Có trụ sở ở New York, Đoàn nghệ thuật Shen Yun làm sống lại những tinh hoa của văn hóa truyền thống Trung Quốc thông qua các màn biểu diễn ngoạn mục.

Shen Yun Performing Arts : Renaissance de la culture chinoise
Trong vở diễn “Flowing Flowers” chương trình Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun năm 2009, các vũ công mặc trang phục lấy cảm hứng từ thời nhà Đường. (Shen Yun Performing Arts)
Năm nay đã là năm thứ mười liên tiếp Đoàn Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun – với tôn chỉ tái hiện nền văn hóa cổ xưa Trung Quốc – trở lại lưu diễn trong những khán phòng ở châu Mỹ, châu Âu và châu Á – Thái Bình Dương. Có trụ sở tại phía Bắc thành phố New York, Đoàn nghệ thuật Shen Yun đã giúp hàng triệu người được khám phá những tín ngưỡng cổ xưa, các giá trị đạo đức và các nhân vật thể hiện bản chất của 5.000 năm nền văn minh Trung Quốc.
Shen Yun thôi miên khán giả với các màn biểu diễn múa Trung Quốc cổ điển, múa dân gian, hát bel canto và một dàn nhạc kết hợp nhạc cụ phương Tây và Trung Quốc. Qua phối cảnh kỹ thuật số, khán giả được đưa đến các thời đại khác nhau, các nơi chốn khác nhau; Shen Yun mang đến một chương trình thật hoành tráng với các trang phục tuyệt đẹp.
Sự hưởng ứng nhiệt tình của công chúng trên toàn thế giới là bằng chứng sống động cho sự hồi sinh của nền văn hóa huy hoàng Trung Hoa. “Buổi biểu diễn thật tuyệt vời“, Charles Taku, Luật sư chính ở Tòa án Hình sự Quốc tế cho biết, sau khi tham dự chương trình cùng gia đình vào tháng 4.
Tôi nghĩ rằng nền văn hóa này và những truyền thống này mang lại một giải pháp cho hầu hết các cuộc xung đột mà chúng ta đang thấy trên thế giới“, ông Taku tiếp tục nói. “Sự tái sinh của nền văn hóa này thực sự có thể giúp chúng ta giải thoát khỏi văn hóa bạo lực và hận thù “.
Quảng cáo
Xã hội hiện đại của chúng ta chú trọng quá nhiều vào việc theo đuổi lợi nhuận, điều đó dẫn đến tha hóa đạo đức và thờ ơ giữa các cá nhân“, Lin Fu-yin, nhà thơ và họa sĩ, người điều hành một hiệp hội du lịch ở Keelung, Đài Loan đã nhấn mạnh. “Trong một thế giới mà đạo đức bị tha hóa đến như vậy, Shen Yun đang nỗ lực mạnh mẽ để gợi nhớ lại những con người đức hạnh“.
(SHEN YUN PERFORMING ARTS)
(Shen Yun Performing Arts)

Làm sống lại văn hoá”tu luyện”

Trung Quốc đã luôn luôn được nhìn nhận là “Thần Châu (vùng đất của thần linh)” với văn hóa thần truyền. Theo giải thích trên website của Shen Yun thì ý nghĩa của từ “Shen Yun” là “vẻ đẹp các vũ điệu của thần”, đó là một sự hiểu biết có xuất xứ từ thời cổ đại. Nguyên tắc cơ bản của nền văn hóa Trung Hoa cổ xưa nằm trong việc thực hành “tu luyện” – để cho một cá nhân được thanh lọc cơ thể của mình, tâm trí của mình và suy nghĩ của mình tuân theo các phương pháp rèn luyện của Phật gia và Đạo gia. Khi đạo đức của một cá nhân được thăng hoa, họ sẽ coi nhẹ những ham muốn và tham vọng của con người; lòng nhân từ sẽ thể hiện ra, con người trở nên khoan dung hơn và trung thực hơn.
Các nghệ sĩ của Đoàn Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun đang đi trên con đường truyền thống này, với trí tuệ được thăng hoa qua sự thực hành môn tu luyện tâm linh Trung Quốc Pháp Luân Công. Trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến được đăng trên trang web, ca sĩ giọng nữ cao Geng Haolan giải thích: “Tôi nghĩ đạo đức đóng một vai trò thiết yếu nếu người nghệ sĩ muốn đạt đến một trình độ cao hơn. Nó đòi hỏi bạn phải sống ngay chính. Nếu bạn kiêu căng trong cuộc sống, bạn không thể chân thành trên sân khấu. Khi âm thanh và những cảm xúc mà bạn thể hiện ra là tinh khiết, thì bài hát của bạn sẽ thực sự tác động đến người nghe“.
Với các nghệ sĩ của Shen Yun, công chúng cảm nhận được sự khác biệt. Sau khi tham dự chương trình tại Trung tâm Lincoln ở New York, họa sĩ Gale Remington cảm khái cho biết: “Cứ như là họ đã đưa bạn đến một thế giới khác, đầy sự tinh khiết và tốt lành. Điều này giống như chìm sâu vào một kinh nghiệm thiền định, nhưng ở đây là dưới một hình thức nghệ thuật“.
Đối với Chung So Young, giáo sư của Khoa múa tại Đại học Chungnam, Hàn Quốc, “thông qua Shen Yun, tôi nhìn thấy sự tự do của tâm hồn, và một con đường dẫn đến thiên đường. Các vũ công đều rất thuần khiết. Tôi chưa bao giờ thấy những vũ công thuần khiết như vậy. Một ngày nào đó Trung Quốc sẽ đón chào Shen Yun “.
Tôi hoàn toàn ngạc nhiên“, Tachibana Shino, một học viên tại trường múa cổ điển Nhật Bản cho biết. Cô đã xem buổi diễn của Shen Yun vào năm 2015 ở thành phố Nishinomiya. “Nét đẹp thể hiện trong những điệu múa cho thấy một Trung Quốc khác xa với Trung Quốc ngày nay”.
Sau khi xem một buổi biểu diễn của Shen Yun, thị trưởng của thành phố Keelung ở Đài Loan, Chang Tongrong, đã khuyến khích người dân thành phố của mình làm điều tương tự: “Tinh thần của Phật Pháp và tín ngưỡng do Shen Yun trình bày có thể giúp khán giả nhìn vào bên trong chính mình và sống ngay thẳng hơn “.
Les tableaux de Shen Yun dépeignent des scènes tant célestes que terrestres, tant passées que contemporaines. (SHEN YUN PERFORMING ARTS)
Các màn diễn trong Shen Yun miêu tả cả những cảnh trên thiên giới cũng như dưới trần gian, cả trong quá khứ cũng như đương đại. (Shen Yun Performing Arts)

Một hình thức nghệ thuật biểu cảm nhất

Múa cổ điển Trung Quốc, một trong những loại hình nghệ thuật biểu cảm nhất và có yêu cầu cao nhất trên thế giới, có thể thể hiện một loạt các nhân vật, câu chuyện, truyền thuyết và truyền thống.
Múa cổ điển Trung Quốc có Yun (Vận), một ký tự Trung Quốc có nghĩa là “duy trì nội tâm”, yêu cầu các vũ công học cách hóa thân vào một nhân vật để thể hiện các cảm xúc đa dạng. Múa cổ điển Trung Quốc cũng chú trọng đến kỹ thuật với những động tác hình thể công phu hơn bao gồm những điệu nhảy phức tạp và các động tác nhào lộn.
Các buổi biểu diễn của Shen Yun đưa ta vào một cuộc hành trình xuyên suốt 5.000 năm lịch sử Trung Quốc với những cảnh quan vô cùng đa dạng, trong đó có cả những tiết mục mô tả hình thức nghệ thuật cao nhất của triều đình nhưng cũng có những điệu múa dân gian và múa dân tộc được lưu truyền từ Trung Hoa huyền bí. Một số điệu múa tái hiện lại những anh hùng nổi tiếng mà câu chuyện của họ thể hiện những đức tính truyền thống như sự tôn kính đối với trời và niềm tin vào các nguyên lý nhân quả: thiện hữu thiện báo, ác giả ác báo.
Những điệu múa cũng mô tả những huyền thoại và truyền thuyết cũng như các giai thoại nổi tiếng của văn học cổ điển Trung Quốc như “Tây du ký” và “Thủy hử”.
Các tiết mục múa thể hiện từ cảm xúc bi thảm của một người mẹ để con trai của mình đi chiến đấu bảo vệ quê hương, cho đến cảnh hài hước các chú tiểu nô đùa cùng nhau. Các ca sĩ của Shen Yun trình diễn những bài hát nguyên bản, đầy suy tư triết lý về ý nghĩa của cuộc sống. Nhờ kỹ thuật truyền thống bel canto, các ca sĩ của Shen Yun thể hiện các bài hát với sự truyền cảm qua chất giọng khỏe và cao.
Trên website của mình, Shen Yun giải thích dàn nhạc của họ là sự hoà quyện giữa tinh thần, vẻ đẹp và sự đặc biệt của âm nhạc Trung Quốc với độ chính xác, âm hưởng và hoành tráng của một dàn nhạc phương Tây.
Une danseuse interprète une pratiquante de Falun Gong dans un tableau sur la Chine actuelle. (SHEN YUN PERFORMING ARTS)
Một vũ công diễn tả một học viên Pháp Luân Công trong một tiết mục về Trung Quốc hiện nay. (Shen Yun Performing Arts)

Chống lại sự đàn áp

Các tiết mục của Shen Yun mô tả nền văn hóa Trung Quốc cổ xưa, nhưng cũng không quên Trung Quốc ngày nay, đặc biệt là khắc hoạ những người dám theo đuổi đường lối tu luyện truyền thống cổ xưa bất chấp cuộc bức hại.
Pháp Luân Công là một môn tu luyện tinh thần cổ xưa, trước đây chỉ được truyền từ người thầy cho một người đệ tử duy nhất. Sau khi được ông Lý Hồng Chí chỉnh sửa và truyền ra công chúng tại Trung Quốc vào năm 1992, Pháp Luân Công đã được hàng chục triệu người Trung Quốc thực hành trong những năm tiếp sau. Bây giờ Pháp môn này được thực hành tại hơn 80 quốc gia trên toàn thế giới.
Pháp Luân Công (còn gọi là Pháp Luân Đại Pháp) bao gồm các bài tập thiền định và tu luyện tâm tính theo các nguyên lý Chân, Thiện và Nhẫn. Các học viên đã có những cải thiện tuyệt vời về tình trạng sức khỏe, đạo đức tốt, ít căng thẳng và cải thiện mối quan hệ với gia đình và đồng nghiệp.
Năm 1999, Giang Trạch Dân, người lãnh đạo Đảng Cộng sản vào thời điểm đó, đã coi sự thực hành tín ngưỡng tâm linh Pháp Luân Công là một điều sỉ nhục đối với hệ tư tưởng vô thần của Đảng. Sau đó ông ta đã phát động một cách có hệ thống một chiến dịch nhằm tiêu diệt việc thực hành môn tu luyện này. Kể từ đó, các nhà chức trách của chế độ Trung Quốc đã cầm tù và giết hại hàng chục ngàn học viên Pháp Luân Công, theo số liệu được thu thập bởi các nhà điều tra về nhân quyền.
Viên chỉ huy Dick Froderman, Phó giám đốc của Ban kế hoạch hóa quân sự của Hải quân ở Maryland, đã xúc động bởi điệu múa “Sức mạnh của tình thương” trong đó mô tả một sĩ quan cảnh sát Trung Quốc đã chuyển biến bởi nhân đức của các học viên Pháp Luân Công khi ông ta tới để bắt họ và hành hung họ. “Đây là một bài học cho chúng tôi“, ông Froderman phân tích, bởi vì mặc dù bị người cảnh sát ngược đãi, các học viên vẫn kiên trì “làm những điều chân chính“.
Viên chỉ huy đã ghi nhận sức hút phổ quát của Shen Yun. “Có rất nhiều sắc thái. Nếu bạn chú ý đến điều đó, người Mỹ chúng ta trong cách sống của mình, cũng có thể chuyển biến bản thân chúng ta”. Đối với  nhà thơ Đài Loan Lin Fu-yin, sự mô tả trong vở diễn về cảnh tàn bạo của chế độ Trung Quốc đối với Pháp Luân Công rất cảm động, tạo cảm hứng cho ông viết một số bài thơ  “ngay tại chỗ“.
 Zhuge Liang, le célèbre stratège du roman Les Trois Royaumes, a gagné la guerre contre des forces 16 fois supérieures aux siennes. (SHEN YUN PERFORMING ARTS)
Gia Cát Lượng, chiến lược gia nổi tiếng trong tiểu thuyết Tam Quốc Diễn Nghĩa, đã giành thắng lợi trong cuộc chiến chống lại các lực lượng vượt trội hơn mình 16 lần. (Shen Yun Performing Arts)

“Một phần trong cuộc sống của chúng tôi”

Dù có tầm vóc quốc tế, Shen Yun không thể thực hiện lưu diễn ở Trung Quốc, nơi chế độ cộng sản đang miệt mài phá hủy hoàn toàn nền văn minh truyền thống Trung Quốc. Trong khi đó, những người Trung Quốc tha hương đã ca ngợi Shen Yun vì nó mô tả và thể hiện chân thực bản chất tinh thần của nền văn hóa của họ.
Trong năm 2014, nhà hoạt động nhân quyền Chen Guangcheng đã tham dự một buổi biểu diễn Shen Yun ở thành phố New Jersey. “Trong một thế giới không có tự do“, Chen nói, “người ta tôn kính tiền bạc và chạy theo các lợi ích trước mắt – đó là trái với văn hóa truyền thống của chúng tôi. Do đó được xem một buổi biểu diễn của Shen Yun khiến mọi người phải suy nghĩ về chính bản thân mình – vì mỗi lời nói và hành động của chúng ta phải phù hợp với các giá trị chân chính của quá khứ”. 
“Đây không phải là một sân khấu biểu diễn. Đây là một câu chuyện có thật”, bà Qi, nghệ nhân gốm Trung Quốc sinh sống ở Đức giải thích. Bà đã tham dự buổi diễn khai mạc của Shen Yun tại Nhà hát Potsdamer Platz hồi tháng 3 năm 2014. “Buổi biểu diễn này cho thấy nó rất gần gũi với cuộc sống của chúng ta, nó liên kết những hồi ức của chúng ta từ quá khứ đến hiện tại, cũng như liên kết giữa trời và đất, giữa thực tại và tương lai”.
Trước đó gần một tháng, tham tán văn hóa của Đại sứ quán Trung Quốc đã cố gắng gây áp lực với nhà hát để hủy bỏ bốn buổi diễn đã được lên kế hoạch của Shen Yun. Nhà hát đã từ chối  yêu cầu của chính quyền Trung Quốc, điều này được truyền thông địa phương mô tả như là “chiến tranh lạnh của Potsdamer Platz“, khi liên tưởng đến sự thống trị của Liên Xô ở Đông Đức cũ .
Năm nay, Sheng Xue, Chủ tịch Liên đoàn cho một Trung Quốc dân chủ, đã tham dự buổi diễn của Shen Yun ở Canada. Đối với cô, cũng như đối với những khán giả khác, xem Shen Yun “bây giờ là một phần trong cuộc sống”.
Cô cho rằng “sự ra đời của chế độ độc tài toàn trị cộng sản đã phá hủy nghiêm trọng nền văn hóa truyền thống Trung Quốc. Nhưng “Shen Yun mang lại sự hồi sinh cho nền văn hóa truyền thống này“.
Trên khắp thế giới, công chúng hy vọng thực sự được tìm hiểu thêm về nền văn hóa quá khứ này. Vì vậy, Shen Yun đã trở thành lựa chọn duy nhất”, cô nói.
Theo lịch lưu diễn của Shen Yun năm 2016, Shen Yun sẽ biểu diễn tại hơn 100 thành phố trên thế giới.