Nguy cơ mất 103 triệu đồng vì lời mời “sự kiện đặc biệt”
Ông Lương Đức Long ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội, có đơn trình bày: “Ngày 26-9-2016, tôi có nhận được một cuộc điện thoại giới thiệu là bên ALMA mời vợ chồng tôi tham dự hội thảo sự kiện đặc biệt được tổ chức vào hồi 18 giờ 15 phút ngày 27-9-2016 tại tầng 15, Tòa nhà Capital 109 Trần Hưng Đạo, Hà Nội. Thấy nhân viên mời rất nhiệt tình, tôi nhận lời tham gia hội nghị. Hôm sau, vào phòng hội thảo, anh Phan Ngọc Bảo, nhân viên marketing của ALMA đến chào hỏi và làm quen với chúng tôi. Họ giới thiệu nội dung sở hữu kỳ nghỉ là một dự án nghỉ dưỡng được xây dựng ở khu Bãi Dài, Nha Trang, Khánh Hòa. Dự án này bắt đầu xây dựng năm 2013 và hoàn thành vào quý I-2018. ALMA bán cho khách hàng 1 tuần nghỉ dưỡng mỗi năm, tức là thuê một căn hộ cho 1 tuần (lặp lại trong thời hạn khoảng 40 năm). Sau đó, cô Nguyễn Thùy Linh, quản lý bán hàng cho biết, giá trị hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ 1 tuần mỗi năm, trong 40 năm là hơn 346 triệu đồng, riêng khách hàng dự buổi tối nay sẽ được hưởng chính sách đặc biệt: Kích hoạt quyền chủ sở hữu kỳ nghỉ ngay tại sự kiện với khoản thanh toán chỉ 30% giá trị hợp đồng; được quà tặng kích hoạt: Cứ 12 tháng một lần được đi nghỉ quốc tế hoặc được nghỉ trong nước 4 ngày 3 đêm miễn phí cho 2 người lớn tại Nha Trang, Đà Lạt; được tặng 2 vé khứ hồi Vietnam Airlines cho chuyến đi đầu tiên”.
Hình ảnh quảng cáo bắt mắt về dự án khiến nhiều khách hàng ôm "quả đắng". Ảnh: alma.vn
“Vì quá tin tưởng, chúng tôi đồng ý, đóng 600.000 đồng tiền đặt cọc nhưng ngay sau đó, cô Linh yêu cầu phải có đủ số tiền hơn 103 triệu đồng thì mới kích hoạt. Tôi nói ở nhà chỉ có 40 triệu đồng tiền mặt, cô Linh nói sẽ cho nhân viên về cùng tận nhà tôi ngay sau đó. Và 2 nhân viên là Phan Ngọc Bảo và Nguyễn Văn Huy đã đi cùng taxi về nhà tôi. Vợ chồng tôi nộp đủ 40 triệu đồng, nhận 1 phiếu thu. Anh Bảo hẹn 8 giờ 30 sáng hôm sau (28-9) đến nhà tôi đề nghị 2 vợ chồng chúng tôi cùng ký vào hợp đồng và nộp đủ số tiền còn lại. Do thời gian anh Bảo đến nhà tôi quá gấp và chuyển hợp đồng in sẵn nên chúng tôi chưa kịp xem xét kỹ các điều khoản. Tôi phải rút tiền tiết kiệm và nộp số tiền còn lại (63 triệu 881 nghìn đồng) vào tài khoản Công tyALMA. Anh Bảo hẹn 7 ngày sau công ty sẽ chuyển lại hợp đồng sau khi Tổng giám đốc ALMAký và sau khoảng 3 tuần sẽ chuyển cho chúng tôi chứng nhận bằng tiếng Anh về quyền sở hữu kỳ nghỉ của công ty. Nhưng chúng tôi chỉ nhận được hợp đồng, còn giấy chứng nhận quyền sở hữu bằng tiếng Anh nói trên thì đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được; các chế độ quà tặng cũng không thấy đâu”-ông Lương buồn bã trình bày.
Mới đây, qua tìm hiểu thông tin báo chí về dự án khu nghỉ dưỡng ALMA, vợ chồng ông Long mới giật mình vì còn rất nhiều khách hàng “tố” bị công ty này lừa đảo. Không riêng gì vợ chồng ông Long, phóng viên Báo Quân đội nhân dân cũng nhiều lần nhận được lời mời chào tham gia dự án ALMA và đã nhập vai tham gia.
Khách hàng vẫn có thể khởi kiện, tố cáo
Một trường hợp tương tự là anh Phan Lưu Sơn (Tổ 11, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) cũng ký hợp đồng từ năm 2014 để “sở hữu kỳ nghỉ vàng” với Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường. Anh đã nộp số tiền lên tới 170 triệu đồng nhưng đến đầu năm 2015, anh mới choáng váng nhận ra dự án vẫn là bãi cát hoang. Anh Sơn muốn đòi lại tiền đặt cọc nhưng công ty trả lời rằng tiền đã nộp thì không trả lại.
Lạ lùng là hợp đồng quy định rõ, khách nghỉ dưỡng đồng ý rằng, sẽ không thực hiện bất kỳ khiếu nại hoặc khiếu kiện nào chống lại công ty (!?). Tuy nhiên, theo luật sư Xuân Bính (Hà Nội), một hợp đồng dân sự chỉ có hiệu lực pháp luật khi được giao kết một cách tự nguyện, không bị nhầm lẫn, lừa dối hay ép buộc. Trường hợp Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường vi phạm nghĩa vụ cơ bản của hợp đồng thì quyền khiếu nại, khởi kiện, thậm chí tố cáo hình sự vẫn được pháp luật Việt Nam xác lập và bảo hộ.
Dự án từng bị “thổi còi” lập thủ tục thu hồi
Trả lời báo chí, Công ty TNHH Khu du lịch Vịnh Thiên Đường cho biết, nhân viên Phan Ngọc Bảo nay đã nghỉ việc. Công ty cũng cho biết, hợp đồng là giao dịch dân sự, khách hàng phải chịu trách nhiệm về những gì đã ký kết. Công ty còn khẳng định, hiện dự án đang được xây dựng theo đúng tiến độ đã đề ra, hoàn toàn không có chuyện dự án được vẽ ra nhằm mục đích bán kỳ nghỉ ở các dự án liên kết khác. Nhiều thông tin khác như vấn đề xuất hóa đơn, văn bản pháp lý chứng minh tỷ phú Igal Ahouvi là chủ đầu tư, sự liên quan giữa dự án và ngân hàng Sacombank thì phía công ty đến nay vẫn chưa thể làm rõ.
Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Quân đội nhân dân, tháng 8-2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra nội dung báo chí phản ánh về dự án ALMA. Dự án cũng hoàn toàn không “thực hiện đúng tiến độ” như công ty trả lời báo chí vì đến tận tháng 3-2016, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh đã chủ trì cuộc họp để đôn đốc tiến độ một số dự án ở Cam Ranh, nếu không hoàn thành sẽ xử lý vi phạm theo thẩm quyền, lập thủ tục thu hồi giấy phép đầu tư theo quy định. Trong đó có dự án ALMA được UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu khởi công xây dựng trước ngày 15-4-2016 nhưng đến nay vẫn lỗi hẹn mà chưa thấy UBND tỉnh Khánh Hòa lập thủ tục thu hồi dự án.