Thứ Hai, 8 tháng 8, 2016

Tổng thống đắc cử Philippines muốn cấm rượu ở nơi công cộng

Ông Rodrigo Duterte, người nổi tiếng với chính sách chống tội phạm mạnh tay, đã chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Philippines...

Tổng thống đắc cử Philippines muốn cấm rượu ở nơi công cộng
Duterte cho rằng lập trường cứng rắn về vấn đề luật pháp và trật tự là cơ sở cho chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống ở Philippines - Ảnh: Reuters.
THĂNG ĐIỆP
Thông tin về việc Tổng thống đắc cử của Philippines, ông Rodrigo Duterte, có thể ban lệnh cấm rượu ở nơi công cộng đã khiến nhiều cư dân mạng ở nước này bất bình. Tuy nhiên, theo BBC, nhiều người Philippines cũng nói rằng đây chính là lý do mà họ bỏ phiếu cho ông.

Ông Duterte, người nổi tiếng với chính sách chống tội phạm mạnh tay, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Philippines ngày 9/5. Tuy kết quả bầu cử cuối cùng chưa được chính thức công bố, ông Duterte đang dẫn trước đối thủ gần nhất với khoảng cách không thể đảo ngược.

Ngoài chủ trương cấm rượu, phát ngôn viên của Duterte cho biết ông sẽ ban lệnh “giới nghiêm toàn quốc” đối với trẻ em. 

Duterte cho rằng lập trường cứng rắn về vấn đề luật pháp và trật tự là cơ sở cho chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống.

Trước đây, ông Duterte là thị trưởng của thị trấn Davao thuộc miền Nam Philippines, một nơi vốn nổi tiếng là mất trật tự và có nhiều tội phạm. Trên cương vị này, Duterte đã mạnh tay trấn áp các băng nhóm tội phạm, lập lại trật tự cho thị trấn, và được đặt biệt danh “The Punisher” (tạm dịch: Người trừng phạt).

Một trong số các biện pháp mà Duterte áp dụng đối với Davao là cấm bán rượu trong thời gian từ nửa đêm đến 8h sáng hôm sau.

Ngày 10/3, phát ngôn viên Peter Lavina của Duterte nói với truyền thông địa phương ở Davao rằng sau khi nhậm chức, Duterte có thể mở rộng lệnh cấm này trên toàn quốc.

“Ông Duterte sẽ áp dụng lệnh giới nghiêm đối với trẻ em không có người lớn đi cùng và có thể cấm bán rượu ở các nơi công cộng, tùy thuộc vào việc tham vấn và xem xét các quy định pháp luật”, phát ngôn viên Lavina nói.

Theo ông Lavina, những lệnh cấm này “không phải là phủ nhận các quyền tự do” của người dân, và người dân sẽ không bị cấm nếu uống rượu ở nhà.

Những chủ trương này của ông Duterte đã nhận được sự phản ứng đa chiều trên truyền thông xã hội ở Philippines.

“Gửi tất cả những người đã bỏ phiếu cho Duterte, tôi hy vọng là các bạn đã sẵn sàng giảm hút thuốc, giảm uống rượu, và về nhà sớm”, Glenn Ong, một sinh viên đại học ở Manila, viết trên mạng xã hội Twitter.

“Hy vọng là tất cả những người đã bỏ phiếu cho ông ta sẽ không gặp khó khăn khi trải qua những điều này”, một người dùng Twitter có tên Hannah Garay viết.

Bên cạnh những ý kiến phản đối cũng có nhiều ý kiến ủng hộ kế hoạch cấm rượu ở nơi công cộng của Duterte.

Rojun Angeles, một người dân Manila, cho rằng cách làm này sẽ giúp “giảm tình trạng phạm tội, giảm tai nạn, và giảm mại dâm”.

“Đây chính là lý do tôi bỏ phiếu cho ông ấy. Tôi đã ngán ngẩm với tội phạm và muốn không còn tội phạm trên đường phố. Trẻ em cần ở trong nhà vào ban đêm để được an toàn. Vì một Philippines tốt đẹp hơn”, Anzel Deschanel ở tỉnh Iloilo viết trên Facebook.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét