The Salamanca Astronaut sits on the façade on the entrance to the New Cathedral, Salamanca, Spain. (Marshall Henrie/Wikimedia Commons)
Bức tượng nhà du hành vũ trụ nằm trên mặt đứng trên lối vào nhà thờ mới, Salamanca, Tây Ban Nha. (Marshall Henrie / Wikimedia Commons)
Vũ trụ đầy những bí ẩn đang làm thay đổi nhận ​​thức hiện nay của chúng ta. Trong chuyên mục “Khoa học Huyền bí”, Đại Kỷ Nguyên sưu tập những câu chuyện về những hiện tượng kỳ lạ để kích thích trí tưởng tượng và mở ra những khả năng mới. Chúng có phải là thật không? Bạn tự quyết định.
Tọa lạc ở mặt tiền trên lối vào phía Bắc của một nhà thờ cổ 300 năm tuổi ở Salamanca, Tây Ban Nha, là bức điêu khắc làm ta nhớ tới hình ảnh một phi hành gia hiện đại. Nhà thờ này được xây dựng vào năm 1513 và đến năm 1733 mới hoàn thành.
Ngay lập tức, những gì mắt thấy khiến tâm trí phải đặt câu hỏi. Các câu chuyện về người ngoài hành tinh cổ đại, cách thức họ di chuyển, quyền lực siêu phàm về dự đoán, và nhiều ý tưởng khác vụt đến trong tâm trí bạn. Mặc dù thế giới ngày nay vẫn còn nhiều bí ẩn, nhưng bí ẩn của phi hành gia trên bức tường của nhà thờ ở Salamanca có một lời giải thích sát với thực tế hơn nhiều.
Ở Salamanca, Tây Ban Nha, có hai nhà thờ. “Nhà Thờ Cũ”, được gọi đơn giản là “Catedral Vieja”, được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ 12. Vì vậy, đây có thể là một trong những nhà thờ cổ nhất châu Âu.
Quảng cáo
Nhà thờ khác, được gọi là “Catedral Nueva” (Nhà Thờ Mới) – không phải là mới theo tiêu chuẩn ngày nay, mà là mới khi nó lần đầu tiên được gọi như vậy.
(Fran Villena/Flickr)
(Fran Villena/Flickr)
Hình khắc nhà du hành vũ trụ xuất hiện ở lối vào Nhà Thờ Mới, song song với lối vào. Với dáng ngồi hóng mát trên một cành cây với bộ trang phục hoàn chỉnh: ủng, mũ bảo hiểm, trước ngực có lẽ là máy thở với một ống nối với một thứ như ba lô nằm ở mặt sau của trang phục; tay phải nắm một thứ có vẻ giống như là dây leo quấn quanh eo như dây thắt lưng; tay trái tựa vào một chiếc lá gần đó. Khuôn mặt của bức điêu khắc mang một biểu hiện của sự ngạc nhiên.
Nhưng làm thế nào có thể tồn tại một hình ảnh như vậy được? Các phi hành gia đã không hề tồn tại khi nhà thờ được xây dựng. Có vẻ như bức điêu khắc trên thực tế là một phần của việc trùng tu được thực hiện vào năm 1992. Vào thời điểm đó, “Puerta de Ramos” (đây là tên gọi của lối vào Nhà thờ Mới) đã bị hư hỏng nặng trong những thế kỷ qua.
A 2010 photo of the damaged astronaut. (Rastrojo/Wikimedia Commons)
Một bức ảnh năm 2010 cho thấy hình phi hành gia bị vỡ (Rastrojo / Wikimedia Commons)
Người ta cho rằng bức điêu khắc do thợ đá Miguel Romero thực hiện và có thể được giám sát bởi Jerónimo Garcia Quiñones, theo Ancient Code. Theo truyền thống, khi trùng tu nhà thờ thường đưa vào một số hình ảnh của thời hiện đại. Trong trường hợp này, những người sửa chữa có lẽ đã chọn hình ảnh một phi hành gia.
Tuy vậy, những người phản đối tin rằng bức điêu khắc phi hành gia đã được chạm khắc rất lâu trước khi trùng tu và việc trùng tu chỉ sửa chữa bức tranh bị hư hỏng. Do trên thực tế, người ta đã không tìm thấy những bức ảnh chụp mặt tiền trước khi trùng tu và không có bất kỳ bằng chứng nào về Puerta de Ramos, điều này làm cho sự tranh cãi càng quyết liệt.
Theo Ancien Code, bức điêu khắc nhà du hành vũ trụ cổ đã bị những kẻ phá hoại làm hư hỏng trong năm 2010. Những hình ảnh được lưu hành cho thấy phi hành gia mất cánh tay phải và mặt bị hư hỏng. Nhưng những hư hỏng này đã được sửa chữa.
Trong thành phố còn có những tác phẩm điêu khắc lạ thường khác. Một bức điêu khắc như vậy được tìm thấy cũng ở mặt tiền của Đại học Salamanca. Mặt tiền này với đủ loại hình dáng được thiết kế chi tiết và phức tạp, được khắc trên đá. Ẩn bên trong bức điêu khắc là một cái đầu lâu với một con ếch phía trên đầu. Bức điêu khắc này khá cũ trong khi mặt tiền của Đại học được xây dựng vào năm 1529. Người ta tin rằng chiếc đầu lâu là của Hoàng tử Juan, người đã qua đời khi mới 20 tuổi vào năm 1497, và con ếch là  thứ mà bác sĩ dùng để chữa cho ông, theo Cultural Travel Guide (Hướng dẫn du lịch văn hóa).
Một tác phẩm điêu khắc đáng ngạc nhiên khác, được gọi là “Trứng phục sinh” rất gần bức điêu khắc phi hành gia,  nằm trên cùng lối vào của Nhà Thờ Mới. Những con rồng thường có trong những tác phẩm điêu khắc văn hóa, như trong bức tranh này. Nhưng con rồng này lại đặc biệt vì tay trái nó cầm một ly với 3 viên kem. Rồng ăn kem là một ví dụ khác của  việc trùng tu vào năm 1992.
(Cruccone/Wikimedia Commons)
(Cruccone/Wikimedia Commons)
Salamanca là một thành phố cổ nằm ở phía Tây Bắc Madrid. Trong thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, nó đã bị người Carthage chinh phục; sau đó, nó bị người La Mã và sau nữa là người Moor cai trị. Do đó trong thành phố có nhiều di tích từ thời  Romanice (La Mã), Gothic, Moorish, Renaissance (Phục Hưng) và Baroque. Thành phố được công nhận là Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 1988.
Nếu bạn thấy bài viết hay, hãy chia sẻ nó với bạn bè