Nữ Oa tạo ra loài người (Ảnh: NTDTV)
Nữ Oa tạo ra loài người (Ảnh: NTDTV)
Người Trung Quốc có nguồn gốc từ đâu? Dựa theo những câu chuyện thần thoại cổ xưa thì câu chuyện Nữ Oa sáng tạo ra loài người –  truyền thuyết cho rằng người Trung quốc đều là con cháu của Nữ Oa được lưu truyền rộng rãi nhất.
Con người mà Nữ Oa tạo ra lúc ban đầu như một đồ chơi làm bằng đất sét, không có sự sống, cũng không có tư tưởng và hành động. Lúc đó, Nữ Oa không hài lòng với thành quả sáng tạo này. Do đó, bà hướng vào những người đất này rồi dùng pháp lực, thổi nhẹ một hơi, tạo cho những người đất này một linh hồn, và ngay lập tức, họ biến thành những con người sống động.
Nhưng những con người này ngoài việc hoạt động ra, thì họ khiếm khuyết về trí tuệ cũng như khả năng chịu đựng với những thay đổi bên ngoài. Họ không biết cách kiềm chế những cảm xúc của họ và không có khái niệm nhận thức toàn diện về những sự vật xung quanh mình, cùng lúc họ lại không có logic cũng như nội hàm của tư tưởng qui nạp, hơn nữa họ lại chết đi một cách dễ dàng. Khi một loạt người cũ chết đi, Nữ Oa phải tạo ra một loạt người khác để bổ sung. Công việc này vừa tẻ nhạt và phiền phức, phải làm hoài không ngừng. Vì thế, Nữ Oa dùng hình thức kết hôn giữa nam và nữ để cho con người tự mình sinh sôi nẩy nở, và chế độ hôn nhân từ đó mà có. Do đó, công việc tạo ra con người sẽ do con người tự làm lấy, Nữ Oa không cần phải đích thân làm.
Tuy nhiên, như thế vẫn chưa đủ, con người cần phải có văn hóa, qui củ và cuộc sống phong phú. Vì thế, Nữ Oa lại vận dụng trí tuệ của bà để sáng chế ra các nhạc cụ. Từ đó, con người có thể dùng chúng để đàn tấu, ca hát và nhảy múa. Con người từ từ biết điều tiết cảm xúc của mình. Lịch sử, văn hóa của nhân loại từ đó mà nẩy sinh. Nội hàm của cuộc sống từ chỗ không có tiến dần đến một nền văn minh.
Tây Phương có truyền thuyết là Thượng đế đã dùng xương sườn của mình để tạo ra Adam và Eva, Phương Đông có  câu chuyện Nữ Oa tạo ra con người, hai câu chuyện này đã cho thấy một sự tương đồng giữa chuyện thần thoại của Đông và Tây: Con người là do thần tạo nên.
Nếu bạn thấy bài viết hay, hãy chia sẻ nó với bạn bè