Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

Thay đổi sự tập trung để cải thiện bản thân

Được duyệt bởi: TS. Dược khoa Trương Anh Thư, 27/07/2015

Sự tập trung chính là nguồn năng lực quan trọng nhất mà bạn có được. Những gì bạn tập trung tới sẽ trở nên vô cùng sống động trong mắt bạn. Kém tập trung sẽ làm cho bạn chỉ nhìn vào những khiếm khuyết và khiến cho tâm trí bạn luôn lan man bất định. Sự tập trung sâu sắc, lâu dài và dồn chứa tất cả sự tập trung là kỹ năng quan trọng nhất giúp loài người chúng ta tồn tại và phát triển. Đây chính là một kĩ năng mà bạn luôn cần phải rèn giũa để không bao giờ đánh mất.
Thế giới đang chuyển động quá nhanh, bày ra hàng nghìn sự lựa chọn trước mắt khiến cho bạn trở nên mệt mỏi. Điều này cùng với việc tiếp xúc với Internet quá nhiều sẽ làm cho sự tập trung của chúng ta ngày càng trở nên yếu đuối và hời hợt. Internet đặt một cuốn bách khoa toàn thư ngay dưới những ngón tay của bạn và sẵn sàng cung cấp tất cả mọi thông tin và bạn sẽ không cần phải tập trung và ghi nhớ bất cứ điều gì. Hệ quả là thế hệ mới mà chúng ta có sẽ là những người trẻ chỉ chăm chăm ngồi trước màn hình và bấm chuột thay vì ngồi đọc và tập trung vào những việc xảy ra trong cuộc sống.
Các nghiên cứu cho thấy rằng hầu hết mọi người đều dành khoảng 20 giây trên mỗi trang Web. Giả sử như một người trung bình dành khoảng tám tiếng hoặc lâu hơn thế trước máy tính mỗi ngày, truy cập vào khoảng 40 trang web hoặc nhiều hơn thế, não bộ sẽ quen tới việc tìm kiếm mọi thứ. Giống như trong thời kì săn bắn hái lượm chúng ta tìm kiếm thức ăn thì trong thời đại kỹ thuật số này, chúng ta sục sạo tìm kiếm dữ liệu trên internet.
Sự tập trung yếu ớt và hời hợt sẽ không thể giúp bạn có được một cuộc sống đầy niềm vui và giàu ý nghĩa. Những trải nghiệm mà bạn có trong cuộc sống phụ thuộc rất nhiều vào sự chú tâm sâu sắc và lâu dài. Khi bạn tập trung, bạn có thể tránh được những điều tiêu cực hoặc những suy nghĩ gây tổn thương. Sự chú tâm có chủ đích là một điều kiện tiên quyết để có thể cảm nhận lòng trắc ẩn, tình thương, sự chấp thuận và sự tha thứ và sống một cuộc sống thực sự có ý nghĩa. Sự chú tâm có chủ ý là một kỹ năng quan trọng để chống lại những ảnh hưởng của thế giới đang xoay vần như vũ bão này lên tâm trí chúng ta.
Nếu bạn thích câu cá, chơi golf hay nhảy bungee thì có thể đó là vì chúng là những trải nghiệm tạo nên sự tập trung sâu sắc và mang bạn cho bạn cảm giác là mình thực sự đang sống ở giây phút hiện tại. Bạn sẽ không thể dành cả ngày để chơi các môn thể thao ấy, nhưng bạn vẫn có thể đem sự tập trung mà bạn cảm nhận được và áp dụng chúng vào đời sống thường ngày.
Khi bạn đã rèn luyện được khả năng tập trung có chủ đích, bạn sẽ tìm thấy được niềm vui trong những điều bình thường nhất. Lúc này bạn sẽ đối xử với chính mình bằng lòng trắc ẩn, sự chấp nhận, lòng tốt và tình yêu thương. Sự chú tâm có chủ đích sẽ cho phép bạn sống trọn vẹn từng ngày. Bạn có lẽ sẽ không bao giờ đạt được khả năng tập trung hoàn hảo, nhưng với nỗ lực, ý chí và sự rèn luyện bền bỉ từng ngày, bạn sẽ có thể thay đổi được tâm trí của chính mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét