Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

QoS là gì?

QoS là gì?

QoS (Quality of Service) là khả năng giúp cho việc truyền dữ liệu với thời gian trễ tối thiểu và cung cấp băng thông cho những ứng dụng truyền thông đa phương tiện thời gian thực.

Chức năng QoS trên router Draytek cho phép người dùng điều khiển được sự lưu thông thông qua cổng hay máy chủ. Sự lưu thông xuyên qua router sẽ được phân loại vào trong bốn lớp truyền thông. Mỗi lớp có độ ưu tiên riêng, tỷ lệ băng thông còn lại và người dùng có thể khai báo lớp đầu tiên cho yêu cầu của họ. Ví dụ để độ ưu tiên cao cho một số ứng dụng độ trễ thấp (như duyệt web, download file…) để phần băng thông còn lại sử dụng âm thanh (VoIP) và cứ thế.

Chúng ta sẽ tìm hiểu các ví dụ dưới đây để hiểu rõ hơn về chức năng QoS.

Ví dụ 1: QoS cho HTTP và email.

Jacky đang cần gửi email có kèm theo 1 file rất quan trọng cho khách hàng, trong khi đó Danny đang download game, điều đó cho thấy việc gửi email của Jacky quan trọng hơn và Danny có thể chờ trong thời gian lâu mà không ảnh hưởng đến công việc.

Router DrayTek với tính năng QoS mạnh mẽ sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trên bằng cách cho phép download game chỉ chiếm 10% băng thông của đường truyền và gửi email chiếm 50% băng thông của đường truyền, ưu tiên cho việc gửi nhận email hơn việc download game.

Để tiến hành cài đặt chúng ta thực hiện các bước sau:

Bước 1: Đăng nhập vào cấu hình của router, vào mục Bandwidth Management >> Quality of Service, check vào mục Enable the QoS Control, chọn Direction "IN" và điền vào Reserved_bandwidth Ratio số phần trăm mà bạn muốn ưu tiên cho dịch vụ đó.



Bước 2: Trên Index 1 nhấn vào nút Basic và Add giao thức HTTP(TCP:80).

Bước 3: Tại Index 1 nhấn vào nút Advance sau đó nhấn vào Edit để tạo rule.

Bạn nhấn vào nút Edit, trong phần Local Address bạn có thể chọn 1 IP hoặc 1 dãy IP (theo ví dụ chúng ta sẽ điền IP của Danny), các thông số khác bạn cứ để mặc định. Sau đó check vào ACT để rule có hiệu lực và nhấn OK.

Bước 4: Tại Index 2 vào Basic và nhấp nút Add giao thức POP3 (TCP:110) và giao thức SMTP (TCP:25).

Bước 5: Tại Index 2 nhấp vào nút Advance sau đó nhấp vào Edit để tạo rule.

Bạn nhấn vào nút Edit, trong phần Local Address bạn có thể chọn 1 IP hoặc 1 dãy IP (theo ví dụ chúng ta sẽ điền IP của Jacky), các thông số khác bạn cứ để mặc định. Sau đó check vào ACT để rule có hiệu lực.

Bước 6: Bây giờ bạn có thể kiểm tra chức năng QoS tại bảng QoS Online Statistics.(Nếu như băng thông của email không đầy thì nó sẽ được chỉ định dành cho băng thông của Others)

Ví dụ 2: QoS VoIP SIP Traffic

Tính năng VoIP (tham khảo bài VoIP) hiện nay được các công ty sử dụng như 1 phần tất yếu vì lý do đơn giản sử dụng, tiết kiệm chi phí, chất lượng cuộc gọi tốt. Vì vậy phải đảm bảo VoIP được ưu tiên trên mọi dịch vụ như email, duyệt web, download… để thiết lập 1 tỉ lệ băng thông cao ưu tiên cho VoIP chúng ta cần làm các bước sau

Bước 1: Đăng nhập vào trang cấu hình của router, vào mục Bandwidth Management >> Quality of Service, check mục Enable the QoS Control, chọn Direction "BOTH" và đánh vào tỷ lệ băng thông mà bạn muốn dành cho VoIP (lấy ví dụ là 70%).

Bước 2: Nhấn vào nút Basic và Add 2 giao thức SIP(UDP:5060) và SIP2 (UDP:5065)

Nhấn OK, sau đó nhấn vào nút Advance và vào Edit để tạo rule

Ở phần Service Type bạn chọn giao thức SIP (UDP:5060)

Sau đó bạn tạo thêm 1 rule nữa và Add giao thức SIP2 (UDP:5065)

*Lưu ý: nếu như router của bạn không có sẳn 2 giao thức SIP(UDP:5060) và SIP2(UDP:5065) thì bạn phải vào cấu hình thêm 2 mục này. Ở phần Service Type nhấn nút Add để thêm vào.

Bước 3: Thêm vào giao thức RTP (real-time transport protocol) là giao thức được dành cho mạng end-to-end chuyển tải những ứng dụng nhạy cảm với thời gian như VoIP, audio, video hoặc sự mô phỏng dữ liệu. Nếu như bạn không tìm thấy giao thức này trong cấu hình QoS Basic, thì bạn vào cấu hình QoS Advance ở phần Service Type bạn nhấn nút Add.

Bước 4: Điền vào Service Name, chọn Service Type và điền vào thông số port range.

*Lưu ý : UDP port 10050 – port 15000 chỉ là port ví dụ dành cho thiết bị Vigor, đối với các thiết bị VoIP khác sẽ có từng RTP port tương ứng.

Bước 5: Bạn vào cấu hình QoS Basic để Add giao thức RTP vào

Bước 6: Bây giờ bạn có thể quan sát trong QoS Online Statistics để thấy sự ưu tiên cho dịch vụ VoIP
Hình ảnh
Ví dụ 3: QoS VPN traffic

Hiện nay tính năng VPN (tham khảo bài viết về VPN) được rất nhiều doanh nghiệp triển khai, vì do tính bảo mật cao, tiết kiệm chi phí, tốc độ truyền dữ liệu tương đối, tiện lợi cho công việc. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn thiết lập ưu tiên cho VPN bằng tính năng QoS trên router DrayTek.

Bước 1: Bạn phải kết nối thành công VPN theo kiểu LAN to LAN

.

Bước 2: Cấu hình QoS
- Đăng nhập vào trang cấu hình của router.
- Vào Bandwidth Management >> Quality of Service, Enable chức năng QoS.
- Direction chọn là OUT.
- Bạn có thể chọn số phần trăm cho dịch vụ VPN (chúng tôi lấy ví dụ là 85% băng thông của mạng dành cho VPN).

Bạn vào Advance để Edit rule, bạn nhập Local Address (lớp mạng LAN của bạn) và Remote Address (lớp mạng của mạng LAN bên đầu xa).

Bước 3: Bây giờ bạn có thể vào QoS Online Statistics để kiểm tra (Nếu băng thông dành cho VPN không sử dụng hết thì router sẽ chỉ định băng thông cho các dịch vụ khác – Mục Others).

Sau khi cấu hình chức năng QoS thì các dịch vụ bạn cấu hình sẽ được ưu tiên đối với các dịch vụ khác, tính năng QoS là 1 tính năng cần thiết để ngăn cản sự chiếm băng thông mạng của một số dịch vụ không cần thiết (như download game, download phim ảnh…), đồng thời giúp cho bạn ưu tiên một số dịch vụ cần thiết (như VoIP, VPN, Email…) để hỗ trợ công việc của bạn một cách tối ưu nhất.

Quản lý băng thông chuyên nghiệp, hạn chế băng thông mạng đối với các ứng dụng không cần thiết, ưu tiên các dịch vụ nhạy cảm với thời gian thực (như VoIP, Email…) là những gì mà tính năng QoS mang lại cho bạn.
 http://www.thegioitongdai.com.vn/khuyen-mai/tu-van-lap-dat-tong-dai-dien-thoai/qos-la-gi/99.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét