Thứ Ba, 16 tháng 2, 2016



Đại Kim tự tháp Giza, Ai Cập là một kiệt tác thực sự xứng với cái tên “Kỳ quan”. Nó được xây dựng với độ chính xác cao đến nỗi công nghệ hiện nay của chúng ta không thể tạo dựng được.

kim tự tháp, Khufu, Bài chọn lọc, Ai Cập,

Dữ liệu phân tích cho thấy những Kim tự tháp được xây dựng trong khoảng từ năm 2589 đến năm 2504 trước Công Nguyên. Có rất nhiều điều thú vị liên quan đến công trình này hiện vẫn thách đố các nhà khảo cổ, khoa học gia, nhà thiên văn học và khách du lịch.Dưới đây là một số sự thật bất ngờ:
1. Kim tự tháp này được xây từ khoảng 2.300.000 tảng đá, mỗi tảng nặng từ 2 đến 20 tấn và thậm chí có một số tảng nặng trên 50 tấn.
2. Kim tự tháp Menkaure, Khafre và Đại Kim tự tháp Khufu (Kê-ốp) được xây đúng vị trí của ba ngôi sao làm thành chiếc đai của chòm Orion. Theo thuyết của người Ai Cập cổ đại, chòm sao Orion tượng trưng cho vị thần của sự tái sinh.
kim tự tháp, Khufu, Bài chọn lọc, Ai Cập,
3. Đáy của Kim tự tháp có diện tích khoảng 55.000 m2 (592.000 ft 2) với mỗi cạnh rộng hơn 20.000 m2 (218.000 ft2).
4. Nhiệt độ bên trong Kim tự tháp luôn không đổi và bằng với nhiệt độ trung bình của Trái đất là 20 độ C.
5. Lớp vỏ Kim tự tháp này được tạo thành từ 144.000 tảng đá, tất cả đều rất nhẵn mịn và bằng phẳng, độ dày khoảng 2.5 mét, chênh lệch độ dày tại các vị trí rất thấp và mỗi tảng nặng khoảng 15 tấn.
6. Móng của Kim tự tháp có kiến trúc xây dựng gồm những cấu trúc ổ khớp cầu (ball socket) để đối phó với hiện tượng giản nở nhiệt và động đất.
kim tự tháp, Khufu, Bài chọn lọc, Ai Cập,
7. Vữa dùng để xây dựng không rõ nguồn gốc và công thức chế biến dù đã được phân tích thành phần hóa học. Đây là loại vữa làm tác nhân kết nối chủ yếu để giữ khối cấu trúc đá đồ sộ này bền vững cho tới ngày nay.
8. Các viên đá xây Đại Kim tự tháp ban đầu được phủ lớp vôi trắng bên ngoài. Khi ánh Mặt Trời chiếu vào, những viên đá phản chiếu ánh sáng khiến Kim tự tháp tỏa sáng như một viên ngọc quý. Hiện nay kỹ thuật này không còn được người Ả rập sử dụng để xây dựng đền sau trận động đất đã phá hỏng rất nhiều công trình vào thế kỷ 14th. Ánh sáng phản chiếu từ Kim Tự Tháp này mạnh mẽ đến nỗi người ta nói rằng đứng trên Mặt trăng nhìn xuống, ánh sáng ấy khiến Trái Đất như gắn trên mình một ngôi sao sáng. Người Ai Cập cổ đại gọi Đại Kim tự tháp này là “Ikhet”, nghĩa là “Ánh sáng huy hoàng”. Tuy nhiên, cách thức di chuyển những tảng đá để xây dựng dựng tháp vẫn còn là điều bí ẩn.
9. Đại Kim tự tháp Khufu (Kê-ốp) được xây hướng mặt về phía Bắc. Tuy nhiên, do vị trí cực Bắc thay đổi theo thời gian, do đó hướng của Kim tự tháp này bị lệch so với phương Bắc. Từ đó các nhà khoa học có thể tính toán chính xác cực Bắc của chúng ta đã lệch bao nhiêu.
10. Trung tâm của bề mặt Trái Đất: Đại Kim tự tháp tọa lạc tại vị trí là trung tâm của bề mặt Trái đất. Xích đạo và kinh tuyến gốc giao nhau tại hai điểm, một ở ngoài biển và một chính là tại Đại Kim tự tháp.
11. Đại Kim Tự Tháp là Kim tự tháp duy nhất được xây dựng với bốn mặt tam giác hơi lõm.
12. Trong điều kiện ánh sáng thích hợp, có thể thấy các đường cao nối từ đỉnh của Kim tự tháp đến đáy lõm vào trong với độ chính xác rất cao tạo thành một Kim tự tháp tám mặt. Hiệu ứng này không thể được nhìn thấy từ mặt đất hoặc từ khoảng cách xa mà chỉ có thể nhìn trên không trung.
13. Rương châu báu bằng đá granite trong Phòng Vua quá lớn nên không thể di chuyển qua hành lang, vì vậy nó phải được đặt ở đó trong quá trình xây dựng.

14. Rương châu báu này được làm từ đá granite nguyên khối. Để làm được điều này, người ra cần một có một cái cưa đồng dài khoảng 2,5 m, lưỡi bằng ngọc xa-phia. Để khét rỗng bên trong rương thì phải cần đến lực khoan rất lớn theo phương thẳng đứng với mũi khoan hình ống với chất liệu tương tự.
15. Kết quả phân tích dưới kính hiển vi cho thấy chiếc rương được làm ra với công cụ là một chiếc khoan rất cứng với mũi khoan đá quý và lực khoan lên tới 2 tấn.
16. Đại Kim tự tháp lối vào là một cánh cửa xoay. Những cánh cửa xoay khác chỉ được tìm thấy trong hai Kim tự tháp khác là Sneferu và Huni, đây là tên cha và ông nội của Khufu.

17. Cánh cửa xoay của Đại Kim tự tháp nặng 20 tấn, rất cân đối, chỉ cần đẩy nhẹ một bên là cửa có thể mở, còn khi đóng thì cửa vừa vặn hoàn hảo, không có khe nứt nào để người bên ngoài có thể nghe được tiếng nói chuyện bên trong.
18. Đại Kim tự tháp có thể được nhìn thấy từ những ngọn núi ở Israel và cả trên Mặt Trăng.
19. Trọng lượng của Đại Kim tự tháp được ước tính khoảng 5.955.000 tấn. Nhân lên với 10^8 ta được khối lượng xấp xỉ của Trái Đất.
20. Bậc thang xuống Kim tự tháp chỉ thẳng tới chòm sao Alpha Draconis (còn gọi là Thuban) trong khoảng thời gian 2170-2144 trước Công Nguyên. Vào thời gian đó nó là ngôi sao ở phương Bắc. Sau năm 2144 TCN thì đường đi xuống Kim tự tháp không còn chỉ tới ngôi sao nào.

21. Đường thông hơi phía Nam của Phòng Vua chỉ thẳng tới sao Al Nitak (Zeta Orionis) thuộc chòm sao Orion, vào khoảng 2450 Trước công nguyên. Trong Ai Cập cổ đại, chòm sao Orion tượng trưng cho vị thần của sự tái sinh. Đó là ngôi sao duy nhất mà đường thông hơi phía Nam này chỉ tới trong suốt thời gian trên.
kim tự tháp, Khufu, Bài chọn lọc, Ai Cập,
Đường thông phía Nam tại Phòng Vua.
kim tự tháp, Khufu, Bài chọn lọc, Ai Cập,
21. Bán kính của Mặt trời: Hai lần chu vi của chiếc rương báu bằng đá granite nhân với 10^8 là bán kính trung bình của Mặt trời.
22. Bề mặt của Đại Kim tự tháp có độ cong trùng với mặt cầu của Trái Đất.
23. Đại Kim tự tháp Giza là kiến trúc nhân tạo cao nhất thế giới trong vòng 3800 năm, nó cao 146m.
24. Mối quan hệ giữa số Pi ( p ) và Phi ( F ) là tỷ lệ cơ bản được thể hiện chính xác trong Đại Kim tự tháp.
Nhìn lại Kim Tự Tháp Giza, người ta sẽ tự đặt cho mình rất nhiều câu hỏi, tại sao người xưa bỏ ra nhiều công phu như thế chỉ có mục đích là chứa xác ướp Vua của Vương Quốc; chỉ với những thanh gỗ tròn và lao động nô lệ thô sơ làm việc bằng đôi tay, người xưa đã có thể dựng nên một kỳ quan chính xác đến từng xen-ti-mét; tại sao Kim Tự Tháp lại liên hệ với các vì sao trên trời, điều mà kiến trúc ngày nay không có nhiều người quan tâm đến;…
Có lẽ câu trả lời sẽ mãi là một bí ẩn to lớn của nhân loại.

Theo tinhhoa.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét