Mới đây, trong chuyến quảng bá cho bộ phim mới nhất, ngôi sao Hollywood Angelina Jolie cho biết cô ngưỡng mộ đạo diễn Lý An người Đài Loan.
Ngay sau khi Jolie đề cập đến việc đạo diễn Lý An là người Đài Loan, truyền thông Trung Cộng đã chỉ trích cô là “cổ súy cho Đài Loan độc lập”.
Sau đây là nội dung chi tiết.
Ngày 4 tháng 6, ngôi sao phim hành động Hollywood Angelina Jolie đến Thượng Hải để quảng bá cho bộ phim mới nhất của cô, “Tiên Hắc Ám”.
Khi được hỏi về đạo diễn Trung Quốc yêu thích nhất, Jolie trả lời “Lý An”, và nói thêm: “Tôi không chắc các bạn có cho Lý An là người Trung Quốc không. Ông là người Đài Loan nhưng làm nhiều phim tiếng Trung có các nghệ sĩ và diễn viên Trung Quốc.”
Ngày 4 tháng 6, Global Times, website chính thống của Trung Cộng, cho đăng một bài báo ngắn chỉ trích lời phát biểu của Jolie vì việc cô rõ ràng coi Đài Loan độc lập với Trung Quốc Đại lục.
Nhiều cư dân mạng đã bình luận về điều này. Ông Trương Thành Giác, 1 cây bút tự do người Hồng Kông nói: “Tôi cho là cô ấy chỉ nói vô tư, và những gì cô ấy nói là sự thật. Đạo diễn Lý An đúng là người Đài Loan. Người ‘Đài Loan’ và ‘người Trung Quốc’ có phải là một không? Thực tế, Đài Loan và Trung Quốc Đại lục thuộc hai thể chế chính trị khác nhau.”
Bài báo cũng được Cổng thông tin Trung Quốc 163.com đăng lại.
Tuy nhiên, phần lớn cư dân mạng không đồng tình với bài báo.
Chủ nghĩa dân tộc cực đoan của Đảng đã thất bại.
Một cư dân mạng ở tỉnh Quảng Đông nhận xét: “3, 4 năm trước, tin này có thể sẽ rất ‘hot’, nhưng giờ sẽ chẳng khiến ai bận tâm.”
Bình luận này ở trên đầu và nhận được 7.000 lượt ủng hộ. Bình luận tiếp theo là của một cư dân mạng ở Chiết Giang với nội dung: “Chẳng nhẽ cô ấy nói sai?”
Có vẻ như vì những phản ứng không mấy tích cực từ phía độc giả, Global Times đã xoá bài báo đó.
Bài viết gốc giờ chỉ còn lưu trong bộ nhớ của Google.
Năm 2013, trang BBC Trung Quốc đăng một bài viết về lý do tại sao người Đài Loan và Hồng Kông không phải là “Trung Quốc”.
Bài báo viết: “Chính quyền Trung Cộng luôn ép người khác phải chấp nhận và tuân theo quan điểm và nguyên tắc của mình, vậy nên sẽ khiến người ta không phục.”
Có thể tóm tắt bằng mấy lời thế này: Người Đài Loan và Hồng Kông nhìn Trung Quốc Đại lục cũng giống như người Trung Quốc nhìn Bắc Triều Tiên.
Ông Trương Thành Giác bình luận: “Đài Loan, Hồng Kông và Ma Cao đều là các xã hội tự do.
Họ đương nhiên không muốn bị chèn ép như đồng bào đại lục của mình, những người hầu như không có được cuộc sống chính thường.”
Nhà văn Trung Quốc Kinh Sở cho biết ĐCSTQ đã thừa nhận nhiều tội ác chống lại người dân Trung Quốc ở Đông Nam Á.
Nếu bạn thấy bài viết hay, hãy chia sẻ nó với bạn bè