Giàu năng lượng và ngon, bắp cải có một lịch sử lâu dài không chỉ là một nguồn thực phẩm mà còn là thuốc. Việc sử dụng bắp cải là một vị thuốc có lịch sử lâu dài, đã minh chứng cho sự phong phú của các chất dinh dưỡng trong bắp cải. Trong thực tế, bắp cải có hàm lượng dinh dưỡng và tác dụng dược lý tương tự với bông cải xanh.
Bắp cải trong chợ. Ảnh: wiki commons
Bắp cải giàu năng lượng và ngon – cùng hệ với các loại rau lá xanh khác như bông cải xanh và súp lơ – bắp cải có một lịch sử lâu dài được dùng làm thực phẩm và làm thuốc. Vậy nên người Hy Lạp cổ đại thường xuyên dùng cải bắp hoặc nước ép bắp cải để chữa táo bón hoặc ngộ độc nấm, trong khi người Ai Cập cổ đại dùng bắp cải trước bữa ăn để giảm bớt những ảnh hưởng độc hại của rượu. Người Anh còn mang bắp cải vào trong các chiến hào của Thế chiến thứ nhất, bởi vì lá của nó giúp điều trị nước ăn chân và lở loét.

Lợi ích sức khỏe của bắp cải

Giàu chất chống lại bệnh tật

Tất cả các loại cải bắp, kể cả bắp cải trắng, chứa hàm lượng lớn hóa chất thực vật hữu ích như polyphenol và glucosinolate có tác dụng chống lại bệnh tật. Một nghiên cứu được công bố trong tạp chí “Châu Á – Thái Bình Dương về Phòng chống Ung thư” vào năm 2013, đã khẳng định “bẹ bắp cải có thể góp phần tạo nguồn chất chống oxy hóa quan trọng và còn có đặc tính kháng viêm trong công cuộc phòng chống các bệnh mãn tính liên quan đến stress oxy hóa như là ung thư và bệnh tim mạch vành”. Trong tất cả các loại bắp cải được các nhà khoa học đã thử nghiệm thì bắp cải đỏ chứa các chất chống oxy hóa nhiều nhất , trong khi bắp cải savoy và bắp cải xanh Trung Quốc có đặc tính chống viêm mạnh nhất. Những kết quả này gợi ý rằng tiêu thụ đa dạng các loại bắp cải sẽ giúp chúng ta nhận được tối đa lượng hóa chất thực vật.

Ích Lợi trị đái tháo đường

Một Nghiên cứu được công bố trong tạp chí “Y khoa bổ sung và thay thế dựa trên kết quả nghiên cứu” trong tháng Chín năm 2008, cho biết những con chuột bị bệnh tiểu đường được cho ăn chiết xuất cải bắp đỏ trong 60 ngày đã giảm lượng đường trong máu, phục hồi chức năng thận và tăng cân trở lại so với nhóm đối chứng. Từ các kết quả này, các nhà nghiên cứu cho rằng những thuộc tính của cải bắp như chống oxy hóa và chống tăng đường huyết “cung cấp một nguồn trị liệu tiềm năng để điều trị bệnh tiểu đường”. Ngoài ra, bắp cải cũng là một nguồn chất xơ phong phú hỗ trợ ngăn ngừa bệnh tiểu đường, vì chúng giúp làm chậm sự hấp thu đường.

Nguồn vitamin C và K phong phú

Nửa chén bắp cải xanh nấu chín chứa khoảng 47% nhu cầu hàng ngày về vitamin C và 102 % vitamin K. Vitamin C tất nhiên là một chất chống oxy hóa, là phòng tuyến đầu tiên của hệ thống miễn dịch để chống lại các tác nhân gây bệnh xâm nhập. Vitamin C cũng tốt cho da và tóc và ngăn ngừa lão hóa sớm. Mặt khác ,vitamin K tăng khả năng cầm máu và chống loãng xương.
Tất cả các loại rau lá xanh đều chứa hai loại vitamin kể trên, mặc dù một số rau có nhiều hoặc ít hơn loại khác . Bông cải xanh và cải bruxen chứa nhiều vitamin C nhất, trong khi cải xoăn và rau spinat thống lĩnh về vitamin K. Bắp cải chứa một lượng hài hòa (liều duy trì) của hai loại vitamin kể trên.

Bắp cải giúp giảm cân

Bắp cải có chứa mọi đặc tính ưu việt của một loại thực phẩm giảm cân. Bắp cải nghèo calo và carbohydrate, không chứa chất béo, chỉ số đường huyết thấp và giàu chất xơ. Hơn nữa, bắp cải còn được sử dụng rất linh hoạt trong các món hầm, súp và vô số các món ăn khác.
Bắp cải trắng trên cánh đồng, trước khi thu hoạch. Ảnh: wiki commons

Chọn loại bắp cải tốt nhất

Theo trang web “Thực phẩm Lành mạnh nhất trên Thế giới” thì khi xào nhanh ta giữ lại được hầu hết các chất dinh dưỡng của bắp cải, mặc dù hấp và nấu cũng là một lựa chọn tốt. Bất kể được sử dụng cho món ăn nào, chúng ta phải nhớ lưu ý dùng bắp cải được nuôi trồng hữu cơ. Bởi vì bẹ bắp cải không được bảo vệ bởi lớp vỏ hoặc da nên nó tiếp xúc trực diện với thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ. Ngoài ra , bắp cải rất dễ bị thiếu khoáng chất do đất nghèo khoáng. Do đó trong những trang trại sản xuất hữu cơ – với chất đất thường xuyên được quan tâm làm giàu – bắp cải ngon và bổ dưỡng nhất .
Nguồn: NaturalNews