Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013

Khám phá siêu bom phá hầm của quân đội Mỹ

Cập nhật lúc 07:00 17/12/2013

(Xã hội) - Trong những cuộc chiến gần đây, chẳng hạn như ở Iraq, Mỹ đã sử dụng rất nhiều loại bom xuyên phá. Nhưng theo yêu cầu thực tế, vẫn cần những loại bom mới có sức đâm xuyên lớn hơn, và dự án siêu bom GBU-57A/B ra đời.

GBU-57A/B có tên gọi khác là MOP, được Phòng nghiên cứa Không quân (AFRL) Mỹ đảm trách dự án này. Trong đó có sự hỗ trợ kỹ thuật của công ty Boeing.
GBU-57A/B có chiều dài 6,2 m, đường kính 0,8 m, nặng 14 tấn với đầu đạn chứa khối thuốc nổ nặng 2,4 tấn. MOP được đánh giá có khả năng xuyên phá lớp bê tông dày từ 8-60 m tùy theo độ rắn chắc của bê tông.
Đầu đạn của MOP làm bằng hợp kim đặc chủng, giúp chúng có thể xuyên sâu vào các lớp bê tông dưới lòng đất và phát nổ.
Sức hủy diệt của MOP lớn hơn 10 lần loại bom từng có là BLU-109. Bom được dẫn đường bởi hệ thống định vị toàn cầu GPS để tăng độ chính xác, ngoài ra đây là loại bom có cánh, tăng khả năng cơ động.
Siêu bom MOP được trang bị cho các loại máy bay ném bom chiến lược hạng nặng như pháo đài bay B-52 và B-2 của Mỹ. Mỗi phi vụ chúng có thể mang được 2 quả bom MOP.
MOP được thiết kế cho mục đích chủ yếu tiêu diệt mục tiêu là các hầm chứa bằng bê tông cứng, những trung tâm chỉ huy, cơ sở hạt nhân của đối phương mà ở sâu trong lòng đất.
Hiện nay, Không quân Mỹ sở hữu khoảng 20 quả bom này. Tổng chi phí chương trình phát triển của dự án tầm 330 triệu USD.
Theo các chuyên gia quân sự Mỹ, bom MOP ra đời đã giải quyết được các vấn đề lâu nay quân đội Mỹ chưa tìm ra được. Bởi một số địa điểm mà Mỹ quan tâm có hệ thống hầm hào rất kiên cố mà trước khi MOP ra đời, không có loại bom nào có thể phá hủy được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét