Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

QUẢN LÝ CÔNG VIỆC THEO PHƯƠNG PHÁP KANBAN.

NGUYÊN LÝ KANBAN VÀ PHƯƠNG PHÁP XƯA . 
Trên một cái bảng (hay chỗ nào dán dính giấy được) bạn tạo ra 3 cột có tên “Những Việc Cần làm” (ToDo List ), “Đang làm” (Doing) và “Xong” (Done).
kaban 2
Khi  có việc cần làm(việc tự nghĩ ra, việc được giao…), bạn viết vào tờ giấy dán và đặt vào TODO LIST  trước, phân tích kĩ lưỡng nên làm ngay hay để làm sau. Việc này có bản chất là “lập kế hoạch” sẽ giúp bạn có được trình tự và cách làm công việc có bài bản hơn. Nhiều người bắt tay vào làm ngay việc được giao mà không suy nghĩ, tính toán,…đó không phải là chiến lược tốt. Nếu bạn có thể xếp độ ưu tiên theo giá trị(cái nào có giá trị thì làm trước) thì ta có thể mất ít công sức hơn mà làm được nhiều giá trị hơn
Khi quyết định làm việc gì, ta sẽ chuyển công việc sang cột DOING. Có thể ghi ngày giờ bắt đầu làm lên giấy. Giới hạn số lượng thẻ ở cột này. Đừng để nhiều vì nó sẽ khiển bạn phải nhảy từ công việc nọ sang công việc kia, là nguồn cơn của thiếu hiệu quả và stress. Con số 3 hay 5 tùy thuộc giới hạn khả năng (capacity) của từng người, chỉ bạn mới biết được. Khi bạn đặt con số 5 và thấy bắt đầu rối tung lên thì chắc là phải giới hạn con số đó xuống thấp hơn, nhưng khi khởi đầu, tôi gợi ý là nên để con số 3.
Khi làm xong việc gì thì đặt nó sang cột DONE, có thể ghi ngày giờ kết thúc lên giấy để đánh giá về sau.
kanban board 2
Việc đặt một công việc sang cột Done chứ không vứt đi sẽ giúp bạn nhìn thấy được tiến độ công việc, tạo giá trị thúc đẩy bản thân. Đó là một trong những lợi ích của trực quan hóa (visualization).
KANBAN THỜI  ĐẠI MỚI. ( iCLOUD )
kaban hien dai
Nếu bạn hay di chuyển, làm việc nhiều trên máy tính và lưu trữ nhiều tập tin hay tài liệu của việc cần làm thì có thể lựa chọn một công cụ số hóa ưa thích để làm. MyXteam là công cụ chạy trên nhiều nền tảng khác nhau, từ Android, iOS đến Windows…Với những công cụ hỗ trợ đa nền tảng như myXteam bạn có thể tạo lập một bảng công việc lưu trữ “trên mây”, truy xuất ở mọi nơi, mọi lúc.
Việc tạo lập Kanban trên dịch vụ này khá dễ dàng. Hãy vào trang web :www.myxteam.com  của nhà cung cấp và đăng kí chỉ với vài thao tác đơn giản là bạn sẽ có ngay một kanban tiện dụng và đẹp mắt.
Dưới đây là hình được chụp từ máy tính
kaban
Ứng dụng chạy trên Smartphone
note 3 (1)
Thật dễ dàng và nhanh chóng. Tôi có thể làm việc mọi lúc mọi nơi, lữu trữ thật nhiều tài liệu có liên quan đến công việc tôi đang nghiên cứu.
Chúc bạn quản lý tốt công việc của mình bằng triết lý Kanban. Ứng dụng công nghệ số, nâng cao năng suất, để dành thời gian cho các việc lớn hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét