Thứ Sáu, 7 tháng 2, 2014

Xét xử vụ lừa đảo khách hàng bảo hiểm lớn nhất miền Bắc

Dòng câu chuyện:

Động trời vụ "siêu lừa" 230 tỷ tại Quảng Ninh

Từ 8h sáng nay 7/10, Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của khách hàng mua bảo hiểm lớn nhất miền Bắc với 59 bị hại do 17 bị cáo lừa chiếm đoạt số tiền 232 tỷ đồng.
Vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” do bị cáo Bùi Thị Thu Hằng (sinh năm 1984 tại TP Hạ Long - Quảng Ninh - nguyên là đại lý bảo hiểm nhân thọ Prudential tỉnh Quảng Ninh) cầm đầu cùng 16 đồng bọn bị cơ quan tố tụng tỉnh Quảng Ninh truy tố ra trước vành móng ngựa với hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt số tiền 232 tỷ đồng của 59 bị hại bằng các chiêu thức lừa đảo góp vốn mua bảo hiểm hưởng lãi cao hơn thực tế rất nhiều.
Đây là vụ án về tội phạm kinh tế trong lĩnh vực bảo hiểm lớn nhất miền Bắc gây rúng động dư luận người dân tỉnh Quảng Ninh, lần đầu tiên được Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện và điều tra để đưa truy tố 17 bị cáo tại phiên toà sơ thẩm hôm nay.
Xét xử vụ lừa đảo khách hàng bảo hiểm lớn nhất miền Bắc - Ảnh 1
Người dân nghe diễn biến phiên xử từ bên ngoài cổng toà.
Từ sáng sớm, trước cổng Trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã có rất đông người dân là thân nhân các bị hại, bị cáo và người dân hiếu kỳ đổ về tập trung chật khuôn viên phòng xét xử; nhiều người khác vì không được vào bên trong theo dõi trực tiếp phiên xét xử đành phải chấp nhận đứng, ngồi lê la trước hàng rào bên ngoài phòng xử để nghe diễn tiến phiên toà được truyền trực tiếp quan hệ thống loa phóng thanh.
Bị cáo Hằng và đồng phạm được dẫn giải từ 2 chiếc xe chở phạm đỗ tại sân toà đi vào cửa bên vào phòng xét xử. Cách đó không xa, hàng chục bị hại với khuôn mặt sầu não cầm trên tay giấy triệu tập của toà án và đơn tố cáo làm thủ tục trước cửa phòng xét xử để vào bên trong tham dự toà. Hầu hết các bị hại đều mong muốn vụ án được xét xử công tâm để họ có thể sớm thu hồi lại những khoản tiền lớn lỡ tay trao cho thị Hằng - kẻ đã lừa đảo họ khi núp bóng danh nghĩa Đại lý của hãng bảo hiểm danh tiếng Prudential
Cùng có mặt tại phiên toà hôm nay, ngoài các bị hại và bị cáo liên quan đến vụ án, còn có đại diện của lãnh đạo tổng Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam và bà Trần Thị Kim Lan - Trưởng đại diện Prudential tại Quảng Ninh.
Xét xử vụ lừa đảo khách hàng bảo hiểm lớn nhất miền Bắc - Ảnh 2
Người tham dự phiên xét xử phải xuất trình giấy tờ mới được lực lượng an ninh cho vào phòng xử theo dõi trực tiếp.
Xét xử vụ lừa đảo khách hàng bảo hiểm lớn nhất miền Bắc - Ảnh 3
Ngồi bên ngoài chờ vào phòng xử án, bị can Hằng vẫn cười nói vui vẻ với đồng phạm.
Trong phần kiểm tra căn cước, Chủ toạ - Thẩm phán Bùi Văn Nhương đã chính thức khai mạc phiên xét xử sơ thẩm vụ án “ lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với 17 bị cáo gồm: Bùi Thị Thu Hằng, Nguyễn Văn Hùng, Phặm Đăng Duy, Hoàng Kim Dung, Phạm Thị Quỳnh, Bùi Thị Thuỳ Linh, Bùi Thị Thanh Hoa, Mai Ngọc Liên, Phùng Thị Nhung, Trương Thị Vân, Vũ Cao Thăng, Phùng Huy Thường, Phùng Hữu Đức Hùng, Hoàng Thị Thu Hằng, Trương Tuấn Anh, Lê Hải Yến và Nguyễn Thị Thanh Nhã.
Có 11 luật sư đến từ các Đoàn Luật sư Hà Nội, Đoàn Luật sư tỉnh Quảng Ninh tham dự phiên toà để bảo vệ quyền và lợi ích cho các bị hại, bị cáo liên quan đến vụ án.
Bản cáo trạng số 109/KSĐT-HS do Phó viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh ký ngày 24/6/2013 đã truy tố 17 bị cáo với tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”: từ tháng 4/2010 đến tháng 9/2011, thị Hằng đã lợi dụng danh nghĩa đại lý Công ty Prudential giả mạo là giám đốc văn phòng phát triển kinh doanh của Prudential khu vực Quảng Ninh lôi kéo chồng là Nguyễn Văn Hùng và các đồng phạm và một số đối tượng khác ngoài xã hội được Hằng tuyển dụng làm nhân viên tham gia vào việc lừa bán các loại bảo hiểm nhân thọ, giả mạo danh nghĩa của Công ty Prudential (gọi tắt là Bảo hiểm Vip).
Xét xử vụ lừa đảo khách hàng bảo hiểm lớn nhất miền Bắc - Ảnh 4
Đại diện Công ty Prudential cũng có mặt tham dự phiên xét xử
Xét xử vụ lừa đảo khách hàng bảo hiểm lớn nhất miền Bắc - Ảnh 5
Bị cáo Hằng ( Áo trắng, cổ đen bìa phải) - kẻ cầm đầu vụ lừa đảo chiếm đoạt hơn 232 tỷ đồng của 59 bị hại.
Cụ thể, loại bảo hiểm ngắn ngày có lãi suất cao đến hạn được thanh toán cả gốc lẫn lãi từ 50 đến 53% và bảo hiểm hưu trí đóng một lần hưởng lương hàng tháng từ 4 đến 5,5 triệu đồng, thời hạn 20 năm được trả lại toàn bộ số tiền đã nộp.
Quá trình bán các loại bảo hiểm giả mạo trên, Hằng và các nhân viên đã sử dụng phiếu thu giả mang lô-gô, biểu tượng đặc trưng của Prudential và các bộ hồ sơ có biểu tượng hình dấu và chữ ký do Hằng thuê Phạm Đăng Duy in cùng một loạt các thủ đoạn gian dối khác nhằm lấy lòng tin, mục đích đánh vào lòng tham các khách hàng tham gia mua bảo hiểm.
Với mánh khoé và thủ đoạn trên, Hằng và các đồng phạm đã chiếm đoạt của 59 bị hại với tổng số tiền trên 232 tỷ đồng. Sau khi sự việc bị vỡ lở, từ sự tố cáo của người bị hại, biết không thể thoát khỏi lưới pháp luật, thị Hằng đã cùng chồng ôm tiền của bỏ trốn khỏi Quảng Ninh nhưng đã bị lực lượng Công an điều tra bắt giữ tại Khách sạn Monaco, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.
Mở rộng điều tra chuyên án tội phạm kinh tế này, Công an tỉnh Quảng Ninh đã làm rõ và khởi tố thị Hằng cùng 16 đối tượng liên quan với tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, hoàn tất hồ sơ gửi cơ quan tố tụng tiến hành đưa các bị cáo ra xét xử công khai trước pháp luật.
Toà án tỉnh Quảng Ninh cho biết, vụ án lừa đảo kinh tế nghiêm trọng này dự kiến sẽ được kéo dài khoảng 10 ngày từ 7-17/10.
Theo Quốc Đô/Dantri

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét