Thứ Năm, 20 tháng 8, 2015

Bkav: Giá Bphone quá rẻ, chỉ bằng 50% so với đối thủ

"Nếu xét tổng thể như vậy bạn sẽ không tìm thấy 1 smartphone nào trên thị trường cao cấp như Bphone mà lại có mức giá hợp lý như vậy", đại diện của Bkav nhận định.

Bkav: Giá Bphone quá rẻ, chỉ bằng 50% so với đối thủ
Ngày 2/6 vừa qua, chiếc smartphone Bphone của Bkav chính thức ra mắt. Với mức giá lên tới trên 11 triệu đồng cho phiên bản màu đen (giá sau khi bao gồm VAT và phí vận chuyển), không ít người cho rằng, mức giá này quá cao. Hiện tại, nhiều sản phẩm của Trung Quốc trên thị trường có cấu hình tương đương nhưng mức giá rẻ hơn rất nhiều.
Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, đại diện Bkav, ông Vũ Thanh Thắng, PCT phụ trách phần cứng của công ty cho rằng, mức giá mà Bkav đưa ra là quá rẻ.
* Sự kiện ra mắt của Bphone tạo được tiếng vang rất lớn khi thông tin lan tỏa rất nhanh, được đông đảo người tiêu dùng biết đến. Tuy nhiên, nếu nhìn vào tổng thể, rất khó để khách hàng biết vì sao họ nên mua Bphone. Ông có thể cho biết vì sao khách hàng nên mua chiếc điện thoại này không?
Ông Vũ Thanh Thắng: Bphone là sản phẩm cao cấp, có thể nói tương đương hoặc thậm chí là hơn các sản phẩm cao cấp nhất hiện nay như iPhone 6 Plus, Samsung Galaxy S6... cả về thiết kế, cấu hình và trải nghiệm phần mềm. Trong khi đó, với giá bán của Bphone, khách hàng sẽ tiết kiệm được tới 50%, và đó là một số tiền lớn. Đó chính là điểm khác biệt đầu tiên của Bphone.
Thứ hai, chúng tôi cũng có một quá trình từ tháng 1/2015 khi Bphone xuất hiện ở CES 2015 đến khi ra mắt vào tháng 5. Đó là quá trình đủ dài để mọi người có thể tìm hiểu, kể cả là tranh cãi, xung quanh các công nghệ được trang bị trên Bphone, qua đó giúp người dùng hiểu rõ về các công nghệ này để đưa ra quyết định.
Thứ ba, đó chính là uy tín của Bkav trong việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ. Những ai đã là khách hàng của Bkav Pro đều có thể thấy, chỉ với 299.000 đồng mua phần mềm diệt virus Bkav Pro nhưng nhiều người nhận xét sự quan tâm của Bkav còn tốt hơn dịch vụ họ nhận được khi mua một chiếc ô tô giá trị lên đến hàng tỷ đồng.
Với chừng ấy điểm khác biệt để đánh đổi niềm tin khi đặt hàng qua mạng, thậm chí là chưa bao giờ cầm nắm sản phẩm, tôi nghĩ là cũng đáng.
* Mức giá 11 triệu đồng cho chiếc Bphone phiên bản cơ bản bị nhiều người cho là quá cao nếu so sánh với một số dòng điện thoại có cùng cấu hình của Trung Quốc. Theo ông, vì sao người tiêu dùng nên mua Bphone thay vì chọn những chiếc tương đương của Xiaomi, Oppo?
Tôi hiểu cấu hình ở đây là cấu hình của chip xử lý, nhưng đó không phải là tất cả của một chiếc smartphone. Đặc biệt, khi mà ngày nay tốc độ xử lý của các chip rất lớn, nếu không sử dụng cho các tác vụ đặc biệt thì với những chip mới nhất còn có phần hơi dư thừa.
Do đó thông số về chip chỉ là một phần làm nên sản phẩm. Bạn còn phải để ý đến thiết kế của sản phẩm thế nào, dung lượng pin ra sao, khung vỏ là nhôm nguyên khối khác với sản phẩm vỏ nhựa hay carbon... Đặc biệt là phần mềm và các công nghệ đặc biệt được trang bị trong sản phẩm. Nếu xét tổng thể như vậy bạn sẽ không tìm thấy 1 smartphone nào trên thị trường cao cấp như Bphone mà lại có mức giá hợp lý như vậy.
Thực tế, Bphone là smartphone cao cấp tương đương hoặc thậm chí là hơn các sản phẩm cao cấp nhất trên thị trường hiện nay, nhưng mức chi phí mà khách hàng phải bỏ ra tiết kiệm tới 50%.
Không có lý do gì các bạn phải mua những sản phẩm như bạn đã kể ở trên.
* Bao nhiêu chiếc Bphone đã được sản xuất trong đợt ra mắt này? Bphone dự kiến sẽ bán được bao nhiêu sản phẩm trong 3 tháng đầu tiên ra mắt?
Dự định ban đầu của chúng tôi là trên 5.000 chiếc smartphone. Tuy nhiên, ngay trong ngày mở bán đầu tiên, số lượng đặt mua đã vượt dự kiến lên đến 11.822. Đặc biệt, chỉ sau 2 giờ đồng hồ, đã có 4.800 máy được bán.
Cần phải lưu ý rằng khách hàng của chúng tôi là những người thậm chí chưa cầm sản phẩm bao giờ nhưng họ mua bằng niềm tin rất lớn. Nên khi sản phẩm đến tay khách hàng, cần phải chứng minh được giá trị của nó. Sản phẩm tốt thì sẽ được chấp nhận, số lượng máy bán ra trong các đợt mở bán tiếp theo sẽ tăng. Vì thế, trước mắt chúng tôi phải đáp ứng được những đơn hàng đầu tiên này thật tốt.
* Bphone chọn bán hàng online thay vì phân phối vào các cửa hàng bán lẻ. Điều này chắc chắn sẽ khiến người tiêu dùng khó tiếp cận với Bphone hơn. Tại sao Bkav lại chọn chiến lược bán hàng này?
Thông qua hình thức bán hàng qua mạng, chúng tôi cắt giảm được ít nhất 30% chi phí và tôi chia sẻ hết sức thật, chi phí đó chúng tôi đã đưa hoàn toàn vào việc giảm giá bán của sản phẩm.
Nếu bạn đã có mặt trong buổi trải nghiệm khi ra mắt Bphone thì bạn sẽ thấy Bphone là một sản phẩm cao cấp tương đương hoặc hơn các sản phẩm cao cấp nhất hiện nay nhưng giá bán chỉ bằng 50% là nhờ như vậy.
* Bkav từng thành công lớn khi phân phối dịch vụ quản trị an ninh mạng cho Chính phủ, các cơ quan Nhà nước, Bphone liệu có đi theo con đường này?
Một số người có sự nhầm lẫn lớn là Bkav cung cấp dịch vụ chủ yếu cho Chính phủ, các cơ quan nhà nước. Thực tế, ngay từ năm 2005 khi xác định thương mại hoá phần mềm diệt virus Bkav, chúng tôi đã xác định khách hàng cá nhân mới là khách hàng đích thực.
Họ là người trực tiếp bỏ tiền ra để mua sản phẩm và dịch vụ của mình. Và như vậy chúng tôi chỉ cần thuyết phục họ bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ của mình. Làm được điều đó thì sản phẩm sẽ phát triển bền vững. Nếu xác định khách hàng là khối chính phủ, bạn sẽ phát triển theo hướng ngược lại.
Ai cũng biết người quyết định mua các giải pháp IT của các cơ quan chỉ tập trung vào một người là lãnh đạo hoặc phụ trách IT của cơ quan đó. Đôi khi, thậm chí là hầu hết quyết định không phụ thuộc vào chất lượng của giải pháp mà lại phụ thuộc vào mối quan hệ của họ với các kênh bán hàng.
Với quan niệm như vậy, ngay từ đầu chúng tôi đã không tập trung vào khối cơ quan mà tập trung vào khách hàng cá nhân. Đó là lí do vì sao mà hiện nay đã có 5 triệu người mua sản phẩm của chúng tôi qua mạng và họ là những khách hàng cá nhân. Vì thế mà chúng tôi có sự phát triển bền vững, không phụ thuộc vào mối quan hệ mà dựa vào chất lượng sản phẩm.
* Trong buổi giới thiệu điện thoại, Bkav cho biết đã bắt đầu nghiên cứu Bphone từ năm 2010. Ông có thể cho biết tổng chi phí nghiên cứu và sản xuất ra Bphone là bao nhiêu không?
Chúng tôi chưa có thống kê chính xác về con số chi tiết, nhưng nó vào khoảng trên dưới 20 triệu USD. Tuy nhiên, để làm ra một chiếc smartphone cao cấp có thể cạnh tranh với những smartphone như của Apple, có lẽ tài chính là thứ đơn giản nhất.
Nó còn cần rất nhiều những thứ khác nữa. Nếu như chỉ cần bỏ ra vài chục triệu USD là có thể làm được smartphone cao cấp thì trên thế giới có thể đã có rất nhiều những chiếc smartphone như vậy rồi. Nhưng thực tế hiện nay số sản phẩm như vậy chỉ đếm trên đầu ngón tay.
* Một số ý kiến chuyên gia trong ngành công nghệ nhận định, rất khó thể coi là sản phẩm trí tuệ của người Việt. Ông đánh giá thế nào về ý kiến này?
Có sự khác biệt rất lớn giữa Bphone và các điện thoại Việt Nam khác. Các công ty khác ở Việt Nam sản xuất điện thoại theo phương thức ODM (đặt hàng sản xuất) dưới 2 hình thức. Kiểu thứ nhất là đặt hàng đối tác nước ngoài làm dưới nhãn hiệu của mình, thường thì là đối tác từ Trung Quốc. Hình thức thứ hai là nhập linh kiện về và lắp ráp theo thiết kế có sẵn.
Còn Bphone được chúng tôi nghiên cứu, phát triển, sản xuất theo phương thức OEM (nhà sản xuất gốc), tương tự cách làm của Sony, Apple, Samsung… Tức là Bkav làm chủ tất cả các khâu, thiết kế kiểu dáng, thiết kế cơ khí, thiết kế điện tử, phần mềm... Điều này cho phép tạo ra được các kiểu dáng sản phẩm riêng biệt cũng như có thể thích ứng nhanh với xu thế biến đổi không ngừng của công nghệ. Đặc biệt, chúng tôi sử dụng các linh kiện như màn hình Sharp, chip của Qualcomm hay bộ nhớ của Toshiba… Đây cũng là những nhà cung cấp linh kiện cho Apple, Samsung... Cũng nói thêm là Bkav là nhà sản xuất đầu tiên ở Đông Nam Á ký hợp đồng trực tiếp sử dụng dòng chip cao cấp của Qualcomm. Các nhà sản xuất ODM sẽ không cần ký hợp đồng này.
* Bkav đã chuyển hướng sang phát triển nhiều dịch vụ bên cạnh an ninh mạng như dịch vụ smarthome, smartphone. Trong tương lai, Bkav sẽ tập trung theo hướng nào?
Thực tế chúng tôi đã sản xuất được hơn 10 năm với lĩnh vực SmartHome - Nhà thông minh rồi. Không giới hạn là ở mảng nào, lĩnh vực nào, chỉ cần việc đó là tốt cho xã hội và phù hợp với đam mê là chúng tôi sẽ làm.
* Bkav rất nổi tiếng với những phát ngôn ‘động trời’ trên diễn đàn, mạng Internet. Tuy nhiên, những chỉ tiêu thực tế về doanh thu, lợi nhuận, quy mô của công ty vẫn là một ẩn số. Ông có thể chia sẻ đôi chút thông tin về điều này không?
Đơn giản bởi vì đối với chúng tôi, tiền không phải là mục tiêu hàng đầu. Phải làm điều gì đó tốt đẹp cho xã hội và phù hợp với đam mê của mình. Đó mới là tôn chỉ của chúng tôi. Tiền sẽ chỉ là hệ quả, là phương tiện giúp chúng tôi có thể làm tốt hơn thế nữa. Chúng tôi có 1 khẩu hiệu làm kim chỉ nam cho toàn tập đoàn ngay từ những ngày mới thành lập “Hãy làm việc hết mình, những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn”.
* Xin cảm ơn ông!
Trang Lam
Theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét