Le champ magnétique de la Terre vieux de plus de quatre milliards d’années
Từ trường bảo vệ Trái đất chống lại các cơn gió mặt trời. (NASA)
Các nhà khoa học tại Đại học Rochester ở New York đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí Science, kết luận rằng từ trường nằm xung quanh hành tinh của chúng ta có tuổi ít nhất là 4,2 tỉ năm.
Từ trường bảo vệ Trái đất chống lại những bức xạ có hại và gió. “Thực tế, trường này nhiều hơn 550 triệu năm so với chúng ta nghĩ trước đây”, các nhà khoa học phát biểu. Phát hiện này được tìm thấy sau những nghiên cứu các tinh thể được tìm thấy trong các mẫu đá tại Jack Hills ở Tây Úc. Những dấu ấn của từ trường trái đất được lưu giữ lại trong các tinh thể cực nhỏ zircon trong thành phần tạo đá, nằm trong khu vực này.
Vai trò của từ trường trái đất
Quảng cáo
Từ trường của Trái Đất giúp bảo vệ chống lại những cơn gió mặt trời, các hạt đến từ Mặt trời vì chúng sẽ hút không khí và nước của Trái Đất. “Nếu không có lá chắn  từ này, hành tinh của chúng ta sẽ là một hành tinh rỗng không, một hành tinh chết“,  nhà địa vật lý John Tarduno của Đại học Rochester cho biết.
Từ trường trên bề mặt của Trái đất không phải là rất mãnh liệt: 100.000 lần yếu hơn so với một nam châm lớn, nhưng nó mở rộng vào không gian và bảo vệ hành tinh của chúng ta khỏi các tia vũ trụ. Nó xuất phát từ lõi của hành tinh nơi kim loại lỏng bị khuấy động bởi sự đối lưu. Đôi khi từ trường cũng thay đổi đáng kể: nó đã đảo ngược trong quá khứ của Trái đất“, Jean-Pierre  Valet và Arnaud Chulliat của Viện Vật lý trái đất tại Paris cho biết trên France Inter.
Những động thái từ tính của hành tinh
Theo các nhà nghiên cứu từ CNRS, “Trong quá trình kiến tạo địa chất, Trái đất đã chịu một số sự đảo chiều thất thường của từ trường của nó. Đó là từ trường của mặt trời đảo chiều định kỳ theo chu kỳ hoạt động 22 năm của nó. Những động thái từ tính này, rất bí ẩn, đóng một vai trò trong việc tiếp xúc của hành tinh chúng ta với các tia vũ trụ “.
“Từ trường của Trái Đất được tạo ra bởi chuyển động rất mất trật tự mà lõi sắt lỏng khuấy lên tại  tâm trái đất: đó là hiệu ứng dynamo-máy phát điện“, các nhà nghiên cứu nêu rõ. “Một trong những tính năng tuyệt vời nhất, được xác định qua các nghiên cứu về cổ từ, là sự đảo ngược ngẫu nhiên của từ tính cực. Chúng nằm gần các cực địa lý và đổi giữa  Bắc và Nam, trong mỗi khoảng 100.000 năm, dù trong các khoảng thời gian dài hơn không có sự đảo chiều xảy ra. Những đảo chiều của từ trường trái đất kéo dài trung bình một vài ngàn năm“, các nhà khoa học nhận xét.
Sự đảo chiều gần nhất cách đây 700.000 năm
Cuộc sống trên trái đất, và đặc biệt là của loài người chúng ta, đã chống cự lại loại tình huống này – sự đảo chiều cuối cùng xảy ra cách đây 700.000 năm – bây giờ nếu điều đó xảy ra các phương tiện truyền thông hiện đại của chúng ta  (vệ tinh , mạng, v.v.) chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng“, các nhà nghiên cứu cho biết thêm.
Hiểu cách từ trường được tạo ra rất quan trọng, bởi vì nó là đặc tính cơ bản của Trái đất và đây là sự khác biệt phân biệt với những hành tinh khác”, tiến sĩ Jonathan Mound thuộc Viện Trái đất và Môi trường của Đại học Leeds, Vương quốc Anh nói. Các quá trình nhiệt hạch bên trong lõi của Trái đất tạo ra từ trường và tấm kiến ​​tạo từ tính giúp để giải phóng ổn định  nhiệt từ lõi của trái đất.
Nghiên cứu Zircons
Các tinh thể từ chứa trong đá cổ xưa, được tìm thấy tại khu vực Jack Hills của Úc, giúp xác định từ trường của Trái đất đã phát triển như thế nào theo thời gian. Để tìm kiếm các bằng chứng về từ trường của trái đất, các nhà nghiên cứu đã đến miền Tây Úc.
Các tinh thể zircon cổ xưa, có niên đại bốn tỉ năm, đã được tìm thấy tại khu vực Jack Hills. Đây là những hạt tinh thể nhỏ có chứa sắt và đã được kiểm tra bằng cách sử dụng một từ kế có độ phân giải cao. Họ đã tìm thấy những thông tin về từ trường của hành tinh chúng ta theo thời gian.
Zircons là khoáng vật lâu đời nhất trên Trái đất, đặc biệt là nhờ vào sự bền chắc của chúng. Chúng có thể trải qua những năm tháng mà không làm thay đổi lớn về đặc tính hóa học. Vì vậy, khoáng vật này được các nhà nghiên cứu đặc biệt quan tâm vì hy vọng chúng sẽ giúp làm sáng tỏ những bí ẩn của quá khứ.
Nghiên cứu  Zircons ở Úc
Một nhóm các nhà địa chất đã một lần nữa ước tính tuổi của một mảnh cực nhỏ được tìm thấy ở Tây Úc. Kết quả đã xác nhận các dữ liệu lý thuyết về những năm đầu tồn tại của hành tinh chúng ta. Vật chất lâu đời nhất trên trái đất được biết cho đến nay là một zircon có tuổi là 4,4 tỷ năm.
John Valley, một nhà địa hóa học tại Đại học Wisconsin ở Hoa Kỳ, là một trong những người đã góp phần vào những phát hiện hy hữu tìm ra khoáng chất zircon cổ 4,4 tỷ năm tuổi, kể lại: “Các mẫu Zircons Úc đã không giao bí mật của chúng một cách dễ dàng và bởi vì những ngọn núi Jack là những trảng hoang vu ở giáp các  trang trại cừu lớn nằm 800 km về phía Bắc của Perth, thành phố cách biệt nhất của Úc. Để thu thập tương đương với một ngón tay khoáng vật Zircon, chúng tôi đã thu gom hàng trăm kg đá trên những mỏm núi, chuyển chúng bằng xe tải đến phòng thí nghiệm để nghiền và phân loại, như khi bạn đang tìm kiếm một vài hạt cát cụ thể trên một bãi biển…”.
Zircon, khoáng vật 0,4 mm này, là một trong số ít các phần còn lại của những tảng đá đầu tiên của vỏ trái đất. Bằng cách nghiên cứu ở lớp nguyên tử, một người Mỹ John Ualley đã khẳng định thời gian kết tinh của nó. Phải mất ít nhất 100 triệu năm để những tảng đá granit đầu tiên kết vững trên Trái đất biến thành đại dương magma do tác động khổng lồ hình thành nên mặt trăng.
Nếu bạn thấy bài viết hay, hãy chia sẻ nó với bạn bè