơn bản thân mình ngày hôm qua.
Đọc sách chính là cách để bạn rèn luyện trí não,
giống như thể dục thể thao giúp bạn khui rèn cơ bắp.
– Warren Buffett –
Thói quen thành công 6: đọc sách
Thói quen 7: BIẾT ƠN
Hãy cám ơn cuộc đời vì mọi điều bạn đang có. Hãy làm việc với những người bạn thích, tin tưởng hoặc ngưỡng mộ. Hãy trân trọng mọi điều họ làm cho bạn, và hãy học tập và làm việc với lòng nhiệt thành cao nhất mà bạn có thể!
Biết ơn là thượng sách.
(Khuyết danh)
Bí quyết thành công 7: Biết ơn
Thói quen 8: HỌC CÁCH “ĐỨNG TRÊN VAI NHỮNG NGƯỜI KHỔNG LỒ”
Vì khi bạn đứng trên vai người khổng lồ, bạn sẽ nhìn được xa hơn, thấy được nhiều điều hơn – những điều mà phần đông người bình thường không thể thấy. Thay vì tự mình mò mẫm suốt hàng năm trời, hãy không ngừng học hỏi từ những đàn anh, bậc thầy và tiền bối mà bạn ngưỡng mộ – rồi thành công sẽ gõ cửa với bạn sớm hơn bất kỳ ai khác!
Tôi nhìn thấy được xa hơn các anh
đơn giản là vì tôi đang đứng trên vai những người khổng lồ.
– Isaac Newton –
Bí quyết thành công 8: Đứng trên vai người khổng lồ
Thói quen 9: TƯ DUY ĐỘC LẬP
Hãy biết suy nghĩ và có chủ kiến của riêng mình. Đừng chỉ biết hùa theo tâm lý bầy đàn. Mạnh dạn có những ý tưởng khác với đám đông, rồi mọi chuyện sẽ kỳ diệu hơn bạn nghĩ!
Ý kiến của đám đông không bao giờ có thể thay thế cho
khả năng tư duy của cá nhân bạn.
– Warren Buffett –
Bí quyết thành công 9: Tư duy độc lập
Thói quen 10: TẬP TRUNG
Tập trung trong mọi việc, không được để bản thân mình chệch hướng khỏi mục tiêu đã đề ra. Hãy nỗ lực hết mình với con đường bạn đã chọn, rồi quả ngọt sẽ dần dần sinh sôi nảy nở và giúp bạn tỏa sáng!
Trong một bữa ăn tối nọ của chúng tôi, Bill Gates đặt câu hỏi: “Đâu là yếu tố quan trọng nhất giúp con người ta thành đạt như mong muốn?” Tôi đã trả lời, “Sự tập trung.” Và Bill cũng thốt ra cụm từ đó giống tôi.” – Warren Buffett.
Bí quyết thàng công 10: Tập trung
Thói quen 11: TÍCH LŨY
Hãy để quy luật nhân quả quyền năng của vũ trụ phục vụ cho bạn. Mưa dầm thấm lâu, kiến tha lâu cũng đến lúc đầy tổ. Bạn sẽ có được cả một gia tài chỉ bằng sự đầu tư chăm chỉ và nghiêm túc ngay từ lúc này.
Cuộc sống giống như một quả cầu tuyết. Điều quan trọng nhất bạn cần làm chính là
tìm một vùng tuyết ướt và một con dốc đủ cao
để quả cầu lăn xuống và bồi tụ thành khối tài sản kếch xù mà bạn hằng mong ước.
– Warren Buffett –
Bí quyết thành công 11: Kiến tha lâu đầy tổ
Thói quen 12: XÂY DỰNG TẦM NHÌN
Hãy bắt tay hành động với hình ảnh kết quả cuối cùng trong đầu mình. Khả năng tưởng tượng ra trước kết quả để xác định ngược lại quá trình thực hiện nhằm đạt được nó là một phương pháp làm việc hiệu nghiệm. Nếu bạn không làm được điều này, xem như bạn vẫn chưa sở hữu tư duy của một người thành công.
Thành công không có chỗ cho những kẻ
đã ngốc lại còn cố tỏ ra nguy hiểm.
– Charlie Munger –
Bí quyết thành công 12: Xây dựng tầm nhìn
Thói quen 13: TIN VÀO TRỰC GIÁC
Hãy lắng nghe mọi linh cảm, cảm nhận cũng như mọi ý nghĩ thoáng qua trong đầu mà bạn có. Trực giác tuy mơ hồ như những đám mây lãng đãng trên bầu trời, nhưng một khi bạn nắm bắt được những ý tưởng mà nó bộc phát, viết ra giấy và hiện thực hóa chúng, bạn sẽ làm nên vô vàn kỳ tích. Kỹ năng sử dụng trực giác chính là thói quen cũng như thứ vũ khí lợi hại nhất của mọi cá nhân xuất chúng.
Hãy làm theo những gì mà bản năng của bạn mách bảo,
bởi nó chính là cội nguồn của mọi tri thức.
– Oprah Winfrey –
Bí quyết thành công 13: tin vào trực giác
Cùng với luật nhân quả, luật hấp dẫn cũng là một thế lực quyền năng chi phối mọi hoạt động của vũ trụ. “Gieo gì, gặt nấy” – bạn nỗ lực làm nhiều điều tốt, bạn sẽ được đền đáp xứng đáng, không thừa không thiếu dù chỉ một chút. Một khi bạn thực hành được tất cả những thói quen tuyệt diệu trên, mọi thứ bạn làm sẽ tạo ra giá trị to lớn và phóng vào vũ trụ một nguồn năng lượng khổng lồ – rồi những kết quả xứng đáng sẽ đến với bạn.
.
~Phan Nguyễn Khánh Đan
Dịch giả, CEO Nhà sách trực tuyến Sức Mạnh Ngòi Bút
Thạc sĩ Kinh Doanh Quốc Tế trường ĐH Curtin Singapore

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét