Thứ Sáu, 21 tháng 8, 2015

Vụ nổ Thiên Tân: Cá trên sông Hải Hà chết hàng loạt





Chiều Thứ Năm (20/8), nhiều người dân sống cạnh sông Hải Hà, thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, phát hiện hàng nghìn con cá nhỏ chết nổi trắng trên mặt nước và dạt vào bờ. Khu vực này chỉ cách hiện trường vụ nổ kho hóa chất 6 km.

vụ nổ thiên tân, ô nhiễm, môi trường, cá chết,
CNN hôm 20/8 dẫn lời ông Tian Weiyong, quan chức Bộ Bảo vệ Môi trường Trung Quốc, cho hay các mẫu nước lấy từ 8 điểm ở hiện trường đều chứa natri xyanua, một hóa chất cực độc có thể gây chết người nhanh chóng, ở nồng độ cao.
Thậm chí có điểm, mức xyanua cao hơn giới hạn an toàn đến 356 lần.
Nguồn nước ô nhiễm trên đang được chứa tại một “khu vực cảnh báo” quanh hiện trường vụ nổ. Giới chức thành phố nói rằng chất lượng không khí và nước bên ngoài hiện trường ở mức bình thường, nhưng các cư dân sinh sống gần đó vẫn bày tỏ lo ngại về hậu quả lâu dài đối với môi trường và sức khỏe.
Mức độ ô nhiễm xyanua trong khu vực cảnh báo rất nghiêm trọng. Bên ngoài khu vực này, nhìn chung lượng xyanua được phát hiện ở mức bình thường”, ông Tian nói.
Vụ nổ lớn hôm 12/8 xảy ra tại một nhà kho chứa hơn 700 tấn hóa chất có độ độc hại cao, chủ yếu là natri xyanua.
Ông Deng Xiaowen, quan chức giám sát môi trường thành phốcho hay toàn bộ nước ô nhiễm đã “bị chặn lại trong khu vực vụ nổ”. Hiện chưa rõ những mối nguy hại trực tiếp mà xyanua tại hiện trường có thể gây ra.
Nước sẽ không được thải ra trước khi đạt được tiêu chuẩn chất lượng bình thường“, ông Deng nói.
Tuy nhiên, ngay chiều 20/8, người dân sống cạnh sông Hải Hà, thành phố Thiên Tân, Trung Quốc, phát hiện hàng nghìn con cá nhỏ chết nổi trên mặt nước và dạt vào bờ. Sự việc thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng sau khi các hình ảnh xuất hiện trên phương tiện truyền thông Trung Quốc. Nhiều người lo sợ nước sông nhiễm độc khiến cá chết hàng loạt.
vụ nổ thiên tân, ô nhiễm, môi trường, cá chết,
Cục Môi trường Thiên Tân cho biết, các thí nghiệm cho thấy nồng độ cyanide trong nước ngọt, nước biển và nước thải cao gấp nhiều lần so với mức cho phép. Một mẫu nước cống gần vụ nổ có nồng độ chất cyanide vượt mức giới hạn 277 lần.
vụ nổ thiên tân, ô nhiễm, môi trường, cá chết,
Cá chết có thể do nhiều nguyên nhân. Chúng tôi đã cử một đội tới con sông để điều tra và sẽ công bố kết quả sớm nhất”, tờ Beijing News dẫn lời ông Đặng Tiểu Văn, Giám đốc Trung tâm quan trắc môi trường Thiên Tân.
vụ nổ thiên tân, ô nhiễm, môi trường, cá chết,
Vài ngày trước, bọt trắng xuất hiện dày đặc trên đường phố gần vụ nổ sau trận mưa lớn. Nhiều người cho biết, họ cảm thấy rát trên mặt và môi. Số khác có cảm giác bị ong chích ở tay, ngứa toàn cơ thể, NetEase News đưa tin. Tuy nhiên, giới chức nước này cho rằng, nước mưa an toàn.
Theo Zing, vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét