Thứ Bảy, 2 tháng 5, 2015

Sự chọn lựa

Câu chuyện ngắn: Sự chọn lựa

Chia sẻ bài viết này
1404220505231778
Ðây là một câu chuyện vào đời nhà Minh (Trung Quốc). Có hai anh em, tính tình họ rất khác nhau mặc dầu họ cùng cha mẹ. Người anh thì rất tham lam, lười biếng và luôn luôn càu nhàu từng việc nhỏ. Người em thì siêng năng, bình dân và thương người. Một ngày, họ đẩy xe hàng đi bán. Trời mưa lớn và đường sá rất trơn. Người anh bị trượt và cái xe lôi họ rớt xuống vực thẳm. Họ đến một thế giới khác. Một viên lính gác đang chờ họ bên ngoài toà án, đưa họ đến trước mặt Diêm vương.
Diêm vương nói với họ: “Vì cả hai anh em đều không làm điều gì quá tốt hay quá xấu, nên hai anh em sẽ đầu thai làm người lại. Quan toà! Kiểm tra thử có gia đình nào sắp sinh con hay không”.
Quan toà đang xét xử liền xem xét sách sinh tử một cách cẩn thận và nói: “Thưa Bệ hạ, hai gia đình, họ Zhao và họ Xie, đang chờ sinh đẻ. Con trai của họ Zhao sẽ bố thí và giúp đỡ người khác khi lớn lên, nhưng con trai họ Xie sẽ nhận sự giúp đỡ từ người khác”.
Diêm vương nói: “Nếu đúng như vậy, thì cho hai anh em này đầu thai vào hai gia đình này”.
Sau khi nghe quyết định của Vua, người anh trai nghĩ: Nếu mình sinh vào nhà họ Zhao, mình sẽ phải làm việc nhiều và rồi giúp đỡ người khác. Mình sẽ rất bận rộn chạy ngược chạy xuôi giúp ngươì khác. Nếu mà nhận sự giúp đỡ của người khác thì mình sẽ thoải mái và rảnh rỗi hơn. Sau khi quyết định như thế, người anh qùy xuống trước mặt Diêm vương: “Tâu Bệ hạ, nếu làm việc suốt đời của tôi để giúp người khác thì khó khăn quá. Cầu xin Bệ hạ cho tôi sinh vào nhà họ Xie để tôi có thể nhận lấy sự giúp đỡ từ người khác”. Diêm vương liền nói “Ai sinh vào nhà họ Zhao đây”. Người em trai nói: “Tâu Bệ hạ, hãy cho anh của tôi sinh và nhà họ Xie. Tôi xin tình nguyện sinh vào nhà họ Zhao để giúp đỡ những người khó khăn”.
Hai anh em vì thế sinh vào nhà họ Zhao và Xie. Vì lời hứa là sẽ giúp người nghèo khó, người em trai được sinh vào nhà họ Zhao giàu có và cao quý. Khi cậu ta lớn lên, cậu là người đôn hậu và luôn luôn sẳn sàng giúp người nghèo khó. Vì tiền của của nhà họ Zhao, cậu đã giúp được rất nhiều người khác.
Tuy nhiên, người anh trai, đã ước là nhận sự giúp đỡ từ người khác, sinh vào nhà Xie và cậu ta đã phải xin ăn từ phần còn thừa của người khác và luôn luôn nhận sự giúp đỡ từ thiện, thương hại của người khác.
Tục ngữ có câu “Cho thì giàu hơn là nhận”. Có lòng nhân bản rất hiếm qúy. Những người có lòng nhân, trời sẽ giúp họ.
Nếu bạn thấy bài viết hay, hãy chia sẻ nó với bạn bè

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét