Tôi vẫn đang hướng đến việc chia sẻ những bài viết của mình một cách thường xuyên hơn về mọi thứ mà tôi đã được học trong suốt sự nghiệp của mình tại Microsoft và quỹ từ thiện nhà Gates (Những bài viết tôi đều đăng tải ngay tại blog của mình).
Tháng trước, tôi đã có chuyến đi đến Omaha để dự buổi họp mặt thường niên các cổ đông của Berkshire Hathaway. Thật sự tại đây luôn có nhiều điều thật vui vẻ, và không chỉ là ở những trận đấu bóng bán và trò ném báo giữa tôi và Warren Buffett, mà nó còn vui bởi những gì tôi học được từ Warren và tăng thêm sự hiểu biết của mình về cách suy nghĩ của ông ấy.
Ở đây là 3 điều mà tôi đã học được từ Warren trong suốt nhiều năm qua:
1. Không chỉ là đầu tư.
Điều đầu tiên mọi người học từ Warren, tất nhiên, đó chính là cái cách ông ấy nghĩ gì về việc đầu tư. Thật tự nhiên, chính nó đã đem lại những kỷ lục siêu phàm của ông ấy. Nhưng thật không may, khi đó cũng là nơi mà hầu hết mọi người ngừng lại, bởi họ nhầm tưởng rằng Warren thành công nhờ vào một mô hình kinh doanh mạnh mẽ nào đó . Ví dụ, khi ông ấy nói về việc tìm kiếm lợi thế cạnh tranh – và liệu lợi thế này hoặc giảm xuống, hoặc tăng lên. Ông ấy cho rằng một cổ đông thì cần phải có những hành động như thể ta là chủ sở hữu toàn bộ công ty, tìm kiếm dòng tiền tương lai và quyết định giá trị của nó. Và bạn cũng phải sẵn sàng cho việc bỏ qua thị trường nào đó hơn là cứ mù quáng theo đuổi nó, bởi vì bạn muốn tận dụng những lỗi của thị trường, cũng đồng nghĩa công ty của bạn có thể bị giảm giá trị khi đó.
Tôi thừa nhận rằng, khi tôi gặp Warren lần đầu tiên, sự thật là phong cách của ông ấy gây cho tôi sự ngạc nhiên lớn. Đó là bữa ăn tối mà mẹ tôi là người sắp xếp. Trên đường đến đó, tôi đã nghĩ, “Tại sao mình lại phải đến gặp người chuyên thu mua những cổ phiếu?” Tôi nghĩ rồi ông ấy sẽ sử dụng những kiến thức liên quan đến thị trường tài chính – như sự thay đổi về mức giá – để đưa ra những quyết định. Nhưng rồi khi chúng tôi bắt đầu buổi nói chuyện, ông ấy hoàn toàn không đề cập đến những vấn đề trên với tôi. Mà thay vào đó, Warren bắt đầu hỏi tôi về những câu hỏi lớn xung quanh nguyên tắc cơ bản trongkinh doanh tại Microsoft. “Tại sao IBM không thể làm mà Microsoft lại có thể? Tại sao Microsoft lại sinh lợi nhuận cao như thế?” Và đó cũng là lúc tôi nhận thức được rằng, suy nghĩ của Warren về kinh doanh sâu sắc hơn những gì tôi tưởng tượng về ông.
2. Xây dựng phong cách cá nhân.
Trên thế giới, có rất nhiều doanh nhân lãnh đạo viết những bức thư gửi đến các cổ đông của họ, nhưng không phải ai cũng có văn phong nổi tiếng như Warren. Một phần đó là vì tính hài hước tự nhiên của ông ấy. Phần nữa là vì những người nhận thư luôn có niềm tin nó sẽ giúp họ đầu tư tốt hơn (và họ thì đúng). Tuy nhiên, trên tất cả lý do chính yếu là bởi Warren luôn thẳng thắn trong cách nói chuyện, sẵn sàng phê bình về những cổ phiếu phát sinh. Ông ấy không hề ngại khi phải đứng lên để phát biểu vấn đề gì đó, như cách ông ấy đứng lên để nói về việc cần phải tăng thuế của người giàu.
Chính Warren đã truyền cho tôi cảm hứng để bắt đầu viết những bức thư gửi đến các cổ đông về quỹ từ thiện mà vợ chồng tôi điều hành. Cá nhân tôi vẫn còn cách rất xa so với Warren, cũng như có nhiều cách khác nhau để thông báo với cổ đông, nhưng sẽ thật hữu ích nếu mỗi năm một lần chúng tôi cùng ngồi lại với nhau để đánh giá về những kết quả đã qua, cả những điều tốt đẹp và những thứ tệ hại.
3. Hiểu giá trị của thời gian.
Không quan tâm bạn có bao nhiêu tiền, nhưng thật sự là bạn không thể mua được nhiều thời gian hơn. Cũng vẫn chỉ có 24 giờ mỗi ngày cho bất cứ ai. Và với Warren, ông là người rất giỏi trong việc quản lý thời gian của chính mình.
Warren không bao giờ cho phép lịch hoạt động của mình kín đầy những cuộc họp vô nghĩa. Nhưng ở một phương diện khác, ông ấy lại rất hào phóng thời gian dành cho những người mà ông ấy tin tưởng. Thậm chí, Warren còn đưa số điện thoại cá nhân của mình cho những vị cố vấn tại Berkshire, và họ có thể gọi cho ông ấy bất cứ lúc nào.
Dù Warren đã trải qua không biết bao nhiêu là buổi phát biểu ở các trường đại học, nhưng không nhiều người xin ông ấy lời khuyên ngoài thời gian đó. Vì vậy, tôi cảm thấy mình thật may mắn: Buổi đối thoại thật sự có giá trị với riêng tôi, và không chỉ tại Microsoft.
Khi Melinda và tôi khởi đầu cho quỹ từ thiện của chúng tôi, tôi đã đến xin lời khuyên từ Warren. Chúng tôi đã nói nhiều về ý tưởng, về mục đích và cách vận hành của tổ chức, cũng như làm sao để có thể tác động mạnh mẽ đến tất cả mọi người.
Hóa ra, Warren cũng là một người có suy nghĩ sâu sắc trong cuộc chiến chống đói nghèo, bệnh tật giống như trong kinh doanh.
Warren quả thật là một người đáng nể, đáng để cho bất cứ ai cũng phải học tập theo.