A person pours the Japanese green tea Sencha into a up on Oct. 27, 2013. (Benjamin Chasteen/Epoch Times) Taste Asia
Trà xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa (Benjamin Chasteen/Epoch Times)
Trà xanh là một trong những đồ uống lành mạnh nhất trên thế giới.
Thành phần của trà xanh có các chất chống oxy hóa và nhiều chất khác nhau có lợi cho sức khỏe.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh có thể làm tăng việc đốt cháy chất béo và giúp bạn giảm cân.
Hãy để tôi giải thích chúng tác động thế nào.
(Kanko*/Flickr/CC BY 2.0)
Trà xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa (Kanko*/Flickr/CC BY 2.0)

Trà xanh chứa các chất có thể giúp bạn giảm béo

Trà xanh không chỉ là một loại nước nóng có hương vị.
Các hoạt chất sinh học trong lá chè hòa tan vào nước và tạo thành đồ uống trà xanh.
Khi bạn uống một tách trà chất lượng, thực chất bạn đang tiếp nhận một khối lượng lớn các chất có lợi với các hiệu ứng sinh học tiềm năng.
Nổi tiếng nhất trong số này là caffeine. Một tách trà xanh có chứa ít caffeine hơn (24-40 mg) so với một tách cà phê (100-200 mg), nhưng vẫn đủ để có một tác động nhẹ.
Caffeine là một chất kích thích đã được chứng minh là giúp đốt cháy chất béo và cải thiện hiệu suất tập thể dục trong nhiều nghiên cứu.
Nhưng điều làm trà xanh thực sự tỏa sáng là  chuỗi khổng lồ các chất chống oxy hóa của nó, được nạp với các chất chống oxi hóa mạnh mẽ gọi là catechin.
Quan trọng nhất trong số này là EGCG (Epigallocatechin gallate), một chất có thể thúc đẩy sự trao đổi chất.
Hãy nhớ rằng những lợi ích này có thể có được từ việc uống trà xanh như một loại đồ uống, cũng như sử dụng chiết xuất trà xanh như chất một bổ sung. Hầu hết các nghiên cứu đều sử dụng các chất chiết xuất.
Tóm lại: trà xanh chứa các chất có hoạt tính sinh học như caffeine và EGCG, có hiệu ứng mạnh mẽ đối với sự trao đổi chất.
(Personal Creations/Flickr/CC BY 2.0)
Trà xanh sẽ tuyệt hơn nếu kết hợp với chanh, bạc hà và đá (Personal Creations/Flickr/CC BY 2.0)

Trà xanh có thể giúp huy động chất béo từ các tế bào mỡ

Để đốt cháy chất béo, trước tiên phải phân hủy chất béo trong tế bào mỡ rồi đưa vào dòng máu.
Các hợp chất hoạt tính trong trà xanh có thể trợ giúp quá trình này bằng cách tăng cường tác dụng của một số hormone đốt cháy chất béo.
Các chất chống oxy hóa chính trong trà, EGCG, có thể giúp ức chế enzyme phân hủy hooc môn norepinephrine.
Khi enzyme này bị ức chế thì lượng norepinephrine tăng lên.
Hormone này được hệ thống thần kinh sử dụng như là một tín hiệu cho các tế bào mỡ  biết để phá vỡ các chất béo. Do đó, càng nhiều norepinephrine phát đi tín hiệu mạnh hơn gửi đến các tế bào mỡ thì càng nhiều chất béo bị phân hủy.
Caffeine và EGCG (cả hai được tìm thấy một cách tự nhiên trong trà xanh) thực sự có tác dụng  hiệp đồng, vì chất caffeine đẩy mạnh thêm một bước trong cùng một quá trình.
Kết quả cuối cùng là các tế bào mỡ phá vỡ nhiều chất béo hơn, chúng được phóng thích vào mạch máu và trở nên có sẵn để sử dụng như năng lượng mà các tế bào cần, như các tế bào cơ bắp.
Tóm lại: Các chất trong trà xanh gia tăng các mức độ kích thích tố làm các tế bào mỡ phân hủy chất béo, giải phóng chất béo vào máu và làm cho nó trở thành năng lượng.

Tăng cường đốt cháy chất béo

(AP Photo/Bebeto Matthews)
Kết hợp với thể dục, tác dụng giảm béo của trà xanh còn được tăng lên nhiều lần (AP Photo / Bebeto Matthews)
Nếu bạn nhìn vào nhãn của hầu hết các chất bổ sung thương mại làm giảm cân và đốt cháy chất béo, nhiều cơ hội là bạn sẽ tìm thấy trong thành phần của chúng có một số loại trà.
Bởi vì trà xanh đã được chứng minh nhiều lần khả năng đốt cháy chất béo, đặc biệt là trong quá trình tập thể dục.
Trong một nghiên cứu, những người sử dụng  chiết xuất trà xanh và tập thể thao đốt cháy chất béo nhiều hơn 17% so với những người không nhận được bổ sung. Nghiên cứu này cho thấy rằng trà xanh có thể tăng cường hiệu quả đốt cháy chất béo của việc tập thể dục.
Một nghiên cứu khác được thực hiện trong tám tuần cho thấy rằng trà xanh tăng đốt cháy chất béo, cả trong khi tập thể dục và trong khi nghỉ ngơi.
Có nhiều nghiên cứu đồng ý với điều này. Trà xanh tăng cường một cách có chọn lọc viêc đốt cháy chất béo, có thể dẫn đến giảm mỡ trong cơ thể về lâu về dài.
Tóm lại: Một số nghiên cứu cho thấy chiết xuất từ ​​trà xanh có thể thúc đẩy việc đốt cháy chất béo. Hiệu quả thậm chí mạnh mẽ hơn cả tập thể dục.

Trà xanh và tỉ lệ  trao đổi chất

(Tanti Ruwani/Flickr/CC BY 2.0)
Trà xanh làm tăng sự trao đổi chất. Hiệu quả có thể phụ thuộc vào từng cá nhân (Tanti Ruwani/Flickr/CC BY 2.0)
Cơ thể con người liên tục đốt cháy calo.
Ngay cả khi ngủ hoặc ngồi xuống, các tế bào của chúng ta  thực hiện hàng tỷ các chức năng đòi hỏi nhiều năng lượng.
Trà xanh có thể tăng tỷ lệ trao đổi chất và làm cho bạn đốt cháy nhiều calo hơn suốt ngày đêm.
Một số nghiên cứu cho rằng trà xanh có thể làm cho chúng ta đốt cháy nhiều calo, thậm chí cả lúc nghỉ ngơi.
Trong hầu hết các nghiên cứu, số lượng này tăng khoảng 3-4%, mặc dù một số nghiên cứu cho thấy tăng đến  8%.
Đối với một người đốt cháy 2.000 calo mỗi ngày, con số 3-4%  tương đương đốt thêm được 60-80 calo mỗi ngày,  kết quả này xảy ra tương tự với một chế độ ăn giàu protein.
Mặc dù hầu hết các nghiên cứu đều chỉ trong thòi gian rất ngắn (từ 1-3 ngày), cũng có một số bằng chứng cho thấy hiệu lực tăng cường sự trao đổi chất  tồn tại lâu hơn.
Trong một nghiên cứu với 60 cá nhân mắc chứng béo phì, nhóm sử dụng chiết xuất trà xanh gầy bớt 3,3 kg và đốt cháy 183 calo mỗi ngày sau ba tháng.
Tuy nhiên, hãy nhớ rằng không phải tất cả các nghiên cứu cho thấy trà xanh làm tăng sự trao đổi chất. Hiệu quả có thể phụ thuộc vào từng cá nhân.
Tóm lại: Nhiều nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể thúc đẩy sự trao đổi chất và giúp đốt cháy nhiều hơn khoảng 3-4-% calo mỗi ngày.

Trà xanh và sự ngon miệng

Green teas
(Green teas/Norio Nakayama via Flickr)
Có giả thuyết cho rằng một cách trà xanh có thể giúp giảm cân bằng cách giảm sự thèm ăn.
Điều này sẽ làm cho chúng ta đưa vào ít calo hơn mà không cần bất kỳ nỗ lực nào.
Tuy nhiên, một số nghiên cứu tìm hiểu tác động của trà xanh với sự ngon miệng cho kết quả trái ngược nhau.
Các nghiên cứu trên động vật cho thấy rằng trà xanh có thể làm giảm lượng chất béo hấp thụ từ thực phẩm, nhưng điều này chưa được xác nhận ở người.
Nhìn chung, dường như trà xanh gây ảnh hưởng chủ yếu bằng cách tăng “lượng calo đầu ra”  làm chúng ta đốt cháy nhiều chất béo hơn, nhưng nó không cho thấy tác dụng đáng chú ý nào với việc chúng ta ăn bao nhiêu đồ ăn suốt cả ngày.
Tóm lại: Hiện nay chưa có bằng chứng cho thấy trà xanh làm cho người ta ăn ít calo hơn. Một số nghiên cứu ở động vật cho thấy rằng nó có thể làm giảm sự hấp thu chất béo do chế độ ăn, nhưng điều này chưa được xác nhận ở người.

Giảm béo bụng

Khi nói đến số cân thực tế mất đi, tác dụng của trà xanh là tương đối khiêm tốn.
Green tea targets belly fat. (Tomwang112/iStock)
Trà xanh giảm béo bụng (Tomwang112/iStock)
Mặc dù có rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng người ta trong thực tế đã giảm cân, thì cũng có một số nghiên cứu cho thấy không có tác dụng.
Hai nghiên cứu xem xét rằng nhìn vào nhiều thử nghiệm có kiểm soát đã phát hiện trung bình người ta bị mất khoảng 3 pounds (1,3-1,4 kg)
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý rằng không phải tất cả chất béo là như nhau.
Chúng ta có  lớp mỡ khu trú dưới da, dồng thời chúng ta cũng có mỡ nội tạng, là lớp mỡ bụng bám xung quanh các cơ quan tạng.
Loại mỡ nội tạng sâu này có hại. Nó gây ra sự viêm và kháng insulin, cả hai có mối liên kết chặt chẽ với tất cả các loại bệnh nghiêm trọng, gồm cả bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.
Một số nghiên cứu về trà xanh cho thấy mặc dù các tác dụng giảm cân rất khiêm tốn, một tỷ lệ đáng kể các chất béo mất đi là mỡ nội tạng có hại.
Điều này có thể hiểu là khi nguy cơ của các căn bệnh chết người được giảm xuống trong tương lai, chúng ta có thể có sống thọ hơn và khỏe mạnh hơn.

Thông điệp của tác giả

Mặc dù trà xanh có thể làm tăng nhẹ chuyển hoá và đốt cháy chất béo, các tác động còn khiêm tốn khi đề cập đến số cân nặng thực tế bị mất đi.
Tuy nhiên, việc thêm vào từng chút một có thể có tác dụng tốt hơn khi kết hợp với các  chiến lược giảm cân hiệu quả khác như ăn nhiều chất đạm hơn và cắt giảm carbohydrate.
Tất nhiên, chúng ta không quên rằng trà xanh không chỉ có tác dụng với trọng lượng cơ thể. Nó cực kỳ có lợi cho sức khoẻ vì nhiều lý do khác nhau.
Kris Gunnars là sinh viên y khoa và  huấn luyện viên cá nhân được cấp chứng chỉ, cô có niềm đam mê đối với dinh dưỡng dựa trên bằng chứng nghiên cứu. Bài viết này đã được xuất bản lần đầu vào AuthorityNutrition.com
Nếu bạn thấy bài viết hay, hãy chia sẻ nó với bạn bè