Thứ Sáu, 12 tháng 4, 2013

Việt Nam sản xuất thành công tàu chiến

(Phunutoday) - Sau hơn 2 năm kể từ ngày con tàu TT400TP được đặt ky (sống chính của tàu), hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, công nhân Công ty đóng tàu Hồng Hà (còn gọi là Nhà máy Z173, TP Hải Phòng) đã sản xuất thành công tàu pháo TT400TP. Từng bước khẳng định thế chủ động trong việc đảm bảo kỹ thuật, phương tiện phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.

Cuối tháng 9-2011, tàu pháo TT400TP chính thức được nghiệm thu thành công tại cầu cảng của Công ty đóng tàu Hồng Hà trong niềm xúc động của hàng ngàn cán bộ, công nhân Nhà máy Z173.

Với trăn trở: tự đóng tàu chiến trong nước hay mua? đại tá Nguyễn Văn Cường cùng ban lãnh đạo Z173 đặt quyết tâm đi theo con đường mà chưa ai dám nghĩ, dám đi là tự đóng tàu pháo tại Việt Nam.
Mô tả ảnh.
Các kỹ sư và công nhân Việt Nam đang lắp đặt vũ khí cho Tàu pháo TT400TP. (nguồn: Tuổi trẻ)

Để chuẩn bị cho dự án mang tính lịch sử này, hàng trăm kỹ sư giỏi nhất của Z173 được đưa đến các học viện, ra nước ngoài tập huấn hơn ba năm. Tin tưởng trước trình độ kỹ sư, công nhân đã nâng cao vượt bậc, Ban lãnh đạo Nhà máy Z173 đã chủ động đàm phán với các đối tác nước ngoài, tự bỏ tiền mua bản thiết kế sơ bộ rồi báo cáo chứng minh cho chủ đầu tư (Quân chủng Hải quân) và Bộ Quốc phòng: Z173 chắc chắn đóng được tàu chiến.
Mô tả ảnh.
Tàu pháo TT400T. (nguồn: Traitimvietnamonline)

Ngày 22-4-2009, con tàu TT400TP đã được đặt ky (sống chính của tàu). Tàu TT400TP được đóng theo phương pháp mới của thế giới là đóng tổng đoạn từng môđun độc lập (trong mỗi môđun được thiết kế và bố trí lắp đặt các thiết bị gần như hoàn chỉnh, sau đó chỉ cần cẩu - đấu - lắp tổng thành các đoạn môđun lại).
Mô tả ảnh.
Đây là chiếc tàu pháo đầu tiên do VN sản xuất. (nguồn: Tuổi trẻ)

Con tàu này có nhiều tính năng nổi trội so với cùng lớp tàu 400 tấn như điều khiển máy chính máy phụ, hệ thống báo cháy, tự động dập cháy, hệ thống điều khiển vũ khí tự động, ổn định. Để sản xuất một lớp tàu theo thông thường, kỹ sư thiết kế sơ bộ, sản xuất mẫu thử, rút kinh nghiệm và hoàn chỉnh thiết kế, sau đó mới sản xuất. Nhưng với  tàu TT400TP, chúng ta vừa chuyển giao thiết kế vừa huấn luyện đào tạo đóng tàu, vừa giám sát thiết kế và thi công.
Mô tả ảnh.
 
Mô tả ảnh.
Cuối tháng 9-2011, tàu pháo TT400TP chính thức được nghiệm thu thành công tại cầu cảng của Công ty đóng tàu Hồng Hà (nguồn: traitimvietnamonline)

Với kết quả đáng mừng này, tàu TT400TP sẽ góp phần làm tăng sức mạnh chiến đấu cho hải quân Việt Nam, từng bước khẳng định thế chủ động trong việc đảm bảo kỹ thuật, phương tiện phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh,bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương.
Số liệu về tàu pháo TT400TP

Tàu pháo TT400TP có chiều dài dài nhất 54,16m, chiều rộng rộng nhất 9,16m, tốc độ tối đa 32 hải lý/giờ. Tàu hoạt động liên tục trên biển 30 ngày đêm, có khả năng tác chiến trong điều kiện gió cấp 9, 10 và sóng cấp 8, tầm hoạt động 2.500 hải lý.


Đây là tàu chiến có vũ khí điều khiển tự động hoạt động trên biển với bốn nhiệm vụ: tiêu diệt tất cả tàu chiến đổ bộ và tàu hộ tống của địch; bảo vệ căn cứ các đội tàu đổ bộ và đội tàu hộ tống ở vùng hoạt động của các lực lượng và tàu phục vụ các lực lượng rà quét mìn; bảo vệ tàu dân sự trên biển và trinh sát chiến thuật cảnh giới mặt nước.
  •  Minh Nhật (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét