Trong ảnh là loại cây "cầu nguyện" (Maranta leuconeura), đây là loại cây chịu ánh sáng yếu, nó sẽ cuộn lá lên vào ban đêm.
Trong ảnh là loại cây “cầu nguyện” (Maranta leuconeura), đây là loại cây chịu ánh sáng yếu, nó sẽ cuộn lá lên vào ban đêm.
Cây cối và con người không thể tránh khỏi bị xanh xao đôi chút vào thời điểm này của năm, nhưng mọi thứ đã sáng sủa lên. Mỗi ngày, mặt trời dần dần di chuyển cao hơn trên bầu trời, tỏa nhiệt với cường độ và thời gian ngày càng tăng.
Ánh sáng được đo đạc bằng đơn vị foot-candles – lượng ánh sáng chiếu trên một diện tích 1 foot vuông bởi một ngọn nến đứng cách 1 foot – và mặt trời vào một ngày hè sáng sủa có thể làm chúng ta ngập trong ánh sáng với 10,000 foot-candles. Ngược lại chỉ có 500 foot-candles ít ỏi trong một ngày mùa đông u ám.
Các vấn đề của cây cối trong nhà trở nên phức tạp hơn bởi các cửa sổ, thứ làm giảm lượng ánh sáng mặt trời thêm 10 phần trăm. Không lạ gì việc những cái cây sẽ vươn tìm ánh sáng vào thời điểm này trong năm nếu chúng còn đang phát triển.
Bạn có thể giúp chúng bằng nhiều cách.
Một cách là lau chùi các cửa sổ nhà bạn. Bất kỳ đất bẩn nào trên kính đều làm giảm lượng ánh sáng. Khi bạn đang làm điều này thì hãy phủi hoặc phun sạch bụi khỏi những chiếc lá của cây của bạn. bụi cũng có cùng ảnh hưởng xấu.
May thay, nhiều cây trong nhà đến từ bóng râm của từng rậm nhiệt đới. Tuy nhiên, việc ra hoa và kết quả tiêu tốn năng lượng, thứ rốt cuộc đến từ mặt trời, vậy nên nếu bạn muốn các cây như sơ ri Jerusalem, cây hoa thích, cam quýt và hồng nhỏ ra hoa hoặc quả, thì bạn phải thu xếp cho chúng có nhiều ánh sáng. Còn nếu không thì những cây này vẫn sống, phát triển nhưng sẽ không ra hoa kết quả.

Cửa Sổ Của Bạn Sáng Ở Mức Nào?

Bao nhiêu ánh sáng là đủ? Hầu hết các cây có hoa và quả cần 1,000 foot-candles hoặc hơn, mặc dù một số cây như hoa vi-ô-lét Châu Phi, thu hải đường vua, cây hoa thích, cây ngựa vằn và xương rồng bát tiên sẽ ra hoa sặc sỡ ngay cả với 500 foot-candles. Dưới mức này, đó là các cây thuộc bộ lá như là cây nhất hiệp lan, quân bội trúc, nước mắt em bé, cau nhật, lục la và dương xỉ.
Bạn có thể chuyển số foot-candle cần thiết đó thành ánh sáng được đo bằng một máy ảnh kỹ thuật số SLR. Mở khẩu độ của máy ảnh ở mức f/8 và độ nhạy sáng ISO ở mức 100. Giữ một mảnh giấy trắng để bất cứ ánh sáng mà bạn đang đo chiếu trực tiếp lên nó và đo số ghi của tốc độ chụp (tốc độ màn chập – shutter speed) mà camera thể hiện (không bật đèn flash) để có một bức ảnh tốt từ khoảng cách 1 foot. Nhân tốc độ chụp với 4 để ra số foot-candles xấp xỉ. (Tốc độ chụp thường được thể hiện bằng phân số của một giây, do đó một tốc độ vào khoảng “500” nghĩa là 1/500 của một giây; để tính foot-candles, bạn sẽ nhân 500 với 4 thành 2,000 foot-candles. Nếu ánh sáng lờ mờ, thì tốc độ chụp có thể sẽ lớn hơn một giây; không cần đo đạc trong trường hợp đó vì bất cứ loại cây nào cũng chỉ đủ tồn tại trong ánh sáng như vậy.)
Hãy đo đạc ở nhiều nơi và nhiều lần trong ngày; bạn chắc chắn sẽ thấy ngạc nhiên rằng ánh sáng chiếu ít như thế nào ngay cả khi ở gần một cửa sổ sáng.
Nếu sự chính xác không phải là phong cách của bạn thì hãy đánh giá ánh sáng bằng hướng cửa sổ. Cửa sổ hướng nam là sáng nhất, tiếp theo là đông và tây và cửa sổ hướng bắc là tối nhất. Bất kỳ sự cản trở nào – ngay cả là một cái cây không lá – sẽ làm giảm lượng ánh sáng, giống như di chuyển một cái cây lùi ra khỏi cửa sổ.

Ánh Sáng Nhân Tạo Có Thể Là Giải Pháp

Ánh sáng tự nhiên có thể được cường hóa với ánh sáng nhân tạo. Tuy nhiên đừng trông đợi nhiều từ ánh sáng nhân tạo, đặc biệt là đối với các cây lớn có lá không thể đến gần nguồn sáng. Ví dụ như một đèn huỳnh quang có thể chiếu ra tối đa là 900 foot-candles, nhưng chỉ trong phạm vi 6 inch của bóng đèn. Mức độ ánh sáng giảm đáng kể khi bạn ra xa bóng đèn – tỉ lệ bình phương với khoảng cách, vậy nên nếu khoảng cách tăng gấp đôi thì bạn chỉ còn một phần tư lượng ánh sáng, gấp ba khoảng cách thì bạn chỉ còn một phần chín, vân vân.
Ngoài cường độ thì sự phân bổ quang phổ của ánh sáng có thể gây tác động đến sự phát triển của cây. Việc ra hoa cần nhiều ánh sáng ở phần đỏ của quang phổ; đèn huỳnh quang thường cho ra ánh sáng ở phần xanh lam của quang phổ.
Các bóng đèn khác ngoài đèn huỳnh quang có cả ưu và nhược điểm. Ánh sáng đèn sợi tóc chuyển phần lớn năng lượng thành nhiệt, vậy nên bạn không thể đặt một cây đủ gần để đạt hiệu quả tăng trưởng lớn mà không làm cháy lá. Các đèn có cường độ đặc biệt cao như đèn hơi thủy ngân và na-tri, có thể làm thúc đẩy tăng trưởng đáng kể, nhưng cường độ và quang phổ của ánh sáng sẽ làm phòng khách của bạn trông giống một phòng phẫu thuật của bệnh viện. Bóng đèn LED (đi-ốt phát sáng) cũng có tiềm năng để giúp cây trong nhà phát triển. Chúng có hiệu suất cao và quang phổ đầu ra có thể được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu của cây.
Kế hoạch của tôi là chờ cho đến khi có mặt trời. Thật là yên tâm khi xem cây thu hơi nước một cách tự nhiên khi ngày dài hơn.